Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Phú Yên giải quyết 744 hồ sơ người có công với cách mạng
09:42 AM 04/07/2023
(LĐXH)- Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và hội Phú Yên, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã giải quyết 744 hồ sơ các loại; trong đó 400 hồ sơ mai táng phí, 170 hồ sơ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ và thay tên người thờ cúng liệt sĩ, 174 hồ sơ khác.
Phú Yên là vùng đất giàu truyền thống cách mạng trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đến nay, toàn tỉnh Phú Yên đã xét và đề nghị Nhà nước cấp Bằng Tổ quốc ghi công hơn 13.700 liệt sĩ, 7.456 thương bệnh binh; thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng và một lần cho hơn 18.800 người có công với cách mạng và người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; đề nghị Nhà nước phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước cho hơn 2.300 mẹ Việt Nam anh hùng; thực hiện chế độ cho gần 40.000 người theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các chính sách khác của Đảng và Nhà nước...

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng nhân kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng tỉnh Phú Yên (1/4/1975-1/4/2023)

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên luôn chú trọng trách nhiệm tri ân “Đền ơn đáp nghĩa” với những việc làm thiết thực để chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Trong đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về chăm sóc người có công; đồng thời thường xuyên quan tâm chăm lo, động viên và tạo điều kiện để người có công trên địa bàn từng bước ổn định cuộc sống.
Đặc biệt, việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng đã được các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện kịp thời, đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhờ đó, tất cả người có công và thân nhân đều được thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống gia đình chính sách người có công trên địa bàn.
Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và hội Phú Yên, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã giải quyết 744 hồ sơ các loại; trong đó 400 hồ sơ mai táng phí, 170 hồ sơ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ và thay tên người thờ cúng liệt sĩ, 174 hồ sơ khác. Ngoài ra, Sở Lao động – Thương binh và hội Phú Yên cũng đã đề nghị Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ Phú Yên) trình cấp có thẩm quyền xét tặng thưởng 01 Huân chương Độc lập hạng Nhì và 18 Huân chương Độc lập hạng Ba cho gia đình Liệt sĩ; đề nghị Cục Người có công (Bộ Lao động – Thương binh và hội) trình Chính phủ cấp lại 44 Bằng “Tổ quốc ghi công” cho gia đình thân nhân liệt sĩ.
Tiếp đến, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được tỉnh Phú Yên đã và đang được đẩy mạnh trong toàn dân, tạo được sức lan tỏa sâu rộng và mang tính xã hội hóa cao. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và hội Phú Yên đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thẩm định và đề nghị UBND tỉnh cho ý kiến hỗ trợ 32 hộ gia đình đối tượng chính sách người có công đủ điều kiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh. Trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), Sở đã phối hợp với các địa phương đi thẩm định nhà ở người có công, thân nhân liệt sĩ đề nghị hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở năm 2023 của các huyện, thành phố: Tuy Hòa, Phú Hòa, Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh.
Bên cạnh đó, công tác điều dưỡng người có công với cách mạng và thân nhân của họ cũng được Phú Yên thực hiện chế độ đầy đủ, kịp thời theo quy định. Thực hiện chế độ điều dưỡng đối với người có công, thân nhân liệt sĩ năm 2023, đến nay tỉnh đã tổ chức điều dưỡng tập trung cho 231 người và điều dưỡng tại gia đình cho 3.610 người, với số tiền trên 5,2 tỷ đồng...
Thời gian tới, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc người có công với cách mạng, tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng. Đặc biệt là Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với người có công với cách mạng. Trong đó quan tâm ưu tiên bố trí nguồn lực, huy động sự tham gia của toàn xã hội để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Phấn đấu đến hết năm 2023, 100% gia đình người có công có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10