An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Quảng Ninh chú trọng tuyên truyền thúc đẩy nghề công tác xã hội phát triển
11:10 AM 18/09/2020
(LĐXH)-Phát triển nghề CTXH trong cộng đồng là cách thiết thực nhất để thực hiện các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp; trợ giúp các đối tượng yếu thế; thực hiện các biện pháp ngăn chặn loại bỏ những nguy cơ dẫn đến bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi… Phát triển tốt nghề CTXH sẽ là giải pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề xã hội, trợ giúp các nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội ngay tại địa bàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển xã hội công bằng, hài hoà và bền vững.
Quảng Ninh là một trong những tỉnh phát triển nghề CTXH sớm trong cả nước, hiện mạng lưới CTXH đã bao phủ rộng khắp. Qua đó nhằm kịp thời cung cấp dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp, trợ giúp các đối tượng yếu thế, giảm nguy cơ dẫn đến xâm hại, bạo lực, bất bình đẳng giới...
Thực hiệu hiệu quả Đề án 32 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển nghề Công tác xã hội (CTXH) giai đoạn 2010 – 2020, những năm qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh đã đã giao cho Trung tâm CTXH tỉnh tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về nghề CTXH và các dịch vụ trợ giúp xã hội, đồng thời giới thiệu tới người dân các dịch vụ trợ giúp xã hội, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ nhân viên, cộng tác viên CTXH.
Một buổi tập huấn về kỹ năng cung cấp dịch vụ công tác xã hội hỗ trợ cho người bị bạo lực giới tại thành phố Hạ Long
Trong giai đoạn từ 2015-2020, Trung tâm CTXH Quảng Ninh đã chú trọng truyền thông về nghề CTXH trực tiếp tại cộng đồng. Cụ thể, đã tổ chức 60 hội nghị tư vấn, trợ giúp lồng ghép với truyền thông cho 5.400 đối tượng bảo trợ xã hội, CTXH về các dịch vụ CTXH tại cộng đồng trên địa bàn 30 xã, thị trấn của huyện Đầm Hà, Tiên Yên, Bình Liêu, Hải Hà, Móng Cái, Hoành Bồ. Tổ chức 08 hội nghị tư vấn, trợ giúp người tâm thần lồng ghép tuyên truyền chính sách pháp luật tại thị xã Đông Triều cho 480 gia đình có người thân/người chăm sóc đối tượng tâm thần nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của họ về cách chăm sóc và các chính sách pháp luật đối với người tâm thần và 26 lớp tư vấn, truyền thông về dịch vụ CTXH đang được cung cấp trên địa bàn tỉnh cho hơn 2.000 người dân tại Đầm Hà và Hải Hà.
Trung tâm còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức truyền thông, nói chuyện chuyên đề về sức khỏe tâm thần, rối nhiễu tâm trí và các dịch vụ trợ giúp cho 9.600 giáo viên và học sinh tại 40 trường THCS và THPT trên địa bàn các huyện Đầm Hà, Tiên Yên và thành phố Cẩm Phả.
Trang bị kỹ năng phòng chống tệ nạn xã hội cho 560 trẻ em có nguy cơ bị xâm hại tình dục, mua bán người tại cộng đồng trên địa bàn thị xã Quảng Yên, TP. Móng Cái, huyện Ba Chẽ, Hải Hà. Tổ chức hội nghị tư vấn, trợ giúp lồng ghép với truyền thông về các dịch vụ CTXH tại cộng đồng trên địa bàn 30 xã, thị trấn của huyện Đầm Hà, Tiên Yên, Bình Liêu, Hải Hà; 05 hội nghị truyền thông về cung cấp dịch vụ hỗ trợ bình đẳng giới tại 05 xã, phường của TP. Móng Cái cho 400 đối tượng nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết tới cộng đồng dân cư về những kiến thức phòng, chống bạo lực gia đình, buôn bán người, xâm hại tình dục…; 03 hội nghị truyền thông về Câu lạc bộ Xanh lại ước mơ cho 150 đối tượng là trẻ em vi phạm pháp luật sau giáo dưỡng và gia đình trẻ tại 03 xã, phường của thị xã Đông Triều.
Thông qua các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, Trung tâm đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về nghề CTXH, để người dân hiểu về chức năng, nhiệm vụ, các hoạt động của Trung tâm CTXH; hiểu về trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội trong chăm sóc và phục hồi chức năng cho các đối tượng yếu thế; nâng cao kiến thức, kỹ năng trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người rối nhiễu tâm trí, người tâm thần dựa vào cộng đồng, giúp người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ CTXH trên địa bàn tỉnh…
Cùng với đó, Trung tâm CTXH Quảng Ninh cũng đã tổ chức biên tập, biên soạn và cấp phát 15.000 cuốn tài liệu về kỹ năng chăm sóc trẻ tự kỷ, người trầm cảm và tâm thần dành cho gia đình đối tượng và cán bộ làm công tác trợ giúp xã hội. In ấn 19.500 tờ rơi tuyên truyền về hoạt động trợ giúp cho người bán dâm tại cộng đồng, mạng lưới các đơn vị hỗ trợ cho người bán dâm; 20.000 tờ rơi tuyên truyền về hoạt động của mô hình Cà phê tư vấn; 19.500 tờ rơi tuyên truyền về hoạt động trợ giúp cho người bán dâm tại cộng đồng, mạng lưới các đơn vị hỗ trợ cho người bán dâm; 11.000 tờ áp phích tuyên truyền về trung tâm CTXH và các hoạt động của Trung tâm; 25.000 tờ rơi tuyên truyền về các vấn đề xã hội và 5.000 tờ áp phích truyền thông về chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm CTXH tỉnh Quảng Ninh; 41.000 tờ rơi về Mô hình Cà phê tư vấn; 15.000 tờ rơi về bình đẳng giới; 10.000 cuốn cẩm nang cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho trẻ em; 6.000 quyển “Tài liệu cung cấp một số kỹ năng trong trường hợp cần can thiệp, hỗ trợ khẩn cấp”. Qua đó, nhận thức của cộng đồng về nghề CTXH đã được nâng cao, đồng thời tạo cơ hội cho các đối tượng yếu thế trong xã hội được biết, hiểu và tiếp cận với các dịch vụ trợ giúp xã hội.
                             

Giáo viên và học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Đầm Hà nghe phổ biến, tuyên truyền về vấn đề sức khỏe tâm thần, rối nhiễu tâm trí và các dịch vụ trợ giúp

                                       
Trung tâm cũng in ấn và phát hành 10.000 tờ rơi tuyên truyền về mô hình cung cấp dịch vụ xã hội cho người bán dâm tại cộng đồng, qua đó lồng ghép truyền thông về chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm CTXH tỉnh Quảng Ninh; Sửa chữa, thay mới nội dung và duy trì hoạt động của 05 pano tuyên truyền của Trung tâm tại trục đường quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa, thay mới nội dung 06 pano tuyên truyền trên địa bàn huyện Tiên Yên, TP. Cẩm Phả, Hạ Long, Móng Cái, thị xã Quảng Yên và xây dựng pano mới trên địa bàn huyện Đầm Hà.
Không chỉ truyền thông thông qua các tài liệu phát miễn phí, Trung tâm CTXH Quảng Ninh còn tích cực truyền thông phát triển CTXH trực tiếp tại cộng đồng.
Trong giai đoạn 2015-2020, Trung tâm CTXH Quảng Ninh cũng tích cực phối hợp các cơ quan báo chí trung ương và địa phương viết và đưa tin về các hoạt động phát triển nghề CTXH tại Quảng Ninh. Riêng Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Trung tâm thực hiện 9 phim phóng sự tuyên truyền về các hoạt động của Trung tâm với các nội dung “Quảng Ninh - Từng bước chuyên nghiệp hóa nghề CTXH”; “Sơ kết 5 năm triển khai Đề án phát triển nghề CTXH tại Quảng Ninh”; “CTXH với người trầm cảm tại cộng đồng”.  
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đăng tải hơn 232 tin bài về hoạt động của Trung tâm CTXH lên website www.congtacxahoiquangninh.vn của Trung tâm và cổng thông tin điện tử của Sở, Cục Bảo trợ Xã hội và các trang điện tử khác của ngành về hoạt động của Trung tâm CTXH.
Có thể thấy, với nhiều hình thức đa dạng và nội dung phong phú trong công tác tuyên truyền về nghề CTXH, các cấp, ngành và người dân tỉnh Quảng Ninh đã từng bước thay đổi nhận thức và hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của nghề CTXH. Qua đó, vận động của cán bộ tại cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sự tin tưởng và hợp tác của người dân trong nhiều lĩnh vực, họ đã mạnh dạn sử dụng các dịch vụ CTXH như: tư vấn qua tổng đài 18001769; sàng lọc rối nhiễu tâm trí và trầm cảm... Các dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp, trợ giúp cũng kịp thời được cung cấp tới các đối tượng yếu thế, giảm nguy cơ dẫn đến xâm hại, bạo lực, bất bình đẳng giới...
Theo dự kiến, trong 6 tháng cuối năm 2020, Trung tâm CTXH Quảng Ninh sẽ tổ chức 26 hội nghị truyền thông tại cộng đồng cho người dân, trong đó tập trung chủ yếu vào các nhóm đối tượng yếu thế, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn, gia đình có đối tượng bảo trợ xã hội, đại diện các ban ngành, đoàn thể ở địa phương như Hội chữ thập đỏ, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh… nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng về nghề CTXH, phát triển hơn nữa các dịch vụ CTXH theo hướng ngày càng chuyên nghiệp./.

Mỹ Hằng
TAG:
Tin khác
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
Phòng chống bạo lực học đường dưới góc nhìn của các đại biểu Quốc hội trẻ em
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo
Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về BHXH tại TPHCM
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc