An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Sóc Trăng: Phát huy hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo”
03:37 PM 09/10/2023
(LĐXH) - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”. Từ đó, nhiều gia đình được giúp đỡ và nhiều ngôi nhà được dựng lên, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của người nghèo. Đặc biệt, hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17/10 - 18/11) năm 2023, Mặt trận các cấp trong tỉnh Sóc Trăng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống.
Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã phát huy vai trò đại đoàn kết toàn dân, tích cực triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó, việc phát huy hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo” đã từng bước giúp người dân giảm bớt khó khăn, nhất là việc hỗ trợ nhà ở đã góp phần quan trọng giúp hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở vươn lên trong cuộc sống.
Người nghèo được hỗ trợ nhà ở trên địa bàn huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng
Từ nguồn kinh phí vận động được và nguồn xã hội hóa, tính đến hết tháng 6/2023, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây dựng 1.350 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, tặng quà nhân dịp Tết, hỗ trợ người nghèo trị bệnh nặng, tặng học bổng, hỗ trợ cây, con giống, xây dựng mô hình giảm nghèo... cho các hộ dân. Hiện nay, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh còn tồn hơn 1,7 tỷ đồng. Đối với Quỹ cứu trợ, trong 6 tháng qua, Ban Cứu trợ tỉnh đã xuất quỹ trên 5,3 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại nhà ở do hỏa hoạn, điều trị bệnh... trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Quỹ cứu trợ của tỉnh còn tồn gần 2 tỷ đồng. Việc vận động, quản lý, sử dụng các nguồn quỹ được ban vận động các cấp trong tỉnh thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, hỗ trợ đúng đối tượng được hưởng thụ, theo đúng quy chế quản lý, sử dụng quỹ do Trung ương hướng dẫn.
Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và hành động tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đồng thời vận động các nguồn lực để thực hiện các chính sách liên quan hỗ trợ cho hộ nghèo vươn lên.
Huyện Trần Đề là địa phương có đông đồng bào Khmer, thời gian qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện đã tiếp nhận kinh phí điều chuyển từ cấp trên và kinh phí vận động tại địa phương được hơn 3,9 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trần Đề đã triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng hơn 70 căn nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sửa chữa 36 căn nhà cho hộ bị thiên tai, lốc xoáy với tổng số tiền hơn 64 triệu đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện còn phối hợp vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ nhiều phần quà, nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó có nhiều hộ dân là đồng bào Khmer được an cư từ những căn nhà đại đoàn kết.
Tại xã Song Phụng, huyện Long Phú, hưởng ứng tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đã tham mưu cấp ủy đảng vận động cán bộ, công chức, mạnh thường quân và nhân dân đóng góp ủng hộ quỹ với số tiền trên 27 triệu đồng. Ngoài ra còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài xã hỗ trợ 250 phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm cho 250 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã với số tiền 60 triệu đồng.
Thời gian tới, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Sóc Trăng tiếp tục hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, kịp thời triển khai và kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác cứu trợ giúp đỡ đồng bào khi bị sự cố, thiên tai, hỏa hoạn xảy ra. Phối hợp vận động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở,góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết cùng chung tay giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Thục Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn