Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Phú Thọ ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
11:37 AM 04/06/2022
(LĐXH)- Ngày 3/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng đã ký ban hành Kế hoạch số 2406/KH-UBND về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022) trên địa bàn tỉnh.
Kế hoạch nhằm mục đích để ghi nhớ và tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với nước trong các cuôc kháng chiến giải phóng dân tôc và bảo vệ Tổ quốc; giáo dục và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa’’ từ đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hôi để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mang. Đồng thời, đánh giá tình hình, kết quả công tác thương binh liệt sĩ và người có công trên địa bàn tỉnh, tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mang, đẩy manh xã hôi hoá công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công.
Phú Thọ tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Theo Kế hoạch, tỉnh Phú Thọ sẽ tập trung rà soát và giải quyết tốt các trường hợp còn tồn tai về chính sách người có công với cách mang; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế đô ưu đãi của Nhà nước đối với người có công; tự kiểm tra việc thực hiện chính sách người có công và xử lý nghiêm các trường hợp vi pham. Đẩy manh Chương trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định thông tin mô liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin. Tăng cường công tác điều dưỡng phục hồi sức khoẻ đối với người có công với cách mang tai các cơ sở điều dưỡng trong và ngoài tỉnh.
Tích cực vận đông Quỹ đền ơn đáp nghĩa nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) tai các cơ quan, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân; quản lý, sử dụng Quỹ đúng quy định, hiệu quả, thiết thực.
UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành, thị huy đông mọi nguồn lực tập trung tôn tao, sửa chữa, các nghĩa trang liệt sĩ, mô liệt sĩ, nhà bia ghi danh liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ cấp huyện quản lý. Chỉ đao Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn huy đông nhân dân tập trung tôn tao, sửa chữa, vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ, mô liệt sĩ, nhà bia ghi danh liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ cấp xã quản lý. Đồng thời, tổ chức chỉnh trang, tôn tao và xây dựng kế hoach viếng nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ cấp huyện; chỉ đao UBND các xã, phường, thị trấn (nơi nào có nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ) tổchức chỉnh trang, tôn tao và tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ cấp xã.
Trong tháng 7/2022, Phú Thọ sẽ tổ chức hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu cấp tỉnh với số lượng 200 đai biểu (trong đó có 133 đai biểu là người có công tiêu biểu, 05 đơn vị làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; 62 cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thành, thị). Tổ chức đoàn đai biểu người có công và thân nhân người có công tiêu biểu (là đai biểu được lựa chọn dự hôi nghị biểu dương của tỉnh) viếng nghĩa trang liệt sĩ và thăm di tích lịch sử tai tỉnh Nghệ An (số lượng 45 người).
Trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến ngày 25/7/2022, lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà gia đình chính sách tại các huyện, thành, thị. Đối tượng là người có công và thân nhân của người có công, mỗi huyện, thành, thị lựa chọn 5 đối tượng, bao gồm: thương binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao đông từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; thân nhân 2 liệt sĩ, gia đình có 2 đời liệt sĩ hoặc Bà mẹ Việt Nam anh hung; người hoat đông kháng chiến bị nhiễm chất đôc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao đông từ 81% trở lên hoặc bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao đông từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.
Đối tượng và số lượng tặng quà do ngân sách tỉnh đảm bảo. Quà tặng cá nhân, mức quà: 1.000.000 đồng/đối tượng (tặng bằng tiền mặt), gồm: thương binh, bệnh binh nặng đang điều trị, điều dưỡng tập trung tai Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ (30 người); thân nhân liệt sỹ đang nuôi dưỡng tai Trung tâm Trợ giúp xã hôi và phục hồi chức năng cho người tâm thần Phú Thọ (01 người); thương binh, bệnh binh nặng quê Phú Thọ đang điều trị, điều dưỡng tập trung tai các Trung tâm Điều dưỡng thương binh, bệnh binh ngoài tỉnh (15 người).
Mức quà 1.000.000 đồng/đối tượng, gồm: tặng 01 túi quà trị giá 500.000 đồng và 500.000 đồng tiền mặt do lãnh đao tỉnh trực tiếp đến thăm và tặng quà cho 65 người; tặng quà (bô trang phục áo dài, mức 2.000.000 đồng/bô) cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng (số lượng 38 mẹ).
Tặng quà 08 đơn vị nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh; Trung tâm điều dưỡng phục hồi chức năng, Bảo trợ xã hôi, Trợ giúp xã hôi trong và ngoài tỉnh, bao gồm: trong tỉnh 5.000.000 đồng/đơn vị (quà bằng hiện vật 1.000.000 đồng và 4.000.000 đồng bằng tiền mặt); đơn vị ngoài tỉnh 5.000.000 đồng/đơn vị (tặng bằng tiền mặt).
Đối tượng chính sách do ngân sách huyện, thành, thị đảm bảo, mức quà 1.000.000 đồng/đối tượng, bao gồm: người hoat đông cách mang trước 01/01/1945 (04 người); người hoat động cách mang từ 01/01/1945 đến trước tiền khởi nghĩa (17 người); bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp (38 người); Anh hùng Lực lượng vũ trang đang hưởng trợ cấp (06 người); thương binh, người hưởng chính sách như thương binh (cả thương binh B), bệnh binh suy giảm khả năng lao đông từ 81% trở lên đang sinh sống tai gia đình (253 người); thân nhân 2 liệt sĩ đang hưởng trợ cấp (36 người); con liệt sĩ mồ côi cả cha lẫn mẹ, thân nhân liệt sĩ cô đơn, không nơi nương tựa đang hưởng tuất nuôi dưỡng (73 người); gia đình có 2 đời là liệt sĩ (49 gia đình); người hoat đông kháng chiến bị nhiễm chất đôc hóa học có xác định tỷ lệ suy giảm khả năng lao đông từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp (81 người).
UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân cấp tỉnh đẩy manh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"; vận đông các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đoàn viên, hôi viên tích cực tham gia ủng hỗ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa" và các hoat đông tri ân người có công với cách mang…

Chí Tâm

 

TAG:
Tin khác
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô