Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Môi trường điều dưỡng xanh – sạch – đẹp ở Bắc Kạn
10:23 AM 27/10/2022
(LĐXH)- Thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc điều dưỡng người có công và thân nhân người có công với cách mạng, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Kạn còn tích cực xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp, tạo dựng khuôn viên trong lành, thoáng mát.
Tỉnh Bắc Kạn hiện đang quản lý trên 33 nghìn hồ sơ người có công và đối tượng chính sách khác. Trong đó có 100 bà mẹ Việt Nam anh hùng, hiện có 4 mẹ còn sống; hơn 2.000 liệt sĩ; gần 1.500 thương, bệnh binh; trên 2.500 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiếm chất độc hóa học; 23 người HĐ cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và có hơn 14.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế và trên 9.000 hồ sơ hưởng trợ cấp theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Từ cổng vào đến xung quanh Trung tâm có nhiều cây xanh bóng mát
Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm thực hiện đảm bảo đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Qua đó thể hiện hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, trách nhiệm tri ân, ghi nhớ công lao của người có công và thân nhân của họ đối với đất nước. Trong đó, công tác điều dưỡng người có công và thân nhân của họ cũng được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đặc biệt quan tâm.
Thực hiện nhiệm vụ điều dưỡng và chăm sóc những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập dân tộc trên địa bàn, ngày 15/3/2004, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định số 330/QĐ-UB về việc thành lập Trung tâm nuôi dưỡng người có công và đối tượng xã hội tỉnh. Đến ngày 31/8/2017, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định số 1290/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Bắc Kạn (trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) trên cơ sở tách lĩnh vực bảo trợ xã hội của Trung tâm Điều dưỡng người có công và bảo trợ xã hội. Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ là tổ chức điều dưỡng luân phiên cho đại biểu là người có công gồm: thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người nhiễm chất độc hóa học, bà mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và người bị địch bắt, tù đày của tỉnh.
Khuôn viên Trung tâm luôn xanh - sạch - đẹp
Từ đó đến nay, tỉnh Bắc Kạn thường xuyên quan tâm bố trí ngân sách cùng các nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đầu tư nâng cấp Trung tâm Điều dưỡng Người có công của tỉnh, tạo cơ sở vật chất từng bước đáp ứng yêu cầu phục vụ các đối tượng đến điều dưỡng tập trung hàng năm. Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Kạn, từ năm 2017 đến nay (thời điểm cuối tháng 9/2022), toàn tỉnh đã tổ chức điều dưỡng phục hồi sức khỏe (tập trung và tại gia đình) cho 6,5 nghìn lượt đối tượng người có công với kinh phí 11,5 tỷ đồng.
Ông Ngô Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Kạn, cho biết: Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ điều dưỡng người có công với cách mạng trên địa bàn, ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và thông báo thời gian điều dưỡng cụ thể tới các Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, thành phố. Đồng thời, triển khai công việc cụ thể tới từng cá nhân nhằm chuẩn bị cơ sở vật chất, bao gồm: bếp nấu ăn, bàn ghế, phòng ăn, các trang thiết bị điện, nước tại các phòng nghỉ, khuôn viên cây xanh sao cho chu đáo nhất.
Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng, Ban Giám đốc Trung tâm đã giao nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận; thức ăn, đồ uống phải chọn thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giàu dinh dưỡng, những người ăn kiêng phải được bác sỹ hướng dẫn cụ thể. Khi đưa đối tượng về phòng nghỉ phải hướng dẫn tỷ mỉ các trang thiết bị, dụng cụ, vật dụng trong phòng, những người tuổi cao sức yếu, thương binh nặng, chây tay giả khi tắm giặt, trải chăn, mắc màn đều được phục vụ chu đáo…
Các đối tượng đến điều dưỡng phấn khởi khi Trung tâm thường xuyên tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp
Đến nay, quy trình đón tiếp người đến điều dưỡng đã được Trung tâm thay đổi phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị và nhu cầu của người có công, như: tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chuyên môn, giao tiếp ứng xử; thường xuyên đánh giá sự hài lòng của người đến điều dưỡng đối với công tác phục vụ của cán bộ, kịp thời xử lý những vướng mắc, phát sinh trong quá trình điều dưỡng. Chính vì vậy, sau mỗi đợt điều dưỡng, Trung tâm luôn nhận được những thông tin phản hồi rất tích cực từ phía người có công đến điều dưỡng.
Kết quả trong 9 tháng năm 2022, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Kạn đã chủ động phối hợp với các huyện, thành phố trong tỉnh, tổ chức tiếp nhận 14 đợt điều dưỡng người có công với 437 lượt đại biểu, đạt 60% kế hoạch (437/724). Số người vào điều dưỡng còn thấp là do yếu tố khách quan tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian 4 tháng đầu năm 2022, đơn vị phải dừng tiếp nhận điều dưỡng; bên cạnh đó, số đại biểu người có công tuổi cao, sức khỏe yếu, một số địa phương chưa mời đủ số đại biểu đến điều dưỡng tập trung.
Trung tâm thường xuyên cắt cử cán bộ, nhân viên dọn dẹp vệ sinh môi trường
Tiếp đến, song song với nhiệu vụ điều dưỡng người có công và thân nhân người có công với cách mạng, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Kạn còn tích cực xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp, tạo dựng khuôn viên trong lành, thoáng mát. Hàng ngày, cán bộ, nhân viên Trung tâm tiến hành vệ sinh tất cả các phòng và các khu chức năng sạch sẽ, thu gom và xử lý rác thải đúng quy định. Cùng với các hoạt động tập luyện thể thao và vật lý trị liệu trong mỗi lần đến điều dưỡng, Trung tâm còn động viên thương, bệnh binh còn sức khỏe cùng tham gia lao động qua việc cắt  tỉa cây cảnh, chăm sóc khuôn viên những lúc rảnh rỗi.
Ngoài ra, Trung tâm cũng bố trí mặt bằng hạ tầng cơ sở bảo đảm không gây ra các tác động, ảnh hưởng từ khu vực phát sinh chất thải đến các khu vực khác; thực hiện lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đăng ký xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường.
Để tạo dựng khuôn viên trong lành, thoáng mát, Trung tâm thường xuyên phát động các đợt lao động vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên, trồng cây xanh, cây bóng mát, cây cảnh; cắt cử nhân viên, đoàn viên thanh niên chăm sóc cây cảnh, dọn vệ sinh môi trường vào những ngày nghỉ và những ngày trước khi đón tiếp các đoàn điều dưỡng” - Giám đốc Ngô Xuân Trường, trao đổi.
Khu vực tập luyện thể dục cũng được Trung tâm trồng nhiều cây cảnh tạo không gian trong lành
Thời gian tới, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các địa phương trong việc xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức tiếp nhận và thực hiện điều dưỡng theo chỉ tiêu, kế hoạch giao. Chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, các hoạt động trong đợt điều dưỡng, bảo đảm chế độ, chính sách cho đại biểu người có công theo đúng quy định. Tiếp tục xây dựng môi trường cảnh quan, khuôn viên điều dưỡng xanh – sạch – đẹp.

Chí Tâm

TAG: xanh – sạch – đẹp ở
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”