An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Phát huy vai trò người cao tuổi là giải pháp chăm sóc người cao tuổi
04:11 PM 04/10/2023
(LĐXH) - Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp triển khai, thực hiện, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác người cao tuổi; hoạt động của Hội Người cao tuổi ngày càng được nâng lên.
Quan tâm chăm sóc sức khoẻ, tinh thần cho người cao tuổi là nhiệm vụ và là hoạt động thường xuyên đã được các cấp ngành trên địa bàn Ninh Thuận triển khai thực hiện

Theo thống kê, toàn tỉnh Ninh Thuận hiện có 60.884 người cao tuổi (NCT), chiếm 10,31% dân số. Trong đó, có hơn 15.000 NCT trong độ tuổi từ 60 đến 75 vẫn tham gia lao động sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Có 361 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp và 671 NCT làm kinh tế giỏi, tạo nhiều việc làm mới cho lao động gia đình, địa phương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt, toàn tỉnh có 1.601 NCT tham gia công tác xã hội, chiếm 70% đội ngũ cán bộ thôn, khu phố. Với lực lượng dân số NCT tương đối đông và khoảng 60% số đó sống ở khu vực nông thôn, đời sống còn khó khăn, công tác tác NCT luôn được các cấp lãnh đạo quán triệt tổ chức triển khai nghiêm túc, kịp thời. Chính quyền các cấp, các ngành chức năng chỉ đạo việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với NCT và tổ chức hoạt động của Hội NCT; trọng tâm thực hiện có hiệu quả Luật Người cao tuổi 2009 và kịp thời cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh đối với công tác chăm sóc, bảo trợ và phát huy vai trò NCT; bảo đảm thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với NCT. Đến nay, có 14.468 NCT đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trong đó có 8.356 người từ đủ 80 tuổi trở lên; 119 người 100 tuổi trở lên; số NCT có thẻ BHYT là 59.666 người. Cả tỉnh có 396 thôn, khu phố có chi hội NCT, đạt 100%; một số chi hội có đông hội viên, thành lập thêm tổ hội, nâng số tổ hội trên toàn tỉnh là 480 tổ; 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội cơ sở.

Hội người cao tuổi các cấp trong tỉnh đã phát triển gần 60 nghìn hội viên, chiếm 86% tổng số NCT trên địa bàn tỉnh. Hội luôn chủ động phối hợp với các ban, ngành để cùng đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, đẩy mạnh các phong trào “Tuổi cao- gương sáng”, người cao tuổi gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, hòa giải cơ sở”, phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, toàn tỉnh đã xây dựng được 45 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau theo đúng Đề án đã được Chính phủ phê duyệt. Các phong trào của NCT trên địa bàn tỉnh đã góp phần cổ vũ, động viên người cao tuổi tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng và dành nhiều nguồn lực cho công tác chăm sóc NCT, để người cao tuổi được tôn vinh, được chăm sóc tốt nhất trong điều kiện có thể, vừa qua, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức Họp mặt kỷ niệm 33 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (01/10) và phát động Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND ghi nhận và đánh giá cao vai trò và hoạt động của Hội Người cao tuổi

Tại sự kiện này, đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT là trách nhiệm và tình cảm của các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và của toàn xã hội, cần phải được chú trọng, quan tâm nhiều hơn nữa, phát huy mạnh mẽ hiệu quả vai trò NCT trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội; coi phát huy vai trò NCT là giải pháp chăm sóc NCT; coi già hóa dân số không chỉ là thách thức mà còn là động lực, là điều kiện phát triển một xã hội ấm no, nhân ái, hạnh phúc.

Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ở Ninh Thuận được tặng quà nhân kỷ niệm 33 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi

Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đề nghị các cấp Hội tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Tuổi cao – gương sáng” với tinh thần tuổi cao chí càng cao, tiếp tục xây dựng Hội Người cao tuổi ngày càng vững mạnh, là tổ chức tập hợp đông đảo NCT vào tổ chức, xứng đáng với danh hiệu 18 chữ vàng mà Trung ương Đảng đã trao tặng cho Hội NCT “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội và toàn thể nhân dân quan tâm hơn nữa công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, không chỉ quan tâm đến chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần mà còn quan tâm phát huy vai trò NCT để người cao tuổi tiếp tục đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm xây dựng quê hương đất nước./.

Đăng Doanh

 

 

 

 

 

TAG:
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn