Sức khỏe - Đời sống
Trang chủ / Sức khỏe - Đời sống / Sức khỏe - Đời sống
Ký kết qui chế phối hợp để cùng phối hợp chăm lo bảo vệ người lao động Ngành Y tế
05:34 PM 30/07/2024
(LĐXH)- Công đoàn Y tế Việt Nam và 6 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các tỉnh khu vực Trung du và miền núi Đông Bắc vừa ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giai đoạn 2024 – 2028 nhằm tạo sự gắn kết trong quá trình triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị; tinh thần đoàn kết, sáng tạo, cùng phối hợp chăm lo bảo vệ đoàn viên, người lao động ngành Y tế.
Trong bài phát biểu khai mạc Lễ ký kết, PGS.TS Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết: Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Quy chế phối hợp đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Công đoàn Y tế Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, phong trào thi đua và khen thưởng. Hơn 4,9 tỷ đồng đã được huy động để hỗ trợ đoàn viên và người lao động ngành Y tế tại các tỉnh, bao gồm:
Cải tạo nhà công vụ cho nhân viên y tế Phòng khám Đa khoa khu vực Lũng Hồ, Hà Giang và tại Trạm Y tế xã Phan Thanh, Cao Bằng;
Hỗ trợ 20 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo, bị lũ lụt, tặng thẻ Bảo hiểm Y tế giai đoạn chống dịch;
Tặng 180 voucher nghỉ dưỡng tri ân cho cán bộ y tế tham gia chống dịch Covid-19 trở về.
Nhiều phong trào thi đua, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ do Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức đều nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo đoàn viên lao động ngành như: Tuyên truyền về thực hiện Quy tắc ứng xử, "Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh" gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc thi ảnh "Nét đẹp Công đoàn và người lao động" ngành Y tế; Cuộc thi TikTok "Khoảnh khắc khó quên"; Cuộc thi trực tuyến An toàn vệ sinh lao động, cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm…
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số thách thức, như việc trao đổi thông tin giữa các bên chưa thực sự hiệu quả và chưa tổ chức được các buổi sơ kết do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để khắc phục, Công đoàn Y tế Việt Nam đã đề xuất nhiều giải pháp cải thiện và khuyến khích sự tham gia thảo luận của các đại biểu.
Công đoàn Y tế Việt Nam và 6 Liên đoàn Lao động các tỉnh khu vực Trung du và miền núi Đông Bắc ký kết quy chế phối hợp hoạt động
Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh rằng, việc ký kết Quy chế phối hợp sẽ tiếp tục tạo sự gắn kết và thúc đẩy triển khai chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị. Đánh giá cao sự sáng tạo và tinh thần đoàn kết trong việc chăm lo bảo vệ quyền lợi của đoàn viên và người lao động ngành Y tế, đồng chí Huỳnh Thanh Xuân đồng thời đề xuất tổ chức các hoạt động sơ kết và tổng kết hằng năm để đánh giá hiệu quả và đưa ra định hướng mới.
Theo Quy chế phối hợp giữa Công đoàn Y tế Việt Nam và LĐLĐ 6 tỉnh khu vực Trung du và miền núi Đông Bắc giai đoạn 2024 – 2028, Công đoàn Y tế Việt Nam và LĐLĐ các tỉnh sẽ tập trung triển khai các nội dung sau:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm trong cán bộ y tế.
Công tác tham gia quản lý, chăm lo bảo vệ quyền lợi tập trung vào việc hỗ trợ đời sống và bảo vệ quyền lợi của công chức, viên chức, lao động y tế. Công đoàn Y tế Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết kịp thời những khó khăn và vướng mắc trong công tác y tế.
Tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm khuyến khích sự tham gia tích cực của công chức, viên chức, lao động y tế vào các hoạt động mang tính đặc thù ngành nghề. Các phong trào thi đua sẽ được triển khai sâu rộng và khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Công tác tổ chức cán bộ, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh hướng tới việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn. Công đoàn Y tế Việt Nam sẽ tổ chức các hội nghị, tập huấn để nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn cơ sở.
Công tác nữ công được chú trọng với nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ lao động nữ trong ngành y tế. Công đoàn Y tế Việt Nam sẽ tổ chức các hội thi, cuộc thi tuyên dương những điển hình lao động nữ xuất sắc, tiêu biểu.
Tài chính công đoàn sẽ được hỗ trợ tối đa để đảm bảo nguồn lực cho các hoạt động chăm lo đời sống công chức, viên chức, lao động y tế. Công đoàn Y tế Việt Nam cam kết hỗ trợ kinh phí cho các phong trào thi đua, khen thưởng và hoạt động công đoàn hàng năm.
Tại sự kiện, các đại biểu từ LĐLĐ và Công đoàn ngành Y tế cũng đưa ra nhiều ý kiến và đề xuất để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, như tăng cường trao đổi thông tin, khen thưởng thi đua và giải quyết tranh chấp lao động.
Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam
Để nội dung quy chế phối hợp giai đoạn 2024-2028 đi vào thực chất, đạt hiệu quả cao, có ý nghĩa thiết thực hơn cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế, PGS.TS Phạm Thanh Bình đề nghị: Các đơn vị tăng cường hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động y tế trên địa bàn các tỉnh; huy động mọi nguồn lực kịp thời thăm hỏi đoàn viên, người lao động khi gặp khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị thiệt hại do thiên tai bão lũ; quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng, phát hiện nhiều tấm gương điển hình để lan tỏa, nhân rộng.
Bên cạnh đó, các đơn vị cần thường xuyên trao đổi để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất các chế độ, chính sách liên quan đến đoàn viên, người lao động, qua đó kiến nghị với các cấp có thẩm quyền kịp thời.
Việc ký kết này không chỉ là một cam kết về mặt hành chính mà còn là một bước đi chiến lược để tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành Y tế Việt Nam trong tương lai./.
Khánh Linh
TAG: Ký kết qui chế phối hợp chăm lo bảo vệ người lao động Ngành Y tế
Tin khác
Hơn 30 y, bác sĩ đến từ Hà Nội khám, tư vấn sức khỏe, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ và thân nhân quân nhân Vùng 4 Hải quân
Phát động Cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc tôn vinh cán bộ ngành Y tế
Những tiến bộ AI mới thay đổi lĩnh vực chẩn đoán và điều trị bệnh tim
AI mở ra cơ hội lớn cho lĩnh vực chẩn đoán và điều trị ung thư
Đề xuất tăng thuế thuốc lá để giảm tỷ lệ hút thuốc ở nam giới
Long Châu ra mắt dịch vụ vaccine “Mua trọn gói - trả từng phần”
Cơ sở khoa học trong lựa chọn vắc-xin phế cầu tối ưu hóa cho trẻ
Lọc khí vô trùng trong công nghiệp dược, thực phẩm và đồ uống
Chia sẻ những tiến bộ từ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong điều trị ung thư phổi