Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp
02:25 PM 10/04/2023
(LĐXH)- Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm các địa phương đã đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền các chế độ, chính sách về bảo hiểm thất nghiệp; kịp thời tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề nhằm giúp người lao động sớm có việc làm ổn định trở lại, đem lại hiệu quả thiết thực.
Người lao động làm thủ tục giải quyết bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm

Bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang, trong quý I/2023, tỉnh đã duyệt chi trợ cấp thất nghiệp cho 1.226 lao động; tư vấn giới thiệu việc làm cho 6.464 người; chiếm 14,5% so với tổng số lao động được trợ cấp thất nghiệp trong năm 2022 (là 8.454 lao động) và 28,5% so với tổng số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm năm 2022 (là 22.683 lao động).

Công tác hỗ trợ người lao động học nghề trong quý I/2023 chiếm đến 24% so với tổng số lao động được học nghề năm 2022 là 200 người.

Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang cho biết, thời gian qua, Trung tâm luôn đẩy mạnh thực hiện và nâng cao hiệu quả tư vấn, giới thiệu việc làm, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; thường xuyên theo dõi tình trạng việc làm của người lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm nhằm kết nối cung - cầu;

Kết quả cho thấy, Trung tâm đã tổ chức được 100 phiên giao dịch việc làm, tư vấn chính sách cho hơn 8.000 lao động, có 250 lao động được học nghề thông qua các kênh tuyên truyền của đơn vị trong năm 2022 và quý I/2023.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ định kỳ hàng tuần, hàng tháng để kịp thời cập nhật những quy định chính sách mới đến cán bộ cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, công tác tư vấn kết nối người dân thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động.

Giống như Hậu Giang, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa thời gian qua cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm thu thập, cập nhật, phân tích tổng hợp thông tin thị trường lao động, xây dựng báo cáo tổng hợp về tình hình thị trường lao động. Làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng lao động trong và ngoại tỉnh nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng các thông tin về cơ hội việc làm, vị trí việc làm trống, nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp, nhu cầu, chỉ tiêu tuyển sinh của các cơ sở đào tạo.

Hằng năm, Trung tâm đều tiến hành ký hợp đồng tuyển và cung ứng lao động cho  50 đến 100 doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Trung tâm thường xuyên tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thông tin thị trường lao động,chính sách BHTN.

Theo ông Hoàng Duy Xuyên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa, tính cả năm 2022 và quý I/2023, Trung tâm đã hoàn tất thủ tục, trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 20 nghìn lao động theo đúng quy định, tổ chức được 5 ngày hội việc làm lớn và hơn 30 ngày hội tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm.

Theo đánh giá, việc thực hiện chính sách việc làm, kết nối cung cầu lao động và bảo hiểm thất nghiệp tại Thanh Hóa được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, thiết thực hỗ trợ người lao động về nhận thức, thông tin và tư vấn, hỗ trợ người lao động hưởng các chế độ theo quy định; góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định xã hội. Môi trường giao dịch cải tiến theo hướng thân thiện, thuận tiện, khoa học và hiệu quả; tích cực đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin.


(ảnh minh họa)

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Lãnh đạo các Trung tâm Dịch vụ việc làm nhấn mạnh, để người dân nắm được quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách đến người dân cần được đội ngũ cán bộ chuyên trách quan tâm, chú trọng.

Đáng chú ý, trong thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm nhiều tỉnh, thành phố đã liên tục ban hành các văn bản tuyên truyền, quy trình, hướng dẫn thực hiện trên các nền tảng website, Facebook, Zalo… của đơn vị cũng như phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, báo đài. 

Để phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục hoàn thiện và đưa ra giải pháp thực hiện chính sách việc làm, kết nối cung cầu lao động và bảo hiểm thất nghiệp  đạt hiệu quả, lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa nhấn mạnh, trong thời gian tới Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách việc làm, kết nối cung cầu lao động, bảo hiểm thất nghiệp  đến người lao động và người sử dụng lao động.

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng tư vấn giới thiệu việc làm và định hướng nghề nghiệp cho cán bộ; phối hợp với các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp, địa phương nâng cao chất lượng, số lượng, hiệu quả các hoạt động giao dịch việc làm để tăng cường hiệu quả kết nối cung - cầu lao động.

Thực hiện có hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp  theo hướng cải cách thủ tục hành chính; kết hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp  với tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, nghề học nhằm hỗ trợ người lao động sớm tìm được việc làm, giảm tình trạng sa thải lao động. Đồng thời, chủ động liên hệ với các cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp trên địa bàn để đa dạng các ngành nghề, hướng nghiệp và đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động, nhất là cho đối tượng hưởng bảo hiểm thất nghiệp  .

Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục đổi mới, cải cách thủ tục hành chính theo định hướng chung của tỉnh; cử nhân viên tư vấn, nhân viên giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp  tham gia các lớp tập huấn, đào tạo sâu về chuyên môn, kỹ năng mềm, chính sách pháp luật do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức; bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm cho đội ngũ nhân sự làm công tác giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền đến người lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, về Luật Việc làm thông qua các hoạt động tại Ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm, qua website của Trung tâm và các phương tiện thông tin đại chúng… Qua đó giúp người lao động thất nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm mới, quay trở lại thị trường lao động./.

Hồng Minh
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động