An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Lạng Sơn: Bình Gia hướng tới mục tiêu cơ bản bảo đảm an sinh xã hội toàn dân
03:21 PM 30/08/2017
(LĐXH) - Bình Gia xác định đến năm 2020, cơ bản bảo đảm an sinh xã hội toàn dân, bảo đảm mức tối thiểu về thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch…
Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015- 2020, trong “Kế hoạch thực hiện chính sách đảm bảo an sinh xã hội giai đoạn 2016-2020”, UBND huyện Bình Gia xác định: Đến năm 2020, cơ bản bảo đảm an sinh xã hội toàn dân, bảo đảm mức tối thiểu về thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch và thông tin, truyền thông, góp phần từng bước nâng cao thu nhập, từng bước bảo đảm cuộc sống an toàn, bình đẳng và hạnh phúc của nhân dân.
Nhiều mục tiêu cụ thể đến năm 2020
Mục tiêu tổng quát Bình Gia đặt ra đến năm 2020 là: “Cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người có công, đảm bảo hộ gia đình người có công khó khăn về nhà ở được quan tâm hỗ trợ kịp thời. Bảo đảm mức tối thiểu về một số dịch vụ xã hội cơ bản cho người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế; tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đối tượng bảo trợ xã hội; bình đẳng về cơ hội phát triển của trẻ em một cách toàn diện cả về thể chất, nhân cách và trí tuệ để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc và thực hiện các quyền cơ bản”.
Đoàn viên thanh niên Lạng Sơn giúp đỡ xây dựng nhà cho hộ gia đình khó khăn (ảnh: langson.gov.vn)

Theo đó, huyện đặt ra các mục tiêu cụ thể là: Phấn đấu hàng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 4% trở lên (theo chuẩn mới giai đoạn 2016 – 2020); số lao động được tạo việc làm trên 1.300 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng bình quân 1,58%/năm. Phấn đấu năm 2020 có 95% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội, 20% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp; 99% trẻ em đi học đúng độ tuổi ở bậc tiểu học; trên 98% tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi tiêm đủ 7 loại vaccine. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân là 12% trở xuống.
Về bảo đảm an sinh xã hội, Bình Gia xác định thực hiện hiệu quả chương trình vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm và các nguồn vốn khác. Lồng ghép các chương trình, dự án mở rộng và đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, nâng cao kiến thức, trình độ tay nghề cho người nghèo để tạo việc làm cho bản thân, tham gia lao động trong tỉnh, ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ và các Nghị quyết, Quyết định của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện về đào tạo nghề cho lao động nông thôn và Kế hoạch dạy nghề hằng năm của Ủy ban nhân dân huyện.
Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lao động, việc làm, tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động đến người sử dụng lao động và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; xử lý vi phạm về an toàn lao động, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo vệ quyền lợi và an toàn cho người lao động.
Bình Gia quan tâm tới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn 

Huyện cũng khẳng định thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững theo Nghị quyết số 21- NQ/HU ngày 05/8/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện  chương trình mục tiêu Quốc gia về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn huyện Bình Gia. Tại các xã được chọn tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình nông thôn mới, đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn từ 10-12% trở xuống (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020). Thông qua các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp, khuyến khích tăng hộ giàu, giảm mạnh hộ nghèo; có kế hoạch để khuyến khích hộ nghèo đăng ký thời gian thoát nghèo, vươn lên khá giả. Đồng thời có giải pháp đối với những hộ còn ỷ lại không muốn vươn lên thoát nghèo để hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong thời gian dài;
Huyện chú trọng thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách chế độ đối với hộ nghèo, nhất là hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, hỗ trợ tiền điện; trợ giúp xã hội những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Bảo đảm mức tối thiểu các dịch vụ xã hội cơ bản cho người dân tiếp cận, đặc biệt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số… Tổ chức điều tra, rà soát, khảo sát đánh giá đúng thực trạng hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí, quy định của Nhà nước. Định kỳ tổ chức tổng kết việc thực hiện chính sách, chương trình hỗ trợ giảm nghèo; kịp thời khuyến khích những hộ nghèo tự lực vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình giúp đỡ hộ nghèo theo địa chỉ giai đoạn 2016-2020.
Đối với hoạt động bảo trợ, trợ giúp xã hội những người có hoàn cảnh khó khăn, Bình Gia đặt kế hoạch thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đã ban hành cho đối tượng yếu thế; thực hiện điều chỉnh, nâng mức trợ cấp xã cải thiện, nâng cao mức sống cho đối tượng xã hội theo quy định, tạo điều kiện để các đối tượng tự khắc phục khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng. Thực hiện tốt hỗ trợ đột xuất, kịp thời người dân khi gặp rủi ro, thiên tai. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia giúp đỡ những người thiệt thòi trong xã hội; phát triển và sử dụng có hiệu quả các quỹ từ thiện, nhân đạo.
Huyện chú trọng phát triển đa dạng các hình thức từ thiện để chăm sóc đối tượng dựa vào cộng đồng theo tinh thần xã hội hóa với sự hỗ trợ một phần của Nhà nước, cộng đồng và đối tượng tự vươn lên, tạo cơ hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội tiếp cận các nguồn vốn vay; bình đẳng về cơ hội trong giáo dục, đào tạo, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe, nhà ở, văn hóa thể thao, đảm bảo cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người yếu thế, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cuộc sống ổn định, hòa nhập tốt hơn vào cộng đồng.
Bình Gia cũng chú trọng bảo đảm mức tối thiểu về một số dịch vụ xã hội cơ bản cho người dân, đặc biệt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số.
Tập trung nhiều giải pháp đồng bộ
Để thực hiện được các mục tiêu trên, Bình Gia tập trung vào một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các nội dung trong kế hoạch; thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện chương trình công tác đã đề ra; tổ chức giao ban định kỳ để đánh giá tình hình thực hiện, chủ động xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải pháp xử lý phù hợp, kịp thời những vấn đề mới phát sinh
Thứ 2, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cán bộ, nhân dân về chính sách của đảng và nhà nước về an sinh xã hội. Thực hiện tốt các chính sách trợ giúp đã ban hành và công tác hỗ trợ đột xuất, bảo đảm người dân bị thiệt hại khi gặp rủi ro, thiên tai được hỗ trợ kịp thời.
Thứ 3, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận toàn xã hội trong việc thực hiện các chương trình, chính sách đối với người có công và bảo đảm an sinh xã hội. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm cán bộ trong chỉ đạo và thực hiện.
Thứ 4, các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách đối với người có công và chính sách an sinh xã hội. Hằng năm xây dựng thực hiện kế hoạch và đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ chuyên môn phải có nội dung về chỉ đạo và thực hiện chính sách xã hội.
Thứ 5, khảo sát, đánh giá đúng thực trạng nhà ở, đời sống của người có công, người nghèo trên địa bàn, các công trình phúc lợi xã hội. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, xác định rõ mục tiêu, lộ trình thực hiện trong từng giai đoạn, gắn kết chặt chẽ với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của huyện và nhiệm vụ chuyên môn của ngành, đơn vị./. 
Long Nguyễn
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh