An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Lâm Đồng vận động nhiều nguồn lực sinh kế cho người nghèo
07:47 AM 22/09/2023
(LĐXH) - UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch vận động các nguồn lực hỗ trợ công tác giảm nghèo năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu, năm 2023 tỷ lệ nghèo đa chiều của tỉnh Lâm Đồng giảm 1%, trong đó vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm 2,5.

Lâm Đồng vận động nhiều nguồn lực sinh kế cho người nghèo

Cụ thể, ngoài nguồn ngân sách hỗ trợ của Trung ương, ngân sách đối ứng của địa phương triển khai thực hiên công tác giảm nghèo bền vững, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch số 1338/KH-UBND ngày 24/02/2023 vận động nguồn lực hỗ trợ cho công tác giảm nghèo năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh đề nghị, các Sở, ngành, đơn vị và tổ chức chính trị cấp tỉnh hỗ trợ trực tiếp về nguồn lực tài chính; chịu trách nhiệm hướng dẫn trực tiếp phương thức hỗ trợ sinh kế đến từng hộ nghèo, hộ cận nghèo mà không ảnh hưởng đến Quỹ Vì người nghèo các cấp. Định lượng cụ thể nguồn lực vận động cho các Sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể theo từng nhóm vận động các sở, ngành, tổ chức, đơn vị để hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, góp phần giúp họ vươn lên thoát nghèo; phấn đấu đạt hoặc vượt chỉ tiêu về giảm nghèo đa chiều được giao.

Tỉnh Lâm Đồng cũng quan tâm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, gắn nhiệm vụ hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong Nhân dân về mục tiêu giảm nghèo, gắn với phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Qua đó, góp phần tạo được sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong triển khai thực hiện.

Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo có các thành viên trong hộ còn khả năng lao động nhưng thiếu vốn, thiếu tư liệu sản xuất, thiếu kiến thức sản xuất, kinh doanh, thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất tạo sinh kế ổn định; tăng cường công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư trong hỗ trợ, hướng dẫn các hộ nghèo, hộ cận nghèo mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, tự tạo việc làm, tăng thu nhập, phấn đấu thoát nghèo bền vững. Vận động những hộ dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn nhận đỡ đầu, hướng dẫn và tham gia sản xuất cùng với hộ nghèo, hộ cận nghèo để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức tổ chức sản xuất, kinh doanh...

Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả góp phần giảm nghèo bền vững được tỉnh Lâm Đồng nhân rộng trên địa bàn

Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu lao động hoặc không còn khả năng lao động thì thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách có liên quan theo quy định; phân công các cơ quan, đơn vị hỗ trợ, giúp đỡ; huy động các tổ chức, cá nhân, nguồn lực tại cộng đồng để hỗ trợ trực tiếp, đảm bảo hộ gia đình tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản...

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Lâm Đồng, qua thống kê việc việc thực hiện Kế hoạch số 1338/KH-UBND của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí: 8.490 triệu đồng. Đặc biệt, cùng thời gian  này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã tiếp nhận và vận động được 6.142 triệu đồng qua Quỹ Vì người nghèo của tỉnh để hỗ trợ công tác giảm nghèo. Qua đó, góp phần giải mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản về việc làm; giáo dục, đào tạo; nước sinh hoạt và vệ sinh; thông tin tuyên truyền cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số,..

Trương Đăng

 

 

TAG: vận động nhiều nguồn lực sinh kế cho người nghèo
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn