An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Quảng Ninh: Phát huy vai trò của người cao tuổi trong các phong trào thi đua yêu nước
12:13 PM 25/08/2016
(LĐXH) - Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện các chính sách nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Người cao tuổi, tỉnh Quảng Ninh còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò của người cao tuổi trong các phong trào thi đua yêu nước.
Với phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng”, xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa mới, khu dân cư văn minh, bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, chống các tệ nạn xã hội…, tết trồng cây “Đời  đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh”, được các cấp chính quyền, các hội đoàn thể, các tổ chức quan tâm chỉ đạo, đã được đông đảo NCT hưởng ứng tích cực tham gia, đồng thời NCT các địa phương tiếp tục nêu gương sáng thực hiện phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi, tính đến nay toàn tỉnh có trên 4.000 NCT làm kinh tế giỏi, có trên 2.000 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, tạo việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động có việc làm ổn định. Huyện Hoành Bồ có nhiều hộ gia đình NCT có thu nhập mỗi năm từ 200- 300 triệu đồng (kinh doanh trồng ổi tại xã Dân Chủ huyện Hoành Bồ). Ngoài ra một số huyện thị xã, thành phố có lợi thế về rừng, biển như Móng Cái, Vân Đồn, Bình Liêu, Ba Chẽ, Cô Tô, số NCT tham gia làm kinh tế vườn đồi, trồng rừng và nuôi thủy sản cũng có thu nhập cao (từ 120 triệu – 500 triệu đồng/năm).

Với tinh thần “ Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,  đây là mục tiêu hành động của các cấp  Hội người cao tuổi, được Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh khuyến khích, tạo điều kiện cho người cao tuổi được phát huy trên hầu hết các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng. Với kinh nghiệm và vốn sống thực tiễn phong phú, cùng với tinh thần nhiệt huyết Cách mạng, người cao tuổi toàn tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, là chỗ dựa của Đảng và chính quyền cơ sở, làm nòng cốt trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư ”,“Chung tay xây dựng nông thôn mới” do Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh phát động, là lực lượng trụ cột trong gia đình, dòng tộc, trong giáo dục dạy dỗ con cháu về truyền thống yêu nước, tham gia xây dựng hương ước, quy ước làng xã, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, hoà giải các tranh chấp, mâu thuẫn trong gia đình, họ tộc, cộng đồng dân cư, tham gia khôi phục truyền thống văn hoá tốt đẹp ở địa phương, truyền thụ những kiến thức về văn hoá, xã hội, khoa học, công nghệ, kỹ năng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ, tham gia cuộc vận động khuyến học, khuyến tài.
(Ảnh minh họa)
Đến nay, toàn tỉnh có trên 4.000 người cao tuổi đảm nhận các chức vụ Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, Ban Mặt trận, Hội nông dân, Hội phụ nữ, Hội khuyến học, Ban dân vận, Hội cựu chiến binh ở xã, phường. Có 6.560 NCT tham gia công tác thanh tra nhân dân, tổ an ninh, tổ hòa giải, ngoài ra NCT còn tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư. Trong những năm qua, bình quân mỗi năm có gần 50.000 gia đình có người cao tuổi đạt chuẩn gia đình văn hoá, từ 80-90% trong tổng số gia đình có người cao tuổi.

Bên cạnh đó, Người cao tuổi còn tích cực tham gia trên Mặt trận sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội. Hầu hết người cao tuổi từ 60 đến dưới 80 tuổi trên địa bàn tỉnh còn trực tiếp tham gia sản xuất chiếm gần 45% trong tổng số người cao tuổi hiện có. Hiện nay toàn tỉnh có đến hơn 19.000 NCT tham gia sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, phi nông nghiệp, là chủ trang trại, giám đốc, phó giám đốc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ thu hút nhiều lao động có công ăn việc làm, góp phần xoá đói giảm nghèo cho gia đình, cho cộng đồng. Nhiều người cao tuổi là tri thức nghỉ hưu vẫn tiếp tục tham gia các dự án phát triển kinh tế, nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất, đời sống, nghiên cứu khoa học, tham gia giảng dạy ...; người cao tuổi là thợ bậc cao tham gia vào các hoạt động khôi phục làng nghề và truyền dạy nghề truyền thống…/.

Nguyễn Hiền
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10