Thị trường - Tiêu dùng
Trang chủ / Kinh tế / Thị trường - Tiêu dùng
Nhập khẩu ôtô đã tìm thấy đáy?
04:27 PM 30/10/2017
Ước tính lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 10/2017 chỉ đạt khoảng 6.000 chiếc. Đây cũng chính là lượng xe nhập khẩu đạt được trong tháng liền kề trước đó.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, đây là con số thấp nhất khi xét về lượng của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU trong khoảng 2 năm trở lại đây.
Khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU hồi phục trở lại là rất khó xảy ra.
Nếu như số lượng đang dừng lại ở 6.000 chiếc thì thậm chí giá trị kim ngạch vẫn tiếp tục giảm xuống.
Cụ thể, mức giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đạt được trong tháng 9/2017 là 165 triệu USD, giảm 15 triệu USD so với tháng liền kề trước đó. Đến tháng 10, con số ước tính được cơ quan thống kê đưa ra là 135 triệu USD, giảm thêm 30 triệu USD so với tháng 9.
Trong khi khả năng hồi phục trở lại là rất khó xảy ra thì có vẻ như kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đã thực sự tìm thấy đáy.
Thực tế cho thấy, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đã giảm dần cả về lượng lẫn giá trị kể từ đầu năm và đến nay, con số ước tính của tháng 10 đã là thấp nhất.
Sự suy giảm được nhận định xuất phát chủ yếu từ nguyên nhân thị trường chờ đợi đến năm 2018 để bắt đầu chính thức hưởng khung thuế nhập khẩu mới theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Theo ATIGA, kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước nội khối ASEAN sẽ giảm về 0%. Lộ trình này vẽ ra viễn ôtô nhập khẩu giá thấp vào năm 2018 và do đó, người tiêu dùng đã và đang tiếp tục "kiềm chế" nhu cầu mua sắm để chờ đợi.
Cho dù số lượng các loại xe được hưởng thuế suất 0% là không nhiều nhưng đa số lại là các loại xe đang được ưa chuộng tại Việt Nam. Bởi vậy, sức ảnh hưởng từ tâm lý chờ đợi lên thị trường ôtô nói chung và kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU nói riêng là không hề nhỏ.
Càng về cuối năm, khi quãng thời gian chờ đợi được rút ngắn thì không có lý do gì để người tiêu dùng không tiếp tục chờ đợi thêm. Vì thế, khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU hồi phục trở lại là rất khó xảy ra.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 10 tháng năm 2017, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 77.000 chiếc và hơn 1,68 tỷ USD, giảm 11,2% về lượng và giảm 13,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo vneconomy
TAG:
Tin khác
Dulux Professional đánh dấu năm thứ 8 đồng hành và thúc đẩy phát triển bền vững cùng giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR” lần thứ 6 liên tiếp
 Tăng cường quảng bá các sản phẩm thiết kế thủ công mỹ nghệ trên địa bàn Thủ đô
Việt Nam trước cơ hội vàng trong chuỗi cung ứng thiết bị bán dẫn toàn cầu
Cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò tiên phong, cốt lõi trong quá trình triển khai chuyển đổi kép
Tổng cục Hải quan ban hành chỉ thị về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong khi thi hành công vụ
Gian hàng  của Liên minh châu Âu (EU) tại Triển lãm Vietnam Foodexpo 2024 trưng bày hơn 200 thực phẩm xuất sắc của EU
Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa
Mua căn hộ Sun Group tại Hà Nam, hưởng 1.001 tiện ích đẳng cấp