Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Bắc Giang nỗ lực thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa
04:44 PM 01/12/2021
(LĐXH) Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, trong những năm qua Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Giang đã xác định việc chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng là trách nhiệm, nghĩa vụ và là hoạt động được thực hiện thường niên.
Để chăm lo cho người có công một cách đầy đủ nhất, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Giang đã chủ động xác định kế hoạch, trong đó tập trung vào những nội dung hoạt động cụ thể và ý nghĩa. Thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở, các khu dân cư đã tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động từ trong hệ thống Mặt trận đến các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác chăm sóc, giúp đỡ người có công trên địa bàn.
Từ năm 2014 đến nay, cán bộ, công chức cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh đã trực tiếp nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng Tăng Thị Khí, 95 tuổi (xã Thái Đào, huyện Lạng Giang) với mức phụng dưỡng 1 triệu đồng/tháng. Hằng năm, cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh đều trích kinh phí hoạt động để thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình thương bệnh binh, người có công trên địa bàn tỉnh.
 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Tăng Thị Khí nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Một trong những điểm nhấn trong công tác chăm sóc, giúp đỡ người có công trên địa bàn tỉnh thời gian qua đó là phong trào xây dựng “Xã, phường giỏi về công tác chăm sóc thương binh - gia đình liệt sỹ, người có công”. Theo đó, với tình cảm và trách nhiệm của mình, MTTQ các cấp đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương phát động, nhân rộng mô hình “Xã, phường giỏi về công tác chăm sóc thương binh - gia đình liệt sỹ, người có công”. Đến nay, mô hình này đã phát triển rộng khắp tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Qua đó, góp phần mang lại những hiệu quả cụ thể, thiết thực trong công tác chăm sóc người có công.
Để chăm lo gia đình chính sách, người có công, hằng năm, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã chủ động lồng ghép xây dựng các chương trình, kế hoạch, phối hợp tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Bên cạnh đó, hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho con em các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; hỗ trợ phát triển kinh tế cho gia đình chính sách là hộ nghèo, cận nghèo… đồng thời MTTQ các cấp phối hợp tổ chức thống kê, rà soát đối tượng người có công với cách mạng; tổ chức giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công. Những hoạt động tích cực của các cấp, các ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tạo điều kiện cho các hộ chính sách vươn lên thoát nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.
Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2021), để tưởng nhớ, tri ân những cống hiến to lớn và kịp thời động viên đối với Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, những thương binh, bệnh binh, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, thăm và tặng 200 suất quà cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh (mỗi huyện, thành phố 20 suất quà).
Đồng chí Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Tăng Thị Khí, 96 tuổi, ở xóm Mầu, xã Thái Đào, huyện Lạng Giang. Tại đây, Đồng chí và các thành viên trong đoàn đã cần hỏi thăm sức khỏe, động viên mẹ sống vui, khỏe; bày tỏ lòng biết ơn, tri ân những hy sinh, cống hiến to lớn của mẹ trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đồng thời chúc Mẹ và gia đình luôn mạnh khỏe, phát huy tốt truyền thống cách mạng, luôn là tấm gương cho mọi người noi theo, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân tiếp tục quan tâm chăm lo, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện tốt đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, giúp các gia đình chính sách, người có công có cuộc sống ngày một tốt hơn.
Có thể thấy, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, MTTQ các cấp trong tỉnh đã đóng vai trò quan trọng trong việc vận động, động viên các đoàn thể chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ công tác chăm sóc, giúp đỡ người có công và viết tiếp lên truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Minh Anh
 
TAG:
Tin khác
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo