Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Quảng Trị giải quyết việc làm cho lực lượng vũ trang xuất ngũ
09:35 AM 20/08/2024
(LĐXH)- Nhiều năm qua, công tác giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an được các cấp, ngành ở Quảng Trị thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để giúp họ sớm tìm được việc làm, ổn định cuộc sống và tránh lãng phí nguồn nhân lực.
Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên của Quảng Trị là 335.193 người; lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế khoảng 327.016 người, chiếm 97,56% trong lực lượng lao động của tỉnh. Trong đó, lao động đang làm việc trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản là 135.293 người, chiếm 41,37%; khu vực công nghiệp và xây dựng 64.916 người, chiếm 19,85%; khu vực dịch vụ 126.807 người, chiếm 38,78%.
Hằng năm, tỉnh Quảng Trị cũng có hàng nghìn thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an từ các đơn vị trở về địa phương. Đây được xác định là nguồn lao động có ý thức tổ chức kỷ luật, có sức khỏe tốt, phù hợp với nhiều vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu về khả năng tiếp thu, kỹ năng phục vụ công việc. Chính vì mà nhiều năm qua, công tác giải quyết việc làm cho lực lượng vũ trang xuất ngũ được các cấp, ngành ở Quảng Trị thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để giúp họ sớm tìm được việc làm, ổn định cuộc sống và tránh lãng phí nguồn nhân lực.
Hàng năm, tỉnh Quảng Trị có khoảng 1.000 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự
Bà Lê Nguyễn Huyền Trang, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Trị cho biết: Bộ đội xuất ngũ, công an hoàn thành nghĩa vụ có tuổi đời trẻ, sức khỏe tốt, từng rèn luyện trong môi trường kỷ luật chuẩn mực, nên dễ dàng thích ứng với nhiều vị trí công việc. Tận dụng, phát huy nguồn nhân lực dồi dào này, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp trong định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, góp phần tạo việc làm bền vững và thu nhập ổn định. 
Chính vì vậy, các cấp, các ngành và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã luôn đồng hành với thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an trong việc giới thiệu, giải quyết việc làm để lực lượng lao động này có nghề nghiệp ổn định, giảm tỉ lệ thất nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, hoạt động giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề cho quân nhân xuất ngũ đã tạo nhiều cơ hội lập nghiệp, cống hiến sức trẻ vào sự phát triển chung của tỉnh.
Phó Giám đốc Lê Nguyễn Huyền Trang cho biết thêm: Thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực lao động – việc làm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Trị đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị, địa phương, trung tâm, trường nghề, doanh nghiệp tổ chức các ngày hội, sàn giới thiệu việc làm dành cho lực lượng vũ trang xuất ngũ; tăng cường rà soát, nắm bắt số lượng lao động độ tuổi thanh niên, công an, quân nhân xuất ngũ hằng năm để tham mưu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp; nâng cao năng lực dự báo nhu cầu lao động theo ngành, nghề làm cơ sở, định hướng đào tạo cho thanh niên, trong đó có lực lượng vũ trang xuất ngũ.
Ngoài ra, Sở cũng tham mưu UBND tỉnh Đề án hỗ trợ lực lượng vũ trang xuất ngũ; người dân tộc thiểu số; người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo; thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tham gia làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và khi lao động hết hạn hợp đồng trở về địa phương có nhu cầu tìm kiếm việc làm giai đoạn 2024 - 2026 nhằm góp phần giải quyết việc làm cho các đối tượng nói trên. Theo đó, thanh niên thuộc lực lượng vũ trang đã xuất ngũ trong thời gian 12 tháng, tính từ ngày xuất ngũ tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sẽ được thụ hưởng chính sách khuyến khích, hỗ trợ của Nhà nước...
Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lực lượng công an, bộ đội xuất ngũ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương triển khai những giải pháp thiết thực, chủ động định hướng giải quyết việc làm cho công an, bộ đội xuất ngũ thông qua học nghề và tìm việc làm; chỉ đạo, định hướng các doanh nghiệp trên địa bàn khi tuyển dụng lao động ưu tiên đối tượng công an, quân nhân xuất ngũ…

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động