Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
“Phim của một thời” làm sống lại di sản điện ảnh, văn hoá
12:35 PM 25/06/2024
(LĐXH)- Từ tháng 6/2024, Chương trình “Phim của một thời” chính thức được phát sóng vào 20h00 tất cả các ngày trong tuần trên Kênh 2 Đài Truyền hình Hà Nội. Chương trình hy vọng sẽ góp phần duy trì, chia sẻ những giá trị sống, giá trị văn hóa vượt thời gian, không gian những giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật không chỉ của một thời tới công chúng của hiện tại.
Từ nhiều thập niên trước, khi đời sống văn hoá giải trí gắn bó phần nhiều qua màn ảnh nhỏ, thì những bộ phim được phát sóng trên Đài Truyền hình Hà Nội đã là một phần trong đời sống của người dân Thủ đô, là món ăn tinh thần không thể thiếu của biết bao thế hệ khán giả cả nước. Những thước phim đen trắng, những câu chuyện dung dị, ý nghĩa đầy nhân văn và lý tưởng cao đẹp… Tất cả đã góp phần định hình nên giá trị thẩm mỹ cũng như giá trị sống tốt đẹp cho xã hội thời bấy giờ.
Cho tới nay, ngành công nghiệp phim của Hà Nội vẫn là một thị trường còn rất nhiều tiềm năng, cần thúc đẩy phát triển – nhất là khi Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp
văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” có mục tiêu là tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội. Đây là tiền đề quan trọng để các cơ quan văn hóa của Thủ đô, trong đó có Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội nỗ lực phát triển thêm các kênh sóng, xây dựng các khung chương trình có giá trị văn hóa đời sống sâu sắc và bền vững.
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tặng hoa BTC Chương trình.
Từ mục tiêu đó, cũng như mong muốn tiếp tục đồng hành với khán giả yêu phim, Đài Truyền hình Hà Nội mở khung sóng “Phim của một thời” - món quà đặc biệt dành cho những khán giả yêu Hà Nội, yêu thích
những bộ phim gắn bó với kênh sóng của Đài Hà Nội từ nhiều thập kỷ nay. “Phim của một thời” là nơi khán giả có thể thưởng thức những tác phẩm điện ảnh kinh điển, nổi tiếng trong nước và trên thế giới, sống lại trong hồi ức của một thời thanh xuân tươi đẹp, của những kỷ niệm khó quên.
“Phim của một thời” chính thức được phát sóng vào 20h00 tất cả các ngày trong tuần trên Kênh 2 Đài Truyền hình Hà Nội. Mở đầu sẽ là bộ phim “Trên từng cây số” của truyền hình Bungaria với độ dài 41 tập, tiếp theo đó, quý vị khán giả sẽ được gặp lại thanh tra Catanhia trong bộ phim nổi tiếng của Italia “Bạch tuộc”, cùng với rất nhiều những bộ phim khác như “Khi đàn sếu bay qua”, “17 khoảnh khắc mùa xuân”, “Maica, cô bé từ trên trời rơi xuống”,...
Với tuyển tập những bộ phim đã trở thành di sản điện ảnh, “Phim của một thời” không chỉ góp phần làm phong phú thêm kho tàng phim ảnh trên sóng truyền hình mà còn duy trì, chia sẻ những giá trị sống, giá trị văn hóa vượt thời gian, vượt không gian, những giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật không chỉ của một thời tới công chúng của hiện tại.
Bà Trần Thái Thuỷ, Giám đốc Trung tâm Điện ảnh và Truyền hình- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội
(thứ hai bên phải) chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu và nghệ sĩ tham dự Chương trình.
Bà Trần Thái Thuỷ, Giám đốc Trung tâm Điện ảnh và Truyền hình- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội chia sẻ: Là một cơ quan văn hoá của Thủ đô, đồng thời là một địa chỉ thông tin nghe nhìn tin cậy, quen thuộc được nhiều khán giả yêu mến. Với sứ mệnh phục vụ của mình, Đài Hà Nội luôn xác định trách nhiệm trong việc góp phần duy trì, lan toả các giá trị văn hoá nghệ thuật đích thực tới công chúng thông qua các kênh sóng, các chương trình.
Và thực tế thì từ nhiều thập niên trước, những khung phim của Đài Hà Nội đã là một phần đời sống văn hoá, nghệ thuật và giải trí của thủ đô. Cùng với văn học, âm nhạc, những tác phẩm điện ảnh, đặc biệt là những tác phẩm kinh điển với những hình tượng trong các bộ phim đã góp phần định hình, định hướng thẩm mỹ, nghệ thuật, các giá trị chân, thiện mỹ, các giá trị sống của xã hội qua nhiều thế hệ.
Nhằm khởi động lại việc đồng hành một cách gắn bó hơn, chặt chẽ hơn cùng đời sống văn hoá điện ảnh của Thủ đô Hà Nội, trong tháng 6 nhiều ý nghĩa này, Đài Hà Nội đã quyết định mở khung sóng “Phim của một thời” giới thiệu trên sóng Đài Thủ đô các tác phẩm điện ảnh kinh điển, nổi tiếng trong nước và trên thế giới từ nhiều thập niên trước, những tác phẩm đã đi sâu vào tâm thức của nhiều thế hệ theo một cách hết sức chân chất, mộc mạc mà sâu sắc.
BTC Chương trình tặng hoa các nghệ sĩ, diễn viên có nhiều đóng góp cho nền điện ảnh Việt Nam.
Chúng tôi mong muốn được cùng với cộng đồng và xã hội duy trì chia sẻ những giá trị về văn hoá, những giá trị về thẩm mỹ, về lý tưởng, lẽ sống, … không chỉ của một thời. Hy vọng nhiều khán giả yêu mến Đài Hà Nội sẽ đón nhận “Phim của một thời” như một món quà đặc biệt mà Đài truyền hình Hà Nội gửi đến những khán giả thân yêu đã gắn bó với kênh phim truyện của Hà Nội nhiều thập kỷ qua. Chúng ta sẽ cùng ngẫm nghĩ về một thời và ôn lại kỷ niệm xưa, gặp lại thanh xuân của chính mình trong những hồi ức đẹp đẽ để rồi từ đó những giá trị sống của một thời được tiếp tục gìn giữ và lan toả.
Bà Trần Thái Thuỷ cho biết thêm: Tới đây, ngay sau ra mắt khung “Phim của một thời”, Đài Hà Nội sẽ khởi động mảng sản xuất phim với những bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên bấm máy trong tháng 7 tới ./.

Thảo Lan

TAG: Phim của một thời di sản điện ảnh văn hoá Kênh 2 Đài Truyền hình Hà Nội bao
Tin khác
Chia sẻ kinh nghiệm về thực thi bản quyền trên môi trường số
Triển lãm 1.001 rùa biển bằng gốm: Thông điệp về sự cần thiết chung tay bảo tồn các loài rùa biển
Bộ đôi “crush quốc dân” HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp trong MV “Xoay Một Vòng”
TV360 công bố phát sóng miễn phí vòng chung kết Euro 2024
Hội thi giao lưu sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khoẻ - Không khói thuốc”
Sự kiện Truyền thông, giao lưu sáng kiến “Gia đình có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông”
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày Hội Thanh niên khỏe năm 2024 ở Trường Cao đẳng Quảng Nam
Phong trào “người tốt, việc tốt” đã trở thành nét đẹp tiêu biểu, mang bản sắc riêng của Thủ đô
“Giao Lộ Thời Gian - Love in The Bay” mùa 4 trở lại với nhiều đổi mới hấp dẫn