Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Lào Cai bắt đầu thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống Bưu điện
04:21 PM 22/12/2021
(LĐXH)- Ngày 21/12/2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lào Cai ban hành hướng dẫn thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh. Thời gian bắt đầu thực hiện từ 01/01/2022.
Theo đó, việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh nhằm mục tiêu hoàn thiện tốt hơn nữa việc chi trả trợ cấp, góp phần thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến trên địa bàn. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công, xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, hiệu quả và minh bạch.     
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lào Cai yêu cầu việc chi trả phải đảm bảo nguyên tắc chi trả trực tiếp, tận tay chi trả đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời gian quy định, đem lại sự hài lòng của người có công trong việc thực hiện chính sách ưu đãi. Đảm bảo an toàn về tiền mặt trên đường vận chuyển và đến tận tay người thụ hưởng. Quản lý chặt chẽ, đúng đối tượng hưởng chế độ. Chấp hành đúng chế độ kế toán, báo cáo thanh quyết toán và quản lý lưu giữ chứng từ kế toán theo quy định; cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng từ chi trả khi có yêu cầu kiểm tra của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Tổ chức mạng lưới các điểm chi trả đảm bảo thời gian phục vụ, số lượng đối tượng nhận chế độ và điều kiện đi lại cho đối tượng. Việc chi trả được thực hiện tại các Bưu cục và điểm Bưu điện Văn hóa cấp xã phải đáp ứng được các điều kiện về an toàn quỹ tiền mặt, điều chuyển dòng tiền, chuyên môn phục vụ, địa điểm phục vụ thuận tiện cho việc đi lại, trang thiết bị phục vụ đảm bảo thuận lợi cho người hưởng. Ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo công tác chi trả và quản lý đối tượng chính xác, kịp thời, hiệu quả.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh Lào Cai ký kết hợp đồng thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện 

Đối với các trường hợp người hưởng thường xuyên ốm đau, già yếu, khuyết tật... không có khả năng đi nhận trợ cấp ưu đãi tại điểm chi trả và cũng không có khả năng đi làm thủ tục ủy quyền người lĩnh hộ thì nhân viên thực hiện chi trả trực tiếp đến tại địa chỉ người hưởng để chi trả tại nhà, người hưởng không mất chi phí.
Nội dung chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi người có công 1 lần, gồm: các khoản trợ cấp 1 lần theo chế độ thường xuyên, mai táng phí, trợ cấp một lần khi báo tử liệt sĩ; các khoản trợ cấp 1 lần khác từ nguồn kinh phí trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ủy quyền cho Sở Lao động Thương binh và Xã hội chi trả theo quy định của pháp luật.
Chi trả chế độ trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công hàng tháng, gồm: người có công với cách mạng và thân nhân, người phục vụ, người hưởng theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (142/2008/QĐ-TTg, 53/2010/QĐ-TTg, 62/2011/QĐ/TTg), trợ cấp tiền tuất hàng tháng.
Chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi hàng năm gồm: thờ cúng liệt sĩ, điều dưỡng tại gia đình, trang cấp, dụng cụ chỉnh hình, hỗ trợ ưu đãi học sinh sinh viên; quà Ngày 27/7 và Tết Nguyên đán của Chủ tịch nước, của tỉnh; tiền ăn thêm ngày lễ tết đối với thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B từ 81% trở lên.
Riêng nội dung quà ngày 27/7 và Tết Nguyên đán của Chủ tịch nước, tiền ăn thêm ngày lễ tết đối thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B từ 81% trở lên… đơn vị thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Một số trường hợp, tuỳ điều kiện cụ thể sẽ tổ chức chi trả gắn với việc thăm hỏi thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với người có công).
Trợ cấp hàng tháng, 1 lần đối với các đối tượng chính sách khác từ nguồn kinh phí trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ủy quyền cho Sở Lao động Thương binh và Xã hội chi trả theo quy định của pháp luật.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lào Cai hướng dẫn, hàng tháng, căn cứ đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi người có công tăng mới, điều chỉnh, đối tượng giảm, danh sách quà lễ tết (nếu có), Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội lập dự toán kinh phí được chi trong tháng đảm bảo chính xác tự chịu trách nhiệm gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội 01 bộ để tổng hợp; lập danh sách chi trả, chuyển cho Bưu điện cấp huyện và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Thời gian Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện gửi danh sách, chuyển tiền chi trả cho Bưu điện huyện trước ngày 30 tháng trước tháng chi trả.
Căn cứ vào danh sách chi trả trợ cấp hàng tháng do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp, Bưu điện cấp huyện lập kế hoạch chi trả, chuyển danh sách cho các tổ chi trả thực hiện đối chiếu số liệu trước khi chi trả với cán bộ chính sách xã (có biên bản kèm theo) và cán bộ chính sách xã có căn cứ để viết giấy báo lĩnh tiền một lần đối với mai táng phí và truy lĩnh lần đầu của những hồ sơ tăng mới. Thông báo cho UBND cấp xã và đối tượng biết địa điểm chi trả và thời gian chi trả, chuyển tiền đến tổ chi trả để trả trực tiếp cho đối tượng hưởng. Khi đối tượng nhận tiền phải có chữ ký nhận vào sổ lĩnh tiền trợ cấp, phụ cấp theo mẫu của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành để làm đối chứng khi có thắc mắc.
Nguyên tắc chi trả là trả trực tiếp, tận tay, chi đúng, chi đủ (kể cả tiền lẻ) cho người được thụ hưởng chế độ ưu đãi người có công. Trường hợp không đầy đủ giấy tờ hoặc giấy tờ không khớp đúng: chuyển trả giấy tờ cho đối tượng và hướng dẫn đối tượng bổ sung các giấy tờ còn thiếu; khi đầy đủ giấy tờ theo quy định thì mới phát tiền.
Trường hợp người hưởng không đến lĩnh tiền theo lịch: hết thời gian chi trả theo quy định, các điểm chi trả của Bưu điện phối hợp với UBND cấp xã tìm hiểu nguyên nhân nếu như đối tượng ốm đau, già yếu, thương tật nặng... mà không thể đến điểm chi trả để nhận trợ cấp ưu đãi được thì tiến hành chi trả tận nhà cho đối tượng hưởng.
Trường hợp người hưởng thường xuyên ốm đau, già yếu không có khả năng đi nhận trợ cấp ưu đãi tại điểm chi trả và cũng không có khả năng đi làm thủ tục ủy quyền người lĩnh hộ thì người hưởng hoặc thân nhân người hưởng thông báo để được nhận tiền chi trả tại nhà không mất chi phí…

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô