An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Những đổi thay ở huyện miền núi Yên Thế sau hơn 02 năm thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo
12:05 PM 26/07/2024
(LĐXH) - Yên Thế là huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang, có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 33% dân số, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Do đó, huyện xác định Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao đời sống người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo.
Mô hình chăn nuôi bò sinh sản tại xã Tam Tiến giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế gia đình
Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Yên Thế đã phân công rõ trách nhiệm quản lý, tham mưu tổ chức thực hiện cho các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì thực hiện các dự án, tiểu dự án. Căn cứ các văn bản của Trung ương, của tỉnh, UBND huyện đã cụ thể hóa, ban hành các Quyết định thành lập Ban chỉ đạo các chương trình MTQG giảm nghèo, kế hoạch giai đoạn, kế hoạch năm sát với tình hình thực tế ở địa phương. Nội dung các văn bản quản lý điều hành đã thể hiện tính phân cấp, phân quyền, nhất là trao quyền cho người dân tham gia các dự án, tạo được sự công khai, công bằng, minh bạch trong quá trình triển khai thực hiện. Công tác quản lý, điều hành Chương trình được thực hiện thống nhất, đồng bộ ngay từ huyện tới địa phương.
Huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch phối hợp, lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo, trong đó chú trọng các biện pháp tuyên truyền, vận động để các hộ nghèo nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân vừa là chủ thể, vừa là đối tượng được hưởng lợi từ chương trình giảm nghèo, từ đó chủ động, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, sử dụng có hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước từ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Tăng cường công tác theo dõi, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình để kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, đề xuất tháo gỡ trong quá trình thực hiện.
Trong giai đoạn 2021-2024, tổng ngân sách Trung ương (vốn sự nghiệp) phân bổ cho huyện Yên Thế thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo là 20,87 tỷ đồng, trong đó: Năm 2021 là 590 triệu đồng; Năm 2022 là 3,6 tỷ đồng; Năm 2023 là 8,18 tỷ đồng; Năm 2024 là 8,49 tỷ đồng.
Công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo được các cấp, các ngành trong huyện quan tâm thực hiện
Thực hiện Dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, với tổng kinh phí được giao 8,62 tỷ đồng, huyện đã giao Phòng Lao động - TB&XH  và UBND 08 xã, thị trấn (Đồng Lạc, Đồng Tâm, An Thượng, Hồng Kỳ, Tam Hiệp, Tam Tiến, Xuân Lương, thị trấn Phồn Xương, Tân Hiệp, Đồng Hưu, Canh Nậu) làm chủ đầu tư xây dựng triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nuôi bò cái sinh sản, qua đó đã hỗ trợ cho 276 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Kinh phí giải ngân đến tháng 6/2024 là 5 tỷ đồng, đạt 58,08%   kế hoạch giai đoạn.
Đối với Tiểu Dự án 1, Dự án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất lĩnh vực nông nghiệp, tổng kinh phí được giao là 3,78 tỷ đồng. Huyện đã giao Phòng Nông nghiệp và PTNT và UBND các xã Đông Sơn, Xuân Lương, thị trấn Bố Hạ, Tân Sỏi và Hương Vĩ làm chủ đầu tư thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng (chăn nuôi bò sinh sản) cho 71 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Kinh phí giải ngân đến tháng 6/2024 là 2,92 tỷ đồng, đạt 77,34% kế hoạch giai đoạn.
Cùng với đó, thực hiện Dự án 4: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, trong đó có Tiểu dự án 1: Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn, huyện đã mở được 11 lớp đào tạo nghề với tổng số 355 học viên. Kinh phí giải ngân đạt 68,37% kế hoạch giai đoạn. Về Tiểu dự án 3: Hỗ trợ việc làm bền vững, đã mở 09 phiên giao dịch việc làm hướng nghiệp cho người lao động và thực hiện các hoạt động tuyên truyền bằng băng rôn, pano, tờ rơi, xây dựng các tin bài tuyên truyền về Chương trình, tập huấn điều tra dữ liệu lao động gắn với tích hợp dữ liệu dân cư trên địa bàn huyện. Kinh phí giải ngân đạt 38,76% kế hoạch.
Thực hiện các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội, tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, số lao động được tạo việc làm mới trên địa bàn huyện là 1.620 người, đạt 65% kế hoạch năm. Đã thực hiện cấp 1.531 thẻ BHYT cho đối tượng hộ nghèo; 2.187 thẻ BHYT cho đối tượng hộ cận nghèo; 3.485 thẻ BHYT cho người dân sinh sống ở vùng kinh tế -xã hội đặc biệt khó khăn; 11.598 thẻ BHYT cho đối tượng người dân tộc thiểu số. Hỗ trợ kinh phí xây dựng 148 nhà và sữa chữa 143 nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với số tiền gần 6 tỷ đồng. Thực hiện hỗ trợ tiền điện năm 2024 cho trên 9.000 lượt hộ nghèo, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.
Nhờ thực hiện đồng bộ các dự án giảm nghèo, năm 2023, tỷ lệ nghèo đa chiều của huyện Yên Thế giảm 3,76%. 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản về giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin. 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn hỗ trợ việc làm, chuyển đổi việc làm, đầu tư sản xuất, kinh doanh đều được vay vốn tín  dụng ưu đãi. 100% cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và đào tạo nghề, thông tin và truyền thông ở cơ sở được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn.
Công tác giảm nghèo đã thực sự trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và hội đoàn thể các cấp trong huyện, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Các chế độ, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo được huyện Yên Thế thực hiện đầy đủ, kịp thời, chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng và có hiệu quả. Chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo, đặc biệt là các trưởng thôn, bản, tổ trưởng tổ dân phố đã được nâng lên. Việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo tại các xã, thị trấn được đảm bảo thực hiện đúng quy trình, phản ánh đúng thực trạng hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương./.
Hồng Phượng
 
TAG:
Tin khác
Khánh Hoà: Rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Nghệ An quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Đắk Nông quan tâm thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em
TP.HCM: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Huyện Thuận Châu: Thiết thực tri ân người có công với cách mạng
Bình Phước: Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024
Bình Phước thực hiện tốt công tác mộ liệt sĩ
Bình Định huy động nguồn lực chăm lo cho người có công