An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Người thương binh làm theo lời Bác
02:29 PM 13/09/2016
Ông Lò Văn Phượng, thương binh hạng ¾, Tiểu khu 10, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La là tấm gương làm theo lời Bác dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, đã vươn lên làm kinh tế giỏi, với mức thu nhập trên 80 triệu đồng/năm.

Năm 1966, chàng trai trẻ Lò Văn Phượng lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu ở chiến trường Lào. Năm 1968, bị thương tại chiến dịch giải phóng Nậm Bạc, tỉnh Luông Pha Băng (nước CHDCND Lào). Sau khi được điều trị, dưỡng thương), ông trở về quê hương tiếp tục tham gia công tác tại Ty Văn hóa Sơn La (nay là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La), sau đó ông chuyển công tác về Văn phòng huyện ủy Mai Sơn. Ở cương vị công tác nào ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 1988, ông được nghỉ hưu. Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, nhưng ông Phượng không cam chịu đói nghèo, ông luôn tích cực học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế của bà con trong tiểu khu, trong xã và các vùng lân cận.


Ông Lò Văn Phượng chăm bón vườn cây ăn quả.


Qua tìm hiểu, ông Phượng nhận thấy người dân có nhu cầu khá cao về sản phẩm thịt lợn đen nên đã quyết định đầu tư nuôi giống lợn này. Gia đình ông Phượng có gần 1,5 ha đất nương, trồng thông, một số loại cây ăn quả và ngô, sắn. Dưới tán thông ông rào lại để nuôi 14 con lợn đen/lứa; cho lợn ăn cám gạo, ngô, sắn và rau do gia đình sản xuất ra, không cho ăn cám công nghiệp. Khi trọng lượng của lợn khoảng 30 kg/con thì xuất chuồng. Mỗi năm bán 2 lứa lợn, trừ chi phí thu 30 triệu đồng. Đồng thời, ông nuôi hơn 100 con gà thả vườn, trong đó 40 con gà đẻ trứng. Mỗi tháng bán 500 quả trứng gà, thu 2 triệu đồng. Ngoài ra, còn bán 60 con gà thịt/năm, thu 9 triệu đồng. Từ năm 2014, gia đình ông trồng hơn 70 gốc bí xanh, sản lượng 4 tấn quả/năm, với giá bán bình quân 6.000 đồng/kg, thu 24 triệu đồng.

Tiếp tục mở rộng sản xuất, năm 2015, ông Phượng đã thực hiện triết và ghép một số loại cây ăn quả như: Xoài, bưởi, cam, vải. Hiện cây đang phát triển tốt và đã bắt đầu cho thu hoạch.

Những kinh nghiệm sản xuất của gia đình, ông Lò Văn Phượng luôn chia sẻ với bà con trong Tiểu khu, với mong muốn ai cũng có cuộc sống khá giả hơn.

Nguyễn Khải

TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10