An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Nam Định hỗ trợ trẻ em khuyết tật hòa nhập cộng đồng
04:37 PM 11/10/2021
(LĐXH) Nhiều năm qua, công tác chăm lo đời sống cho trẻ khuyết tật, giúp các em được đến trường học tập, được giáo dục kỹ năng sống, từng bước tự tin hòa nhập cộng đồng luôn là mối quan tâm đặc biệt của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định.
Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh được tăng cường. Công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em được chú trọng; các quyền của trẻ em cơ bản được thực hiện. Nhiều chỉ tiêu ở các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng; giáo dục và công tác bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em khuyết tật đặc biệt được quan tâm. Bình quân mỗi năm, toàn tỉnh huy động được khoảng 1.300 trẻ khuyết tật  thể vận động, trí tuệ, khiếm thính, thị lực hạn chế…; trong đó nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc hộ nghèo tới học tại các trường tiểu học. Nhằm hỗ trợ các em được tới trường, các cấp, các ngành và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh luôn tạo điều kiện như hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập, hỗ trợ ăn trưa… Các trung tâm giáo dục dành cho trẻ khuyết tật như Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật thành phố Nam Định, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định còn tiếp nhận và nuôi dưỡng nhiều trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn không thể theo học trường lớp bình thường.
Một giờ học của các em khiếm thính tại trường Trẻ em khuyết tật huyện Giao Thủy (Nam Định)
Tùy theo dạng khuyết tật của từng em mà nhà trường sẽ có cách thức dạy học và truyền đạt riêng như phục hồi chức năng ngôn ngữ, giáo dục kĩ năng sống và kỹ năng tự phục vụ bản thân,.. Các em được miễn giảm một số môn học hoặc giảm nhẹ yêu cầu môn học, hoạt động giáo dục do tình trạng khuyết tật gây nên; được bố trí chỗ ngồi thuận lợi cho việc học, tiếp thu bài giảng, giúp các em tham gia nhiều hơn vào các hoạt động cùng bạn học. Các nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tư vấn, hỗ trợ cha mẹ và học sinh khuyết tật các vấn đề liên quan trong hoạt động hàng ngày và quá trình học tập. Sau một thời gian học tập, nhiều em đã có tiến triển tốt, có thể tự giao tiếp và chăm sóc bản thân.
Các bác sĩ FAA tới thăm khám cho trẻ em khuyết tật tại Cô nhi viện Thánh An Bùi Chu (Xuân Trường, Nam Định)
Bên cạnh việc giáo dục, học tập, dạy nghề cho trẻ khuyết tật cũng là một bài toán khó đối với tỉnh Nam Định. Không may mắn như người bình thường, các trẻ em khuyết tật sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống, đặc biệt là trong việc tìm kiếm và duy trì việc làm. Để hỗ trợ những trẻ em khuyết tật, tỉnh đã thực hiện, hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho các em và phục hồi về trí tuệ, khả năng giao tiếp, khả năng lao động, cho các em có trường hợp đặc biệt để hòa nhập với cộng đồng. Trong đó có thể kể tới Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Nam Định với lớp dạy nghề may và 1 lớp nghề mộc. Đối với nghề may, các em được học từ những đường may cơ bản, các bộ phận chủ yếu của quần áo đến lắp ráp hoàn chỉnh sản phẩm áo sơ mi, quần âu… trên dây chuyền may công nghiệp đạt yêu cầu kỹ thuật. Đối với nghề mộc, sau khóa học, các em biết hoàn thiện sản phẩm mộc dân dụng, đồ gỗ mỹ nghệ... Đội ngũ giáo viên của Trung tâm luôn đổi mới, cải tiến chương trình giảng dạy, gắn học lý thuyết với thực hành và tận tình hướng dẫn các em từng kỹ năng, thao tác. Giúp các em học nghề đều đạt yêu cầu và được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề. Để các em có tay nghề, có cuộc sống tốt hơn, nhiều em đã tìm được việc làm, thu nhập ổn định.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em khuyết tật, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc giúp các em được phát triển, học tập và hòa nhập xã hội một cách lành mạnh.
Ngọc Trần
TAG:
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh