Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Ra mắt Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam
02:43 PM 28/10/2020
(LĐXH) - Ngày 27/10/2020, tại Hà Nội, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam tổ chức Đại hội thành lập và công bố quyết định cho phép thành lập Hội của Bộ Nội vụ được ký ngày 3/9/2020.
Ngày thành lập Hiệp hội được cộng đồng những người sản xuất kinh doanh nước mắm trên toàn quốc coi là một ngày đoàn viên sau chuỗi những ngày dài khó khăn và cạnh tranh.
Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam tập hợp, thu hút được 117 thành viên là các cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống trên khắp Việt Nam, nhất là từ các làng nghề sản xuất nước mắm lâu đời và có thương hiệu như nước mắm Cát Hải, nước mắm Nha Trang, nước mắm Phan Thiết, nước mắm Phú Quốc..., trong đó có 110 hội viên chính thức, hai hội viên liên kết, năm hội viên danh dự. Trong số này số hội viên doanh nghiệp là 102, chiếm 87,2%; số hội viên cá nhân là 15, tức 12,8%. 
Ban Chấp hành Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam
Đại hội đã thông qua điều lệ và đặt mục tiêu, phương hướng xây dựng cộng đồng sản xuất nước mắm truyền thống Việt Nam, phát triển thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh truyền thông cho nước mắm truyền thống...
Phát biểu tại sự kiện thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, xét về đóng góp trong GDP, ngành nước mắm, đặc biệt là nước mắm truyền thống đóng góp không nhiều, nhưng giá trị của nước mắm truyền thống rất lớn, liên quan đến hàng trăm triệu dân. Nước mắm không chỉ là gia vị trong bữa ăn, mà còn là giá trị văn hóa. Trong nước mắm không chỉ có muối, cá, mà còn có nắng, gió, mồ hôi, tấm lòng của dòng chảy dân tộc trong đó. “Nói về lợi thế cạnh tranh của Việt Nam, chúng ta có thể là địa điểm du lịch thu hút, đặc biệt là ẩm thực. Do đó, việc bảo tồn ngành nước mắm truyền thống rất quan trọng”, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.
Nghề nước mắm truyền thống đã hình thành và phát triển trong 300 năm qua. Những làng nghề nước mắm của Việt Nam từ Nam ra Bắc với những công thức ủ chượp và chưng cất khác nhau, cho ra những loại nước mắm khác nhau. Mùi vị và màu sắc của nước mắm truyền thống phụ thuộc rất lớn vào khí hậu, thổ nhưỡng, nguyên liệu cá và muối của vùng miền mà nó được sản xuất.
Nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm 30% thị phần tại Việt Nam, nhưng nhiều công trình nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực trong và ngoài nước, nhiều nhà sinh học, khoa học sự sống... đều khẳng định giá trị ưu việt của nước mắm truyền thống Việt.
Hiện Việt Nam là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. Nhiều thành viên trong Hiệp hội đã có những bước tiến mới khi thành công trong việc đưa nước mắm truyền thống của Việt Nam có mặt trên sàn thương mại điện tử Amazon và siêu thị ở nhiều quốc gia khác. Công nghệ hiện đại cũng được áp dụng trong nhiều xưởng sản xuất nước mắm là thành viên của Hiệp hội.
Cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, không ít gia đình có truyền thống làm nước mắm cha truyền con nối nhiều lúc đã tưởng bỏ nghề. Người tiêu dùng có lúc đã hoang mang khi bị dội bom các quảng cáo chê nước mắm mặn, nặng mùi mà quên yếu tố hóa chất độc hại. Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ra đời như lời khẳng định là phải bảo vệ một giá trị quý báu, gắn bó xuyên suốt máu thịt với mỗi con người con người Việt Nam từ lúc mới chào đời. 
Sự tồn tại và phát triển của nghề làm nước mắm truyền thống Việt Nam là minh chứng lòng yêu nước, yêu truyền thống, yêu văn hóa Việt. Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ra đời để kết nối sự gắn bó tương trợ nhau giữa cộng đồng những người sản xuất kinh doanh nước mắm và cũng thể hiện ý chí thiết tha phải gia tăng sự hiện diện của nước mắm truyền thống Việt Nam trên bàn ăn của các gia đình Việt, cùng với đó là thúc đẩy vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam trên các thị trường lớn của thế giới. 
Việc thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam sẽ là một cột mốc hết sức quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa cũng như tạo ra sức mạnh mới cho các cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống trong bối cảnh hội nhập mới.
Mỹ Linh
TAG:
Tin khác
Ngọc Long Plaza- Mô hình chợ trung tâm thương mại kết nối sinh kế bền vững cho bà con nhân dân huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên
Chuyển đổi công nghiệp để phát triển bền vững
Chiêm tinh tài chính - Lối rẽ từ khác biệt đến thành công của Mr Phú Hưng
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Hội chợ Làng nghề thành phố Hà Nội lần thứ 20- năm 2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024 định hướng xây dựng chiến lược  sales và marketing trong xu hướng phát triển bền vững
Activax triển khai chiến dịch Mở khoản đầu tư Mở rộng yêu thương
Sự kiện kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường
Chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt”: Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên