An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Quận Cầu Giấy: Thực hiện có hiệu quả các chính sách về lao động, việc làm
09:58 AM 09/02/2022
(LĐXH) - Quận Cầu Giấy có diện tích trên 12,4 km2, gồm 8 phường với dân số 292.536 người, là quận có tốc độ đô thị hóa và dân số cơ học tăng nhanh, đồng thời cũng là nơi có nhiều cơ quan, đơn vị của Trung ương và nhiều trường Đại học, Cao đẳng, Viện nghiên cứu, đặc biệt là có khu Công nghệ thông tin tập trung và hơn 12.000 doanh nghiệp, gần 10.000 hộ kinh doanh trên địa bàn quận, do vậy có cơ hội thu hút nhiều lực lượng lao động tham gia.
Năm 2021, mặc dù trong điều kiện hết sức khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch Covid-19, quận đã huy động mọi nguồn lực và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực phù hợp đề thực hiện mục tiêu kép là vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid 19, vừa đảm bảo phát triển KTXH đặc biệt là thực hiện có hiệu quả các chính sách về lao động việc làm...
Cụ thể, trong năm qua, Cầu Giấy đã hỗ trợ giải quyết việc làm cho 6.312/6.000 người đạt 105,2% chỉ tiêu Thành phố giao, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người lao động kết nối cung cầu lao động thông cho các Câu lạc bộ Doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn; phối hợp tổ chức hòa giải kịp thời các tranh chấp hợp đồng lao động; không để xảy ra các cuộc đình công tập thể của người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn; thực hiện có hiệu quả các chương trình vay vốn hỗ trợ giải quyết việc làm thông qua Ngân hàng chính sách xã hội Hà Nội. Đặc biệt, Phòng lao động TB&XH quận đã chủ động phối hợp với các phòng, ngành liên quan tham mưu UBND quận triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid 19 theo các Nghị quyết của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND Thành phố. Tính đến hết năm 2021, UBND quận đã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 21.351 người với số tiền 50.769.750.000 đồng. Đồng thời tham gia huy động các tổ chức, cá nhân ủng hộ nhiều hoàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu, vật tư y tế hỗ trợ người lao động gặp khó khăn trị giá 20.170.500.000 đồng góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Thăm, tặng quà và trao thiệp chúc thọ Người cao tuổi nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần
Để đạt được những kết quả trên, phòng Lao động TB&XH quận Cầu Giấy đã chủ động tham mưu phối hợp với các phòng, ngành, đoàn thể liên quan triển khai thực hiện với các giải pháp trọng tâm như: Phối hợp Chi nhánh ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hà Nội phân bổ nguồn vốn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh, người lao động có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm từ nguồn ngân sách ủy thác qua Ngân hàng chính sách thành phố, trong đó quan tâm đến người lao động trong các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đây là giải pháp căn cơ và có hiệu quả hỗ trợ giải quyết việc làm bền vững nhất.
          Năm 2021, tổng số nguồn vốn ủy thác cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn là 208,4 tỷ đồng tăng 41 tỷ đồng (24%) so với năm 2020. Nguồn vốn huy động từ các tổ chức và dân cư trên địa bàn là 43 tỷ đồng. Tổng dư nợ các chương trình cho vay trên địa bàn đạt 208,4 tỷ đồng so với năm 2020, hỗ trợ việc làm cho trên 3.600 lao động. Đặc biệt là phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì, phối hợp với phòng tài chính kế hoạch tham mưu UBND quận bổ sung nguồn ngân sách quận từ 5 - 10 tỷ đồng/năm để ủy thác qua ngân hàng chính sách xã hội thành phố cho khách hàng vay. Đến nay, tổng số nguồn vốn Ngân sách Quận ủy thác qua ngân hàng chính sách thành phố là 60,8 tỷ đồng (chiểm tỷ lệ 29% trên tổng nguồn vốn dư nợ các chương trình cho vay trên địa bàn), đã hỗ trợ cho trên 1200 hộ vay và tạo việc làm cho gần 1500 lao động.
          Phối hợp với các ngành, đoàn thể chính trị xã hội (Cựu chiến binh, Phụ nữ, Đoàn thanh niên) tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm và truyền nghề, chủ động liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp để giới thiệu, kết nối người lao động có nhu cầu tham gia học nghề hoặc làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Chủ động tham mưu lãnh đạo quận phối hợp với Trung tâm GDTX và DN, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn để giới thiệu học nghề và đề nghị hỗ trợ miễn giảm học phí đối với người lao động là con em các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bộ đội xuất ngũ.
          Ngoài ra, Phối hợp với các phòng, ngành, đoàn thể và UBND các phường tích cực đẩy manh tuyên truyền các chính sách lao động việc làm, đặc biệt là phối hợp Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cung cấp đầy đủ, kịp thời các bản tin về thị trường lao động hàng quý để tuyên truyền qua cổng thông tin điện tử quận và hệ thống đài truyền thanh các phường nhằm giúp người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn có điều kiện khai thác, sử dụng hiệu quả.
          Đặc biệt, nhằm đảm bảo chăm lo kịp thời, đầy đủ tới các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội dịp Tết nguyên đán Nhân Dần, quận Cầu Giấy đã thực hiện chi trả trợ cấp xã hội tháng 01 và tháng 02/2022 tới 2.019 gia đình chính sách, người có công với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng, 1.778 đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền trên 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó đã chuyển quà theo quyết định của Chủ tịch nước tới 2.513 người có công với tổng số tiền 783,3 triệu đồng; của UBND Thành phố tới 2.620 gia đình chính sách, người có công với số tiền là 2.215,5 triệu đồng; 3.803 người cao tuổi tròn 70,75,80,85,90,95,100 và trên 100 tuổi với tổng sô tiền là 2.743,9 triệu đồng. Ngoài ra, UBND quận Cầu Giấy đã tặng 2.633 suất quà tới các gia đình chính sách, người có công với tổng số tiền là 1.244 triệu đồng; 2.012 suất quà cho đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên đang hưởng tuất công nhân viên chức với tổng số tiền là 977,8 triệu đồng. UBND các phường tặng quà cho 2.479 gia đình chính sách, người có công với tổng số tiền là 690,3 triệu đồng.
Khánh Quyên
           
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Hiệu quả của các mô hình can thiệp, trị liệu cho trẻ tự kỷ, rối nhiễu tâm trí ở Bắc Giang
Nghệ An tập trung nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Cà Mau: Hiệu quả công tác giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc
Bình Thuận: Triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Huyện Tân Yên (Bắc Giang): Hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo
Huyện Kiến Xương (Thái Bình): Chú trọng thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Mastercard và VPBank tiếp tục triển khai sáng kiến “Xây hy vọng,  Dựng tương lai” hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam
Tuổi trẻ Trường Cao đẳng Quảng Nam hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh lần thứ IV” năm 2024
Những chuyến hàng nghĩa tình của Hoa quả Phương Toản với bà con sau bão số 3