Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quảng Trị quan tâm tạo việc làm cho thân nhân người có công
02:37 PM 05/07/2023
(LĐXH)- Tiếp tục quan tâm đào tạo nghề, tạo việc làm tăng thu nhập cho thân nhân liệt sĩ, con của thương bệnh binh, con của gia đình người có công với cách mạng; giúp đỡ các gia đình chính sách đang gặp khó khăn về đời sống và phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm giúp gia đình người có công với cách mạng có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
Đây là một trong những nội dung yêu cầu triển khai thực hiện trong Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 4/7/2023 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc tổ chức hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, trong dịp này, tỉnh Quảng Trị sẽ tập trung tuyên truyền về truyền thống đấu tranh cách mạng, sự cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó nhằm phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”; đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng”, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần đối với các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng.
Đồng thời, âng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng; tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thăm và tặng quà Tết 2023 cho người có công huyện Cam Lộ
Điểm nhấn trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay là tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm với những nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả, mang tính xã hội hoá cao. Đây cũng trở thành đợt giáo dục truyền thống, sinh hoạt chính trị sâu rộng; huy động được sự tham gia tích cực của toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân hưởng ứng tham gia.
UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/PL- UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 về Ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các sai phạm về thực hiện chính sách đối với người có công; giải quyết nhanh đơn thư khiếu nại, tố cáo về việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng.
Tỉnh Quảng Trị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhằm xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2023 với tinh thần tự nguyện và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng trong và ngoài tỉnh để cùng với Nhà nước chăm sóc người có công. Vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp đóng góp ít nhất 01 ngày lương vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp. Huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; tặng quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng... Huy động các nguồn lực tiếp tục hỗ trợ hộ gia đình người có công khó khăn để cải thiện về nhà ở.
Đặc biệt, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm đào tạo nghề, tạo việc làm tăng thu nhập cho thân nhân liệt sĩ, con của thương bệnh binh, con của gia đình người có công với cách mạng; giúp đỡ các gia đình chính sách đang gặp khó khăn về đời sống và phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm giúp gia đình người có công với cách mạng có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu tất cả các công trình ghi công liệt sĩ (Nghĩa trang liệt sĩ, Đài tưởng niệm và Nhà Bia tưởng niệm liệt sĩ...) trên địa bàn tỉnh phải được chỉnh trang và vệ sinh đảm bảo sạch đẹp, tôn nghiêm, thể hiện lòng tri ân và có ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng sâu sắc. Tổ chức tu sửa, tôn tạo nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ bằng các nguồn kinh phí của trung ương, tỉnh, huyện và huy động các đơn vị tài trợ; tạo điều kiện thuận lợi cho các các tỉnh, thành, các đơn vị thực hiện công tác nâng cấp, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh…
Trong dịp này, các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh phải thực hiện tốt việc tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện đến người có công và thân nhân người có công với cách mạng một cách kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Tùy vào tình hình thực tế tại địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người có công với cách mạng trên địa bàn; chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ.
Tổ chức chu đáo việc đón các đoàn lãnh đạo, nhân dân các địa phương đến viếng các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tổ chức đón tiếp, phục vụ các đoàn trong và ngoài tỉnh đến viếng, tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ vào ban đêm tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị.
Bên cạnh đó, tổ chức khám, chữa bệnh cho các gia đình chính sách người có công với cách mạng, đặc biệt là các gia đình chính sách người có công với cách mạng ở vùng sâu, vùng xa nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ…
Theo Kế hoạch, UBND tinh giao Sở Lao động - TBXH Quảng Trị chủ trì, phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; hướng dẫn cán bộ cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Phối hợp với các cấp, các ngành vận động các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ các gia đình thân nhân liệt sĩ, gia đình thương binh và người có công khó khăn về đời sống và việc làm; tạo điều kiện cho con thương binh, con liệt sĩ, con người có công được học nghề và tạo việc làm…

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10