Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Quảng Nam giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực lao động việc làm
08:10 AM 07/10/2021
(LĐXH)- Tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu sẽ giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; tăng cường sự tiếp cận của lao động nữ, phụ nữ nghèo, phụ nữ ở nông thôn, phụ nữ người dân tộc thiểu số đối với các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động…
Đầu tháng 10/2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025. Qua đó nhằm mục tiêu tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh, của đất nước.
Theo Kế hoạch, về mục tiêu tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, tỉnh Quảng Nam phấn đấu đến năm 2025 đạt 60% các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; tăng cường sự tiếp cận của lao động nữ, phụ nữ nghèo, phụ nữ ở nông thôn, phụ nữ người dân tộc thiểu số đối với các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động, gồm: tăng tỷ lệ lao động nữ làm công hưởng lương đạt 50% vào năm 2025. Giảm tỷ trọng lao động nữ làm việc trong khu vực nông nghiệp trong tổng số lao động nữ có việc làm xuống dưới 30% vào năm 2025. Phấn đấu tỷ lệ nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đạt trên 30% vào năm 2025 trong tổng số giám đốc/chủ doanh nghiệp, hợp tác xã.

Quảng Nam đặt mục tiêu tăng tỷ lệ lao động nữ làm công hưởng lương đạt 50%

Đối với vấn đề thúc đẩy bình đẳng giới trong đời sống gia đình và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới: Tỉnh đề ra chỉ tiêu giảm số giờ trung bình làm công việc nội trợ và chăm sóc trong gia đình không được trả công của phụ nữ còn 1,7 lần so với nam giới vào năm 2025…
Đến năm 2025, đạt 80% người bị bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện được tiếp cận ít nhất một trong các dịch vụ hỗ trợ cơ bản; 50% người gây bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện ở mức chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự được tư vấn, tham vấn. Hằng năm, 100% số nạn nhân bị mua bán trở về được phát hiện có nhu cầu hỗ trợ được hưởng các dịch vụ hỗ trợ và tái hòa nhập cộng đồng. Đến năm 2025, có 70% cơ sở trợ giúp xã hội công lập triển khai các hoạt động trợ giúp, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam cũng đặt ra những mục tiêu cụ thể về công tác thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực y tế; giáo dục, đào tạo; thông tin, truyền thông và đề ra 7 nhóm giải pháp để thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới trên địa bàn đến năm 2025.
Về việc tổ chức thực hiện Kế hoạch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Nam được UBND tỉnh giao tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện các hoạt động về công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ hàng năm theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới hàng năm; tổ chức chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới; xây dựng tài liệu, các sản phẩm truyền thông, mô hình thí điểm về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
Cùng với đó, rà soát và đề nghị sửa đổi, bổ sung các nội dung chính sách, pháp luật liên quan đến công tác bình đẳng giới; tham mưu lồng ghép các mục tiêu, giải pháp, nội dung về bình đẳng giới trong các chương trình an sinh xã hội của tỉnh; xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ phòng ngừa, trợ giúp nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới…
Đối với các địa phương, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng, tổ chức, triển khai thực hiện Kế hoạch hành động về bình đẳng giới và hoạt động phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới hằng năm, giai đoạn 05 năm phù hợp với tình hình thực tiễn và phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Huy động, bố trí nguồn lực để thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới và công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tổ chức lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch hành động về bình đẳng giới với các hoạt động khác có liên quan trên địa bàn; chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn…

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên