Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quy Nhơn: Phát huy phong trào toàn dân chăm sóc người có công
03:29 PM 30/09/2022
Quy Nhơn là thành phố lớn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Bình Định. Với bề dày lịch sử, Quy Nhơn có nhiều di sản văn hóa thu hút du khách. Trong đó nổi bật nhất là mảnh đất võ Tây Sơn với nhiều chứng tích lịch sử hào hùng như: Bảo tàng Quang Trung, Gò Đá Đen, Làng Phú Lạc… Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nhiều năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trên địa bàn thành phố Quy Nhơn luôn nêu cao tinh thần uống nước nhớ nguồn, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.
Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Quy Nhơn, toàn thành phố hiện đang thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 42.334 lượt đối tượng chính sách người có công với kinh phí trên 71 tỷ đồng; trong đó, đang quản lý và thực hiện chế độ cho khoảng 4.726  đối tượng. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn thành phố luôn chú trọng làm tốt công tác chăm sóc người có công và đã đạt được những kết quả quan trọng. Các chế độ, chính sách đối với người có công được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, nhất là thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng, chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong giáo dục, đào tạo,     dạy nghề, tạo việc làm… cho người có công và thân nhân. Trong các dịp lễ, tết, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh đều tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm, chú trọng. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực với nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực.
Ông Dương Hiệp Hòa – Phó Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn đến thăm thương binh Huỳnh Xuân Ngọc, thôn Lý Chánh, xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, Bình Định
Riêng trong 9 tháng đầu năm 2022, thành phố đã tổ chức thẩm định 250 hồ sơ giải quyết các chế độ chính sách cho người có công, tham mưu UBND thành phố ban hành dự thảo quy trình thực hiện chế độ giải quyết miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng theo nội dung văn bản ủy quyền của UBND tỉnh Bình Định. Nhân  dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2022), phòng đã phối hợp lựa chọn, lập danh sách, phân bổ quà phục vụ lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo tỉnh đi thăm 261 đối tượng, với kinh phí 250 triệu đồng cho các gia đình chính sách người có công, gia đình cơ sở cốt cán thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố, Anh hùng LLVTND, bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống
Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND thành phố tổ chức các hoạt động như: Lễ trao Huân chương độc lập cho gia đình liệt sĩ, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng và người có công có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Theo đó, đại diện lãnh đạo thành phố đã tặng quà cho 22 đối tượng (01 gia đình liệt sĩ, 11 bà mẹ Việt Nam anh hùng và 10 người có công có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 5 triệu đồng) với kinh phí 110 triệu đồng. Trong đó, 55 triệu từ nguồn hỗ trợ của Qũy Thiện tâm - thuộc tập đoàn Vingroup và 55 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Khối thi đua các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố. Thành lập đoàn đi thăm, tặng quà 100 suất quà cho các Bà mẹ VNAH còn sống, thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình liệt sĩ tiêu biểu trên địa bàn thành phố với kinh phí 100 triệu đồng (mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng được từ nguồn Qũy Đền ơn đáp nghĩa thành phố).
Bên cạnh đó, xét chọn, lập danh sách 10 đại biểu người có công tham gia “Chuyến đi về nguồn”; giới thiệu 01 đại biểu tham dự Gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc; xét chọn 47 đối tượng tham dự Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu do tỉnh tổ chức. Tại Hội nghị, có 02 cá nhân người có công tiêu biểu được UBND tỉnh tặng Bằng khen; xét chọn 10 người có công tham dự Chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Khúc tráng ca hòa bình” tại điểm cầu Bình Định (Thị xã Hoài Nhơn) nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – liệt sĩ.
Dịp này, thành phố cũng đã tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước cho đối tượng chính sách người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán và ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 với 9.445 lượt đối tượng, kinh phí trên 2,8 tỷ đồng; trợ cấp chế độ thờ cúng liệt sĩ cho 1.755 đối tượng, kinh phí trên 2,3 tỷ đồng; hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình cho 68 người có công, kinh phí 128 triệu đồng. Thực hiện chế độ điều dưỡng tại nhà đối với các đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng, với 931 đối tượng, kinh phí trên 1,3 tỷ đồng; tổ chức đưa đón 57 người có công đi điều dưỡng tập trung ngoài tỉnh đảm bảo an toàn (Lâm Đồng: 29 đối tượng; Đà Nẵng: 28 đối tượng).
Phối hợp với Sở Lao động -TB&XH tỉnh tổ chức chương trình tặng quà cho 42 thương binh, bệnh binh nặng 81% trở lên trên địa bàn thành phố, với kinh phí 630 triệu đồng, từ nguồn tài trợ của Qũy Thiện tâm (thuộc tập đoàn Vingroup). Giới thiệu 40 hộ gia đình chính sách người có công đề nghị tỉnh tặng quà; phối hợp cung cấp thông tin Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn thành phố cho Ban Tuyên giáo Thành ủy để nghiên cứu, biên soạn tập kỷ yếu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng thành phố Quy Nhơn”. Tính đến hết tháng 9/2022, thành phố đã vận động được trên 320 đồng để ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.
Có thể nói, sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong thời gian qua đã động viên người có công với cách mạng và thân nhân nêu cao ý chí tự lực tự cường, phát triển kinh tế gia đình, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần chung sức xây dựng quê hương Quy Nhơn ngày càng phát triển.
Hà Giang
 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”