Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Những vướng mắc trong quản lý và tổ chức cai nghiện ở Cần Thơ
10:08 AM 23/11/2016
Theo thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ, toàn thành phố hiện có 2.030 người sử dụng ma túy. Trong đó, trên 500 người đang điều trị tại các cơ sở điều trị Methadone của thành phố và 143 người (con số này dao động theo từng thời điểm) đang được cai nghiện tại trung tâm của nhà nước, tư nhân. Việc quản lý và tổ chức cai nghiện ma túy cho những đối tượng này trên địa bàn thành phố hiện gặp không ít khó khăn.

Lo lắng tội phạm liên quan đến ma túy

Theo Ban Chỉ đạo 138 (BCĐ Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) và Xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc) thành phố Vần Thơ, trong 10 tháng năm 2016, lực lượng Công an thành phố đã triệt phá 183 vụ (tăng 38 vụ so với cùng kỳ năm 2015), với 303 đối tượng liên quan đến tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, cần sa. Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ lo lắng: "Tội phạm liên quan đến ma túy có chiều hướng tăng với nhiều loại hình khác nhau. Thời gian gần đây, ma túy tem giấy đã xuất hiện ở trường học. Loại ma túy này tạo ảo giác, hoang tưởng cho người sử dụng, gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. Thông tin về ma túy tem giấy xuất hiện ở trường học hiện nay còn gây hoang mang, lo lắng cho phụ huynh, cộng đồng. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền và phối hợp tuyên truyền giữa các ngành chức năng chưa thật sự sâu sát".

Người cai nghiện ma túy tham gia sinh hoạt vui chơi tại
Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục Lao động và Xã hội TP Cần Thơ. 

Từ đầu năm 2016 đến nay, cùng với lực lượng Công an tại địa phương, Sở LĐ-TB&XH thành phố quan tâm duy trì mô hình xã, phường, thị trấn lành mạnh, không tệ nạn xã hội và ma túy. Bên cạnh đó, để từng bước vận động, hỗ giúp người nghiện ma túy cai nghiện tự nguyện, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố đã rà soát, thống kê và tạo điều kiện cho 20 câu lạc bộ, nhóm tự lực phòng chống ma túy kết nối với nhau, thường xuyên tổ chức tư vấn và hỗ trợ cho người nghiện ma túy, gia đình người nghiện tại cộng đồng.

Khó trong tổ chức và quản lý cai nghiện

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP Cần Thơ, cho biết: "Khoản 1, Điều 14 Nghị định 221/2013/NĐ-CP ngày 30-12-2013 của Chính phủ quy định: "Tổ chức xã hội quản lý người không có nơi cư trú ổn định trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, phòng khám và cấp cứu, phòng lưu bệnh nhân, phòng thường trực của cán bộ y tế, bảo vệ, quy định về nhân sự phải có tối thiểu 4 người". Hiện nay, cấp xã, phường, thị trấn chưa đảm bảo được điều kiện theo quy định này. Do đó, việc tổ chức cai nghiện cho người nghiện ma túy tại cộng đồng vẫn chưa thực hiện được. Đây cũng là khó khăn, vướng mắc chung của nhiều tỉnh, thành trên cả nước".

Theo Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục Lao động và Xã hội thành phố, việc tổ chức cai nghiện ma túy cho người nghiện phải theo quy trình. Người nghiện ma túy phải được cắt cơn giải độc trước khi có liệu trình từ bỏ ma túy. Đây được xem là bước quan trọng vừa giúp người nghiện không kiệt sức khi đến cơn thèm thuốc, vừa hạn chế được nguy cơ xảy ra tội phạm. Tuy nhiên hiện nay, số học viên nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện tại trung tâm cai nghiện của thành phố và tư nhân giảm sau khi có quy định mới về tổ chức cai nghiện tại cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, trung tâm cai nghiện của thành phố và tư nhân tiếp nhận 56 học viên đến cai nghiện ma túy theo diện tự nguyện. Trước tình hình này, trong tháng 10-2016, Chi cục đã đề xuất với thành phố giải pháp trước mắt là đối với xã, phường, thị trấn nếu có trên 100 người nghiện ma túy thì cho tổ chức điểm tư vấn, hỗ trợ đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện để cắt cơn. Sau đó, đưa họ về gia đình, cộng đồng để quản lý theo quy định. Đây là giải pháp tạm thời trước khi cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tổ chức cai nghiện ma túy tại cộng đồng được hoàn thiện. Song song đó, Chi cục cũng phối hợp với cơ sở cai nghiện ma túy tư nhân vận động gia đình có người sử dụng ma túy đến trung tâm hoặc cơ sở tư nhân để cai nghiện tự nguyện.

Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy và người sử dụng ma túy trên địa bàn thành phố, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng BCĐ 138 thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố chủ động mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm, trong đó có tội phạm liên quan đến ma túy. Bên cạnh đó, các địa phương cần quan tâm, đưa ra những mô hình hay, hiệu quả về quản lý người nghiện ma túy tại cộng đồng. Các ban ngành, đoàn thể thực hiện nhiều giải pháp hơn về tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn cho người đã cai nghiện ma túy. Đặc biệt đối với gia đình có người nghiện phải vận động con em đến trung tâm cai nghiện hoặc cơ sở cai nghiện tư nhân để cai nghiện ma túy. Qua đó, góp phần cùng địa phương, thành phố đẩy lùi ma túy, tạo cuộc sống yên bình cho người dân.

Thảo Mộc


TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10