Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Phú Thọ chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 23.200 đối tượng người có công
09:54 AM 27/06/2022
(LĐXH)- Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ, hiện nay, tỉnh đang thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 23.225 đối tượng người có công với cách mạng.
Cụ thể gồm: 05 người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945, 22 người hoạt động cách mạng từ 01/01/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945; 41 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 06 Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; 7.164 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 217 thương binh loại B; 3.090 bệnh binh; 317 người phục vụ thương, bệnh binh nặng, chất đốc hóa học, mẹ Việt Nam anh hùng; 5.765 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học. Chi trả trợ cấp tiền tuất cho 5.957 người; 167 người hoạt động kháng chiến hoặc hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày; 413 quân nhân xuất ngũ, 48 công an xuất ngũ và 18 đối tượng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trung bình mỗi năm, Phú Thọ có trên 70.000 đối tượng người có công với cách mạng được cấp thẻ BHYT

Ngoài ra, bình quân mỗi năm, tỉnh Phú Thọ còn thực hiện trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 70.000 đối tượng người có công với cách mạng; trợ cấp ưu đãi giáo dục đối với con người có công bình quân mỗi năm 4.500 người với kinh phí bình quân 14,3 tỷ đồng/năm. Thực hiện điều dưỡng phục hồi sức khoẻ (tại gia đình và tại các cơ sở điều dưỡng) bình quân mỗi năm cho 9.000 đối tượng với kinh phí 12,8 tỷ đồng/năm. Cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình bình quân mỗi năm gần 900 người với kinh phí 1,450 tỷ đồng/năm. Tổ chức thăm hỏi tặng quà dịp Tết nguyên đán và 27/7 hàng năm bình quân gần 32.000 suất quà trị giá 13,3 tỷ đồng/dịp tết hoặc dịp kỷ niệm ngày 27/7. Vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cả 3 cấp (xã, huyện, tỉnh) bình quân mỗi năm đạt trên 3 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, đối với việc thực hiện chế độ ưu tiên hỗ trợ nhà ở, tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định số 2421/QĐ-UBND ngày 26/9/2013 phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với 10.275 hộ gia đình người có công. Kết quả, đã hoàn thành việc hỗ trợ 8.428 hộ, với tổng số tiền là 245,56 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bằng các nguồn vận động khác, tỉnh đã hỗ trợ 3.193 hộ gia đình người có công xây dựng và sửa chữa nhà ở với số tiền trên 95 tỷ đồng…
Ông Hoàng Công Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ, cho biết: Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Phú Thọ đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và địa phương đẩy mạnh các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" cũng như thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người có công. Trong đó, việc chi trả chế độ chính sách người có công với cách mạng luôn được triển khai với phương châm: chính xác, kịp thời, hiệu quả, chi đúng đối tượng, chi đủ chế độ, đúng thời gian quy định, đem lại sự hài lòng của người có công. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm công khai, minh bạch tài chính và nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng kinh phí trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại địa phương.
Việc thực hiện kịp thời, đúng quy định và có hiệu quả các chế độ chính sách ưu đãi ở Phú Thọ đã từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Hiện tại, đời sống của các đối tượng không ngừng được cải thiện, nhiều gia đình có mức sống cao, cơ bản ổn định với 99,53% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình nơi cư trú” - Hoàng Công Thắng, Phó Giám đốc, chia sẻ.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô