An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi: Nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
05:12 PM 19/01/2024
(LĐXH)- Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của tập thể Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cùng đội ngũ công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện đồng bộ, đạt và vượt một số chỉ tiêu được giao trên các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Công tác hỗ trợ hộ nghèo được tỉnh đặc biệt quan tâm

Thực hiện công tác lao động, việc làm, Sở LĐ-TB&XH đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai đồng bộ chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động tại địa phương, tập trung vào các hoạt động hỗ trợ người lao động quay trở lại nơi làm việc, cho vay giải quyết việc làm, hỗ trợ phát triển thị trường lao động. Trong năm 2023, tỉnh đã tổ chức 26 phiên giao dịch việc làm với gần 10.040 lượt người tham gia. Chất lượng tư vấn, giới thiệu việc làm ngày càng nâng cao, kịp thời đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động trong và ngoài nước. Số lao động có việc làm tăng thêm là 10.025 người, trong đó số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 1.028 người. Tiếp nhận và xử lý cấp 804 hồ sơ giấy phép lao động nước ngoài (trong đó có 779 hồ sơ nộp trực tuyến). Hướng dẫn, quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng cho 7.632 người. Số người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 15.156 lượt người, trong đó có 4.585 người được giới thiệu việc làm.

Chất lượng giáo dục nghề nghiệp được đổi mới, phát triển; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm tạo đột phá về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp được quan tâm và ưu tiên. Trong năm 2023, số học sinh, sinh viên tốt nghiệp học nghề đạt 12.835 người, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62,95%; trong đó có bằng cấp, chứng chỉ là 25,66%.

Đối với lĩnh vực người có công, tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho đối tượng người có công, nhất là trong các dịp lễ, tết. Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức thành công Lễ phát động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh, qua đó đã vận động được hơn 7,7 tỷ đồng để hỗ trợ cho các đối tượng người có công thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở tập trung thực hiện tốt việc giải quyết các hồ sơ chính sách người có công. Đến nay, đã giải quyết và trả kết quả trước hạn 3.749 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%), không có hồ sơ trễ hạn xảy ra, trong đó: đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bằng hình thức trực tuyến cho 1.334/1.336 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,85%). Tổ chức đối thoại về các vấn đề liên quan về thủ tục hành chính với 186 cán bộ làm công tác chính sách ưa đãi người có công các huyện, thị xã, thành phố. Đầu tư sửa chữa, nâng cấp 17 nghĩa trang liệt sĩ với tổng kinh phí hơn 36 tỷ đồng. Phối hợp với Cục Người có công tổ chức khai quật, lấy mẫu sinh phẩm, giám định AND xác định danh tính hài cốt liệt sĩ cho 595 phần mộ chưa xác định được thông tin và thiếu thông tin tại 07 nghĩa trang liệt sĩ. Hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công không dùng tiền mặt tại các địa phương. Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 và người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 thường trú trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tỉnh Quảng Ngãi đã kịp thời thực hiện các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội cho hơn 86.450 đối tượng bảo trợ xã hội. Tiếp nhận và phân bổ gạo cứu đói, thăm, chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi, hỗ trợ quà Tết theo quy định. Triển khai việc thực hiện chi trả trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng. Phối hợp tham mưu chủ trương mở rộng các nhóm đối tượng khó khăn khác ngoài nhóm đối tượng quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ để hưởng chính sách trợ giúp xã hội khi tỉnh cân đối được ngân sách. Tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tổ chức Hội nghị đẩy mạnh phong trào thi đua “Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo - Không để ai ở lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025.

Cùng với đó, tỉnh cũng chú trọng công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới và công tác phòng chống tệ nạn xã hội. Hiện 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được thực hiện chính sách hỗ trợ hàng tháng. Tổ chức thành công Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023. Thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã huy động và ký kết thỏa thuận tài trợ triển khai thực hiện các chương trình/dự án hỗ trợ cho hơn 20.000 lượt trẻ em với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng, đạt 133% chỉ tiêu được giao (vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 đề ra là 15 tỷ đồng).

Đặc biệt, đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực của Ngành. Trong năm 2023, Sở LĐ-TB&XH đã tiếp nhận 51.016 hồ sơ tại Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công tỉnh, trong đó: Tập trung giải quyết trước và đúng hạn 50.958 hồ sơ; số hồ sơ còn lại đang trong hạn giải quyết: 56 hồ sơ; không có hồ sơ trễ hạn. Có 5.093/5.095 lượt đánh giá rất hài lòng khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính của Ngành (còn lại là số lượt đánh giá hài lòng). Trong năm 2023, Sở được công nhận đạt mức độ “Khá”, xếp hạng vị thứ 8/20 cơ quan, đơn vị được đánh giá và xếp hạng chuyển đổi số (DTI) các cơ quan, nhà nước của tỉnh.

Nhìn chung, năm 2023 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và của ngành LĐ-TB&XH nói riêng. Song với sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Lãnh đạo Sở và sự đoàn kết, thống nhất của toàn thể công chức, viên chức và người lao động đã góp phần hoàn thành đạt 100% chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Ngành được giao, trong đó hoàn thành vượt mức 04/05 chỉ tiêu. Nhiều chính sách xã hội mới được ban hành và thay đổi phương thức thực hiện, đem lại kết quả rõ nét hơn, cụ thể hơn so với gian đoạn trước, nhất là trong lĩnh vực giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, bảo trợ xã hội.

Trong năm 2024, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ngãi tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục rà soát, tham mưu hoàn thiện thể chế phát triển các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Triển khai các giải pháp đột phá về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Thực hiện kế hoạch Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; gắn kết đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, tạo sự liên kết giữa người lao động, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo. Tăng cường kết nối cung-cầu lao động, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động, đáp ứng yêu cầu, xu thế phát triển của tỉnh.

Thực hiện tốt việc giải quyết các chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Chi trả kịp thời, tận tay các khoản trợ cấp, phụ cấp ưu đãi; cải cách công tác quản lý đối tượng, quản lý hồ sơ lưu trữ, quản lý chi trả trợ cấp trên hệ thống phần mềm và tổ chức thực hiện thống nhất, không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực trong công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và công tác điều dưỡng phục hồi sức khoẻ cho người có công và thân nhân năm 2024.

Tổ chức thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, các chính sách trợ giúp thường xuyên và đột xuất; quan tâm chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ. Hàng năm, tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách trợ giúp xã hội ở các địa phương, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sai sót trong quá trình thực hiện. Triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách giảm nghèo nói chung với các dự án, nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo và huy động các nguồn lực xã hội khác.

Thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, mục tiêu của Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch thực hiện chương trình phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại, bạo lực trẻ em; Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân; Kế hoạch phòng, chống mại dâm giai đoạn 2021 - 2025; Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện và nhân rộng Mô hình về “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”. Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em; Tháng hành động phòng, chống ma túy; Tháng hành động vì bình đẳng giới; Ngày toàn dân phòng, chống ma túy; “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tập huấn, hướng dẫn về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại, đuối nước trẻ em, bình đẳng giới, phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới và công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy./.

Hồng Phượng

 

TAG:
Tin khác
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
TP.HCM: Số người được quản lý tại các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập tăng
Ngành LĐ-TB&XH TP.HCM ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ hơn 900 triệu đồng
Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em khi có thiên tai
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ