“Ngự lâm không kiếm”, bộ phim sâu sắc về gia đình hiện đại
(LĐXH) - Chiều 13/12, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức họp báo ra mắt bộ phim truyền hình “Ngự lâm không kiếm” của đạo diễn Trần Chí Thành. Bộ phim là câu chuyện sâu sắc về tổ ấm gia đình thời hiện đại, về cách đối nhân xử thế, cuộc sống và tình người.
Phim “Ngự lâm không kiếm” sẽ được phát sóng vào 20h45 các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ ngày 20/12/2016.
Tham gia diễn xuất trong phim là những tên tuổi lớn: NSƯT Ngọc Thoa (vai bà ngoại), NSƯT Quế Hằng (con gái), NSƯT Trung Anh (con rể) và dàn diễn viên chuyên nghiệp Tùng Dương, Thanh Bình, Huyền Trang, Lương Giang, Hoàng Kiên, Lưu Đê Ly... (các vai cháu gái và cháu rể)
Thanh kiếm ở đây được biểu tượng của sức mạnh, thể hiện trách nhiệm của người lính ngự lâm trong việc bảo vệ chân lý, lẽ phải. Nhưng đối với những chàng ngự lâm, cho dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, dù có kiếm hay không thì nghĩa khí và tinh thần “ngự lâm” luôn được phát huy. Dựa trên tinh thần đó, bộ phim “Ngự lâm không kiếm” viết nên câu chuyện về cuộc đấu tranh bảo vệ, gìn giữ những giá trị văn hoá truyền thống cốt lõi của gia đình Việt Nam.
Trong xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống, với nhiều thế hệ cùng chung sống, gặp không ít khó khăn bởi những mâu thuẫn nội tại mang tính thời đại. Xu hướng muốn tách ra để tự lập, tự chủ khiến cho biểu tượng giá trị “Tam đại đồng đường”, “Tứ đại đồng đường” dần bị phá vỡ. Tuy nhiên, những giá trị văn hoá truyền thống cốt lõi, nền tảng của gia đình Việt Nam cần phải được bảo tồn và phát triển. Đó là trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam. Câu chuyện của một bà cụ chèo lái con thuyền “Tứ đại đồng đường” vượt qua mọi thác ghềnh, hợp rồi tan, tan lại hợp sẽ mang đến cho chúng ta nhiều điều phải suy ngẫm.
Bà ngoại đã 80 tuổi nhưng vẫn điều hành và làm chủ gia đình. Con gái duy nhất của bà lấy chồng sinh ra ba thế hệ thứ ba đều là con gái. Cả ba cô cháu cũng đã lập gia đình và sinh ra thế hệ thứ tư. Điều đặc biệt trong gia đình bà ngoại là tất cả những người đàn ông đều ở rể và 4 cặp vợ chồng sống chung dưới một mái nhà theo thiết chế “mẫu quyền”.
Mâu thuẫn nội tại, âm ỉ như những cơn sóng ngầm trong gia đình này chính là bởi mỗi thành viên đều có quan điểm, nhu cầu, mục đích, lợi ích khác nhau và xu thế luôn muốn tách ra độc lập, nhưng lại buộc phải sống theo khuôn phép, nền nếp, dưới sự quản lý chặt chẽ của bà ngoại. Do vậy mà xuyên suốt 32 tập phim là những câu chuyện đời thường có ở bất cứ gia đình hiện đại nào, nhưng với mức độ phức tạp cao hơn và có những vấn đề chỉ có ở những “đại gia đình”.
Với hàng loạt những trăn trở mang tính thời đại, từ việc làm thế nào gìn giữ gia phong, truyền thống, đến chuyện dung hoà những tính cách khác nhau dưới một mái nhà chung, đạo diễn Trần Chí Thành đã chọn cách thể hiện hóm hỉnh, duyên dáng, hài hước, thay vì triết lí, giáo điều. Sau những câu chuyện “cười ra nước mắt” khán giả sẽ nhận ra, tình yêu thương chính là chìa khoá để hoá giải mọi vấn đề.
Thảo Lan
TAG: