Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Gia Lai tích cực hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
05:30 PM 22/08/2024
(LĐXH)-Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Gia Lai hoạt động theo Quyết định số 579/QĐ-UBND ngày 19/9/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Quỹ luôn quan tâm, hỗ trợ các trẻ em thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để giúp các em có cơ hội phát triển như mọi trẻ em khác.
Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách văn xã làm Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ; Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) làm Phó Chủ tịch thường trực; Phó Giám đốc Sở LĐTBXH làm Giám đốc Quỹ; đại diện một số Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh làm thành viên.
Hằng năm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là Cơ quan thường trực giúp việc cho Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trợ trẻ em đã tích cực tham mưu cho Lãnh đạo Hội đồng quản lý Quỹ triển khai các hoạt động tuyên truyền vận động, kêu gọi ủng hộ Quỹ bằng nhiều hình thức như: Phát hành thư ngỏ, vận động trực tiếp, vận động thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng quản lý quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trong việc vận động, quyên góp các nguồn lực cho Quỹ.
Ban Chỉ đạo công tác trẻ em tỉnh Gia Lai trao giấy ghi nhận cho các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tích cực tham gia đóng góp
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh
Năm 2023, Báo Gia Lai, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh đã tích cực thực hiện trên 100 tin, bài viết, phóng sự về nội dung các chính sách đối với trẻ em, các hoạt động trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các điển hình trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, các địa chỉ trẻ em bất hạnh cần được trợ giúp, công tác chăm sóc sức khoẻ, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em và đăng tải các hoạt động thăm, tặng quà Tết nguyên đán, Tháng hành động vì trẻ em, vận động Quỹ Bảo trợ trẻ em,...
Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã gửi Thư ngỏ đến các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh để vận động những tấm lòng hảo tâm ủng hộ Quỹ nên đã có nhiều đơn vị, tập thể, cá nhân tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ.
Kết quả, nguồn của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trong năm 2023 bao gồm: Kinh phí năm 2022 chuyển sang 2023 là trên 1,12 tỷ đồng; kinh phí vận động được trong năm 2023 là trên 2,25 tỷ đồng, trong đó: Các tổ chức, cá nhân ủng hộ bằng tiền mặt tại Quỹ hoặc chuyển khoản để chăm lo cho đối tượng: 339,98 triệu đồng; Thông qua các chương trình, hoạt động và địa chỉ cụ thể của đối tượng, Quỹ đã đề nghị các tổ chức, cá nhân ủng hộ: 1,91 tỷ đồng.
Từ nguồn kinh phí của Quỹ, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể, Quỹ đã phối hợp cùng Ban Chỉ đạo công tác trẻ em tổ chức Tháng hành động vì trẻ em và đêm hội trăng rằm tại huyện Đak Đoa. Thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, Tết và hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn thương tích, nhất là trẻ em bị tai nạn đuối nước. Phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức trao tặng học bổng cho 213 trẻ em với số tiền 213 triệu đồng. Phối hợp với Công ty TNHH BHNT AIAViệt Nam trao hỗ trợ 50 chiếc xe đạp cho 50 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 100 triệu đồng. Phối hợp với tổ chức Operation Smile hỗ trợ khám, phẫu thuật miễn phí cho 16 em sứt môi hở hàm ếch với số tiền 75 triệu đồng.  Phối hợp với tổ chức VinaCapital hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho 20 em bị bệnh tim bẩm sinh với số tiền 1,65 tỷ đồng. Phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 40 suất học bổng cho trẻ em tại các huyện Ia Grai, Đắk Đoa, Đức Cơ, Phú Thiện và Ia Pa với tổng kinh phí 50 triệu đồng. Phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tổ chức khám sàng lọc tim cho 5.996 trẻ em, trên cơ sở đó đề xuất chương trình ”Nhịp tim Việt Nam” hỗ trợ mổ tim miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Tổng chi các hoạt động năm 2023 của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Gia Lai là  2,2 tỷ đồng, trong đó: chi hỗ trợ cho đối tượng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh là 284,7 triệu đồng; Các tổ chức, cá nhân ủng hộ trực tiếp cho đối tượng là  1,9 tỷ đồng. Tồn Quỹ chuyển sang năm 2024 là  1,17 tỷ đồng.
Nhìn chung, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã tạo điều kiện trong hoạt động tuyên truyền, quyên góp xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp tỉnh Gia Lai, từ đó có nguồn lực chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Bên cạnh đó, Quỹ luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các tổ chức, cá nhân trong  tỉnh và các đơn vị ngoài tỉnh như: Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, tổ chức Children Action, Operation Smile, Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh, tổ chức Vinacapital...
Thời gian tới, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Gia Lai tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền vận động xã hội trong lĩnh vực bảo vệ chăm sóc trẻ em, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của mỗi gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; đặc biệt trong giai đoạn hiện nay là trẻ em bỏ học, trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em bị đuối nước, trẻ em mồ côi, khuyết tật, trẻ em vi phạm pháp luật,….
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt chú trọng các hoạt động trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phát huy hiệu quả hoạt động của Quỹ bảo trợ trẻ em cấp huyện, cấp xã để chủ động nguồn lực triển khai hoạt động trợ giúp trẻ em từ cơ sở.
Các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trợ trẻ em trong các đợt đi công tác cơ sở cần nắm bắt thông tin trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống cần được trợ giúp thông báo cho Thường trực Hội đồng Quản lý Quỹ để cùng với Báo, Đài  kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ trực tiếp cho đối tượng./.
Minh Hằng

TAG: Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Gia Lai
Tin khác
Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 1 Hà Nội: Điểm đến nghĩa tình của người có công Thủ đô
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà chúc mừng nữ cán bộ, công chức, viên chức nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Kết quả thực hiện các chính sách giảm nghèo ở Phú Yên
TP. Quy Nhơn: Thực hiện hiệu quả các Nghị định hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng
TP.HCM: Thành lập Ban chỉ huy quân sự và Tiểu đội tự vệ Nhà Tang lễ Thành phố
Lâm Đồng: Nâng cao ý thức trong phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em gái
Gala “Thanh niên sống đẹp 2024”: Vinh danh 20 gương thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực
Hà Nội: 9 tháng đầu năm 2024, doanh số cho vay tín dụng ủy thác qua tổ chức chính trị xã hội đạt 5.767 tỷ đồng
Thái Nguyên: Phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024