Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Nghệ nhân Hoàng Xuân Mai – Người gắn bó, tâm huyết với văn hóa di sản đền Rừng
10:34 AM 03/10/2024
(LĐXH) - Mới đây, tại đền Rừng, UBND phường Ngọc Thuỵ đã thông báo kết quả kiện toàn thủ nhang đồng đền, thuộc tiểu ban quản lý cụm di tích cụm Gia Thượng, nhiệm kỳ 2023 - 2025. Đây là một sự kiện quan trọng nhằm củng cố và bảo tồn giá trị văn hóa, tín ngưỡng của ngôi đền có lịch sử 250 năm tuổi.
Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy phường, kế hoạch của UBND phường Ngọc Thụy về việc kiện toàn thủ nhang đồng đền tiểu ban quản lý cụm di tích cụm Gia Thượng nhiệm kỳ 2023 - 2025, sau triển khai các bước theo Hướng dẫn số 01 của UBND phường, quy trình các bước giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử thủ nhang đồng đền tiểu ban quản lý cụm di tích cụm Gia Thượng, các thành viên tham gia thủ nhang đã thực hiện họp suy tôn cá nhân tham gia thủ nhang, căn cứ biên bản họp suy tôn thủ nhang đồng đền ngày 25/9/2024. Trong đó, hai thanh đồng được suy tôn là nghệ nhân Hoàng Xuân Mai và đồng thầy Trần Đức Thịnh. Tuy nhiên, sau đó, bà Trần Đức Thịnh xin không tham gia mà tiến cử nghệ nhân Hoàng Xuân Mai. 
Bà Nguyn Th Thu Hường chúc mừng nghệ nhân Hoàng Xuân Mai trong vai trò mới. 
Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy, Phó Ban Quản lý di tích phường đã phát biểu giao nhiệm vụ cho ông Hoàng Xuân Mai và tiểu ban di tích trong việc phối hợp, duy trì các hoạt động theo đúng quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.
Thay mặt lãnh đạo UBND phường, bà gửi lời chúc mừng tiểu ban quản lý cụm di tích Gia Thượng và cộng đồng dân cư Gia Thượng đã kiện toàn đầy đủ các thành viên, đảm bảo đúng theo tiêu chí về số lượng và thành phần đã được quyết định. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho trưởng tiểu ban quản lý tổ chức họp để phân công lại nhiệm vụ cho các thành viên, tuân thủ theo đúng quy chế hoạt động mà UBND phường đã phê duyệt cho tiểu ban quản lý cụm di tích Gia Thượng. Bên cạnh đó, bà cũng đề nghị ông Hoàng Xuân Mai - thủ nhang - thực hiện các nghi lễ và tín ngưỡng tại đền Rừng theo đúng vai trò, trách nhiệm của mình. Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với tiểu ban quản lý cụm di tích Gia Thượng để bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc cũng như giá trị văn hóa của di tích đền Rừng. 
Ngh nhân Hoàng Xuân Mai là người gn bó, tâm huyết vi văn hóa di sn đn Rng
Cũng tại hội nghị, đại diện cho cụm dân cư Gia Thượng, bà Trần Đức Thịnh – cũng là thanh đồng lâu năm, có nhiều đóng góp tôn tạo, xây dựng đền Rừng - bày tỏ niềm phấn khởi khi sau nhiều năm, đền Rừng đã chính thức có thủ nhang. Bà cũng đặt niềm tin ở thủ nhang mới vì nhận thấy sức trẻ, sự tâm huyết mà nghệ nhân Hoàng Xuân Mai đã đóng góp cho đền Rừng nhiều năm qua.
Chia sẻ về vai trò mới, nghệ nhân Hoàng Xuân Mai nói: “Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao để tôi và người dân làng Gia Thượng tiếp tục gìn giữ, bảo tồn gắn với phát triển để đưa giá trị di sản của đền Rừng ngày càng được lan tỏa sâu rộng hơn nữa”.
Nghệ nhân Hoàng Xuân Mai và bà Trần Đức Thịnh là người có nhiều đóng góp, tôn tạo cho đền Rừng nhiều năm qua. 
Được biết, từ năm 2020, cụ Đặng Thị Nhiễu, thủ nhang cũ đền Rừng do tuổi cao sức yếu đã xin nghỉ về nhà hưởng tuổi già cùng con cháu. Nghệ nhân Hoàng Xuân Mai được mời ra đền hầu chứng vào các ngày tiệc lớn trong năm… Những năm qua, dù chưa phải là thủ nhang, đồng đền của đền Rừng nhưng bằng tâm huyết và tấm lòng phụng sự tín ngưỡng, ông đã phát tâm và kêu gọi công đức để tôn tạo, sửa chữa bản đền với mong muốn ngôi đền thêm khang trang, đẹp đẽ. Trong đó, bản thân nghệ nhân Hoàng Xuân Mai công đức hàng tỷ đồng, mang đến sự thay đổi rõ rệt cho cảnh quan ngôi đền. Sắp tới, với vai trò và trách nhiệm mới, nghệ nhân Hoàng Xuân Mai sẽ xúc tiến hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đền Rừng là di tích lịch sử quốc gia.
 
Với những đóng góp và sự tâm huyết phụng sự tín ngưỡng, nghệ nhân Hoàng Xuân Mai nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân
Đền Rừng thuộc làng Gia Thượng, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Đền còn được biết đến với tên gọi Gia Thượng Linh từ và Tứ vị phủ. Tên gọi Tứ vị phủ xuất phát từ việc phụng thờ các vị Thánh của đền. Theo các bút tích ghi lại, Đền được xây dựng từ những năm giữa thế kỉ XIX. Ngôi đền được xây dựng trên chính quê hương của Thái Úy Việt Quốc Công Lý Thường Kiệt, vị anh hùng kiệt xuất của dân tộc. Với vị trí đắc địa, lại tọa lạc nơi có phong thủy hữu tình trên địa thế đẹp với mặt hướng ra sông Hồng đỏ nặng phù sa, thoáng đãng, bình lặng, không khí mát mẻ. Vì thế mà nơi đây quy tụ nhiều di tích như Đền Rừng, Đền Cửa Ông, Đền Mẫu Thoải, Đền Núi, tạo thành một quần thể tâm linh vô cùng nổi tiếng với du khách trong vùng và thập phương.
Với nỗi lực của người dân và UBND phường Ngọc Thụy cũng như sự đóng góp của du khách thập phương, đền Rừng ngày càng khang trang nhưng vẫn giữ được sự linh thiêng và đậm nét văn hóa.
Nguyên Hà
TAG: đền Rừng thủ nhang cụm di tích Gia Thượng
Tin khác
Trưng bày tranh sơn mài “Dấu thiêng” của họa sĩ Chu Nhật Quang tại Hoàng Thành Thăng Long
Trưng bày gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ quốc gia về sự kiện tiếp quản Thủ đô
Herbalife Việt Nam tiếp tục khuyến khích lối sống năng động lành mạnh cùng giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long 2024
Bảo Tồn Ca Huế - Sức Sống Mới Trong Lòng Di Sản
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3: Hành trình của tinh thần thể thao kiên định, mạnh mẽ
Đường đến “Bến thơ tròn nghĩa vuông tình”
Vinh danh và trao Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam 2024 vào ngày 27/9
Triển lãm tư liệu trực tuyến tái hiện không gian Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống Pháp
Khởi động Công trình “Không gian Thể thao Thanh niên - Tiếp năng lượng, bừng sức trẻ”