An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dự Lễ phát động cuộc thi tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo
08:09 AM 06/01/2017
LĐXH- Chiều 5/1, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp tổ chức lễ phát động cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc cuộc thi
Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn; ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; các thành viên Ban Chỉ đạo cuộc thi cùng đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí.
Toàn cảnh Lễ phát động
Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, qua hơn 30 năm đổi mới, một trong những thành tựu quan trọng đạt được là kết quả thực hiện công tác giảm nghèo. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo cả nước chỉ còn 4,25%. Theo chuẩn nghèo đa chiều thì tỷ lệ hiện nay ở mức 9,88%.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. Theo đó, cuộc thi nhằm mục đích tăng cường sự quan tâm của các cơ quan báo chí đối với công tác giảm nghèo, đẩy mạnh việc thông tin về chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo; Tập trung tuyên truyền các phương, tập thể, cá nhân, hộ gia đình nổi bật trong giảm nghèo bền vững, những gương điển hình, kinh nghiệm vươn lên thoát nghèo, thực hiện tốt công tcs trợ giúp cho người nghèo, phổ biến các kinh nghiệm, sáng kiến, mô hình giảm nghèo có hiệu quả để phát huy và nhân rộng...
Cuộc thi cũng nhằm ghi nhận, cổ vũ, động viên các phóng viên, biên tập viên tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền về giảm nghèo; Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, các cấp chính quyền, đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo. “Cuộc thi sẽ giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, các cấp chính quyền, đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo. Đặc biệt, huy động sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là người nghèo, khơi dậy ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo... Mong các cơ quan báo chí, các nhà báo tích cực tham gia. Đó cũng là thể hiện tinh thần báo chí cách mạng nước nhà chung tay vì người nghèo”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã kêu gọi thực hiện thông điệp thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan báo đài hãy viết những tác phẩm báo chí có chất lượng, tâm huyết, viết bằng trái tim về những chính sách cải thiện đời sống của nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào công cuộc đổi mới, phát triển và bảo vệ tổ quốc.
Các tác phẩm dự thi được tuyển chọn và đánh giá qua các tiêu chí: Phản ánh chính xác, kịp thời những vấn đề liên quan đến công tác giảm nghèo, phản ánh thực trạng, nguyên nhân nghèo đói và những giải pháp giảm nghèo; những sáng kiến, cách làm mới, mô hình giảm nghèo hiệu quả; nêu gương điển hình trong các phong trào thi đua...
Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung phát biểu ý kiến
Theo thể lệ cuộc thi, đối tượng tham gia là các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan báo, đài TƯ và địa phương, các cây viết không chuyên trong toàn quốc có tác phẩm báo chí được đăng tải trên báo chí và các phương tiện truyền thông do Bộ TT&TT cấp phép. Tác giả có bài dự thi không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm luật Báo chí và quy định pháp luật khác.
Các tác phẩn dự thi tập trung phản ánh một số nội dung trọng tâm, gồm: Chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực giảm nghèo, cơ chế chính sách và việc thực thi pháp luật về giảm nghèo; Phản ánh thành tựu trong công tác giảm nghèo bền vững, thực trạng khó khăn, bất cập của cơ chế chính sách, các vấn đề bức xúc của xã hội liên quan đến lĩnh vực giảm nghèo, nguyên nhân nghèo đói và những giải pháp trong công tác giảm nghèo...
Về cơ cấu giải sẽ có 5 loại giải tương ứng với 5 loại hình báo chí (báo hình, phát thanh, báo in, báo ảnh, báo điện tử).
Các tác phẩm dự thi chưa từng đoạt giải thưởng tại các cuộc thi báo chí cấp quốc gia và không cùng gửi dự thi các giải thưởng báo chí khác. Tác phẩm được đăng tải từ 11/9 năm trước đến 10/9 năm trao giải cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Nguyễn Trọng Đàm, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi
công bố kế hoạch tổ chức cuộc thi
Việc tiếp nhận các tác phẩm dự thi đến hết ngày 10/9 hàng năm. Lễ trao giải được tổ chức vào ngày 17/10 cùng năm đó. Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi sẽ tổ chức vào tháng 10/2020.
Địa chỉ gửi tác phẩm dự thi: Tổ Thư ký cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 (Phòng Truyền thông, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, số 12 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

N.Ngọc
 
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10