Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Lực lượng vũ trang huyện Hải Hậu: công tác thương binh, liệt sĩ là một nhiệm vụ quan trọng
06:18 PM 06/12/2022
LĐXH - Xác định việc quan tâm, giải quyết chế độ, chính sách là trách nhiệm của thế hệ hôm nay, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) đã huy động mọi nguồn lực, quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Lực lượng vũ trang huyện Hải Hậu là một trong những đơn vị điển hình trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, những năm qua, Ban CHQS huyện Hải Hậu đã tập trung đẩy mạnh thực hiện chính sách hậu phương quân đội, chăm lo cho người có công với cách mạng, đặc biệt luôn quan tâm giải quyết các chế độ, chính sách theo các quyết định của Chính phủ, bảo đảm chặt chẽ, công khai, đúng đối tượng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong thời gian qua Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm kịp thời, chính xác, đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn chế độ: Triển khai Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ đã xét duyệt hồ sơ, đề nghị cấp trên thẩm định, tổ chức chi trả chế độ trợ cấp một lần cho 2.151 đối tượng; đang còn 199 hồ sơ đề nghị Bộ CHQS tỉnh, Quân khu xét duyệt, thẩm định trong năm 2022.

Ban chỉ huy quân sự tham và tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện

Từ năm 2020 đến nay,  thực hiện Thông tư số 202 của Bộ Quốc phòng và Thông tư liên tịch số 28 hướng dẫn xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh đối với người hy sinh, bị thương trong chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu từ ngày 31/12/1991 trở về trước không còn giấy tờ, Ban CHQS huyện đã tham mưu, hướng dẫn, đề nghị các cấp xét duyệt 4 hồ sơ đề nghị liệt sĩ (hiện Cục Chính sách đã thẩm định và đề nghị Chính phủ ban hành quyết định); hoàn chỉnh 45 hồ sơ đề nghị giám định thương tật theo đúng quy định, trong đó 42 đồng chí đã được trao quyết định và hưởng chế độ hàng tháng.

Thực hiện Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ban hành, đơn vị đã kiện toàn và đề nghị 2 hồ sơ, trong đó 1 trường hợp đã nhận quyết định, 1 trường hợp hồ sơ đã báo cáo Quân khu.

Đối với thực hiện Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương, đơn vị đã chi trả cho 6 đối tượng. Cùng với đó, Ban CHQS huyện chủ động đẩy mạnh việc rà soát, giải quyết kịp thời chính sách đối với các trường hợp tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam pu chia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc theo Quyết định số 62 do tồn đọng, thất lạc hồ sơ và mất giấy tờ.

Lực lượng vũ trang phối hợp cùng địa phương tổ chức vệ sinh, tu sửa khu vực nghĩa trang liệt sĩ

Thời gian tới, việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội và hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” sẽ tiếp tục được LLVT huyện Hải Hậu đẩy mạnh góp phần chăm sóc ngày càng tốt hơn đời sống các gia đình quân nhân, đối tượng chính sách và người có công với cách mạng; qua đó, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Theo đó, LLVT huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện tốt việc lập, xét duyệt hồ sơ thường xuyên; tập trung giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng, nhất là những hồ sơ đã được xác lập trong những giai đoạn trước đây nhưng chưa được xem xét giải quyết do chưa bảo đảm thủ tục. Tham mưu chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đối với người có công; giúp đỡ thiết thực về vật chất và tinh thần đối với các đối tượng chính sách, nhất là đối tượng còn nhiều khó khăn 100% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành đoàn thể của huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ và công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ, thông báo và tạo điều kiện cho các gia đình người thân đến thăm viếng. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, các xã, thị trấn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền truyền thống yêu nước và đạo nghĩa “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” trong các tầng lớp nhân dân, nhất là trong thế hệ trẻ, làm cho mọi người nhận thức sâu sắc và trân trọng giá trị lịch sử dân tộc, đồng tâm, đồng lòng tri ân những công lao to lớn của các anh hùng-liệt sĩ và những người có công với nước; biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp đó thành hành động thiết thực góp phần thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Cùng với đó, LLVT Hải Hậu cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Trần Huyền

TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10