Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Môi trường xanh, thân thiện ở trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa
09:04 AM 04/11/2023
(LĐXH)- Trường trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa luôn coi trọng nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp với công tác xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, tạo không gian trong lành, khuôn viên khang trang và thân thiện với môi trường thiên nhiên.
Đẩy mạnh chất lượng đào tạo
Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa tiền thân là trường kỹ thuật Ngọc Lặc, trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thanh Hóa, đứng chân tại xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc. Trải qua các thời kỳ lịch sử khác nhau, trường đã đổi tên và nâng cấp, lịch sử 22 năm hình thành và phát triển của Trường đã dần khẳng định là địa chỉ tin cậy trong công tác đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong nước và quốc tế.
Trường Trung cấp nghề Miền núi Thanh Hóa đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật đa ngành nghề theo 2 cấp trình độ là trung cấp nghề và sơ cấp nghề, nhằm phục vụ nhu cầu lao động trong nước và quốc tế. Trường đang đào tạo hệ chính quy với quy mô năm học 2022 – 2023 đạt gần 1.300 học sinh.
Sinh viên thực hành tại doanh nghiệp
Trường được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy hoạch thành trường có nghề trọng điểm quốc gia, tham gia đào tạo 04 nghề trình độ quốc gia theo Quyết định số 854/QĐ-BLĐTBXH về việc phê duyệt nghề trọng điểm và trường được lựa chọn nghề trọng điểm giai đoạn 2011- 2015 định hướng đến năm 2022.
Năm 2014, Trường đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là một trong 45 trường công lập để tập trung đầu tư thành trường nghề chất lượng cao đến năm 2022 theo quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23 tháng 5 năm 2014.
Xác định việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường là nhiệm vụ hàng đầu, Trường Trung cấp nghề miền núi Thanh Hóa đã chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Hiện nay, việc quản lý cán bộ, viên chức và người lao động cũng như quản lý đào tạo, quản lý tài chính của nhà trường đã được số hóa.
Cùng với đó, nhà trường đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tuyển sinh; phát triển chương trình quản lý học sinh, kết nối doanh nghiệp; đẩy mạnh số hóa các bài học thông qua việc dạy học trực tuyến kết hợp triển khai đánh giá kết quả học tập, kỹ năng nghề trên môi trường số đạt gần 80%.
Trong những năm qua, Trường đã đẩy mạnh công tác quan hệ, hợp tác với các doanh nghiệp nhằm đào tạo theo địa chỉ, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, giáo viên nhà trường.
Điển hình như tập huấn, đưa giáo viên đi đào tạo tại: Công ty TNHH Dịch vụ và Chăn nuôi Newhope Thanh Hóa, Công ty TNHH Việt Pan – Pacific Thanh Hóa, Công ty TNHH May Tinh Lợi Hải Dương, Công ty Cổ phần May Mặc PAROSY Hà Nội, Công Ty TNHH Dreamtech Việt Nam, Công Ty TNHH ELENTEC VIỆT NAM, Công ty TNHH KCT Hồng Phát Thanh Hóa, Công ty TNHH Lilama3 TP Hà Nội, Công ty TNHH Thủy Linh Ngọc Lặc, Công ty TNHH Minh Thành Thanh Hóa, Công ty TNHH Anh Minh Giang Ngọc Lặc; đào tạo xuất khẩu lao động sang Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Trung Đông...
Lãnh đạo nhà trường nhấn mạnh, trong suốt quá trình hoạt động, được sự lãnh đạo của cơ quan chủ quản là Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, chỉ đạo về chuyên môn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Dạy nghề, sự giúp đỡ và hợp tác của các ban ngành địa phương, các trường bạn cùng với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ viên chức, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và nhận được nhiều Bằng khen của Chủ tịch tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ LĐTB&XH, UBND tỉnh Thanh Hóa dành cho tập thể và các cá nhân.
Đào tạo trong không gian xanh
Đi đôi với công tác đào tạo, nhà trường luôn coi trọng xây dựng ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường cho cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường và học viên. Khuôn viên nhà trường được xây dựng khang trang, sạch sẽ với những khu nhà hiệu bộ, khu giảng đường, khu nhà xưởng thực hành, nhà công vụ giáo viên, ký túc xá học sinh, nhà ăn, sân chơi thể dục, thể thao...
Sinh viên nhà trường tích cực tham gia phong trào xây dựng môi trường sống lành mạnh
Tất cả đều được xây dựng, bố trí hài hòa, đẹp mắt, tạo nên sự gần gũi với môi trường thiên nhiên, khiến học viên cảm thấy yêu mến, gắn bó với nhà trường.
Do hầu hết học viên đều là con em trong tỉnh, ở nội trú nên nhà trường xác định trường là “ngôi nhà thứ hai” của các em. Do đó từ nhiều năm qua, nhà trường luôn hướng tới xây dựng không gian thân thiện với thiên nhiên núi rừng, cũng như từng bước hội nhập với cuộc sống hiện đại.
Đến nay, phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo môi trường học đường thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của nhà trường.
Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch sát với điều kiện cơ sở vật chất hiện có và nhận được sự chung tay ủng hộ của đông đảo học sinh, sinh viên trong việc chỉnh trang, tu sửa cảnh quan trường lớp như: tổ chức cải tạo khu vực hoang hóa, hành lang lối đi sân trường để trồng cây bóng mát, cây ăn quả, xây dựng thêm các bồn hoa, trồng nhiều cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ... tạo dựng môi trường cảnh quan sư phạm gần gũi, thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó, nhà trường còn xây dựng ghế đá dưới các tán cây bóng mát giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi học sinh, sinh viên.
Hằng năm, cứ mỗi dịp Tết trồng cây, thầy và trò trường Trường Trung cấp nghề miền núi Thanh Hóa lại háo hức trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên. Các em tự nhận chăm sóc cây xây, xây dựng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường sống tại nhà trường.  
Cùng với đó, trường chỉ đạo các lớp chăm sóc thường xuyên những cây, hoa trong khuôn viên nhà trường, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích học sinh trồng thêm cây xanh ở nhà hoặc những nơi đất trống, đồi trọc để cải thiện môi trường sống ngày một tốt hơn./.
TAG:
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Lễ trao bằng đợt 2 năm 2024 cho 216 học sinh sinh viên
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vào học nghề bình quân mới đạt hơn 26%.
Hơn 400 tân sinh viên một trường nghề dự sự kiện “Kết nối doanh nghiệp - Kết nối tương lai”
Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ tiếp đón và làm việc với đoàn công tác bang Bavarian, Cộng hòa Liên bang Đức
Huyện Kế Sách: Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động
Hiện thực hóa việc học Đại học bằng chương trình học bổng 100% tại Đại học Công nghệ Đông Á
Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp
Điểm danh 11 trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn nước ngoài năm 2024