Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Nghệ An: Đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động
02:53 PM 05/09/2023
(LĐXH) – Các cấp, ngành, địa phương của tỉnh Nghệ An đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo việc làm cho người lao động, giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng lao động thất nghiệp; trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.
UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các huyện, thành phố, thị xã, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, tư vấn giới thiệu việc làm tổ chức các phiên giao dịch việc làm trong và ngoài nước cho người lao động. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống loa truyền thanh các xã về nhu cầu cần tuyển lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhất là các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển số lượng lao động lớn. Cùng với đó, thu thập, cập nhật thông tin cung - cầu lao động hàng năm, góp phần xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về thị trường lao động để phục vụ công tác quản lý và sử dụng nguồn lao động, hoạch định các chính sách về lao động việc làm của địa phương và cả tỉnh.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thường xuyên cập nhật những chính sách mới về lao động, việc làm, đào tạo của Trung ương, của tỉnh để cung cấp thông tin cho thị trường lao động; Tập trung khai thác nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, tuyển sinh học nghề của cơ sở đào tạo, nhu cầu tìm kiếm việc làm, học nghề của lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề;  Tổ chức hoạt động định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động cho học sinh khối trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX)…
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Đô Lương tổ chức
Ngày hội tư vấn tuyển sinh và ký kết hợp tác đào tạo, tuyển dụng lao động
Năm 2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức thành công 04 Ngày hội, Chương trình kết nối việc làm cấp huyện tại Quế Phong, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu và Tân Kỳ; Phối hợp với Trường trung cấp dân tộc nội trú Nghệ An và các Trung tâm GDTX – GDNN huyện Diễn Châu, Anh Sơn, Quỳ Hợp tổ chức 04 Ngày hội tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 và giới thiệu việc làm cho người lao động đã thu hút 3.900 người lao động, 56 trường nghề, doanh nghiệp tham gia; số lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề là 2.432 lượt người. Tổ chức 03 Hội nghị tuyên truyền, vận động người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn trên địa bàn thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên. Tổ chức 92 phiên giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và 53 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương trong tỉnh, 51 Phiên giao dịch việc làm Online và 03 Phiên giao dịch việc làm dành cho lao động EPS làm việc tại Hàn Quốc và thực tập sinh IM Japan về nước. Kết quả: Tổng số lượt đơn vị đến tham gia Phiên giao dịch việc làm là 373 lượt đơn vị. Kết nối việc làm thành công cho 4.023 người. Trong đó: Lao động đăng ký đi làm việc trong nước là 3.050 người; lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài là  973 người.
Những kết quả trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã đóng góp quan trọng và kết quả giải quyết việc làm của tỉnh. Năm 2022, số lao động có việc làm mới của tỉnh Nghệ An là 45.000 người, đạt 104,9% kế hoạch, tăng 11,7%. Trong đó, tạo việc làm trong tỉnh 14.000 lao động, đi làm việc ở tỉnh ngoài 6.500 lao động, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng 24.560 người (đạt 181,25%). Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Nghệ An đã giải quyết việc làm cho 26.950 lao động (đạt 62,67% kế hoạch, bằng 90,17% cùng kỳ năm 2022); trong đó, giải quyết việc làm trong tỉnh 7.167 người, giải quyết việc làm ngoại tỉnh 8.998 người, đưa 11.500 người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 79,31% kế hoạch, tăng 73.55% so với cùng kỳ năm 2022). 
Trong những tháng cuối năm, các sở, ban ngành, địa phương của tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác khảo sát, dự báo nhu cầu thị trường sử dụng lao động gắn với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từng ngành, từng địa phương gắn với vùng kinh tế Bắc Trung Bộ và thị trường lao động trong và ngoài nước. Nâng cao chất lượng, hiệu quả kết nối giữa các sở, ngành, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, UBND các huyện, thành phố, thị xã; hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh; đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, cung cấp thông tin về thị trường lao động cho người lao động, người sử dụng lao động; đồng thời kết nối với các tỉnh khác trong toàn quốc, đặc biệt là ở các vùng kinh tế trọng điểm, các khu công nghiệp tập trung, các công ty có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để giới thiệu việc làm cho người lao động… góp phần hoàn thành mục tiêu giải quyết việc làm mới cho khoảng 43.000 lao động, trong đó đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 14.500 người. Giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị xuống 2.7% và thất nghiệp khu vực nông thôn 0.95%.../.
Minh Cảnh
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động