Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Ký kết Bản ghi nhớ về thúc đẩy việc gửi và tiếp nhận lao động Việt Nam đến làm việc tại tỉnh Wakayama (Nhật Bản)
03:08 PM 28/07/2023
(LĐXH) - Ngày 28/7/2023, tại trụ sở Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với ông Kishimoto Shuhei, Thống đốc tỉnh Wakayama (Nhật Bản); đồng thời hai lãnh đạo đã chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ về thúc đẩy việc gửi và tiếp nhận lao động Việt Nam đến làm việc tại tỉnh Wakayama.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam lần này của Ngài Thống đốc Kishimoto Shuhei cùng đoàn đại biểu tỉnh Wakayama trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức (1973 - 2023).
“Hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp, xứng tầm hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Tôi tin rằng thời gian tới mối quan hệ hợp tác này ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Toàn cảnh buổi tiếp
Theo Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, tính đến hết tháng 12/2022, tổng số lao động Việt Nam sinh sống và làm việc ở Nhật Bản khoảng 345.000 người, trong đó có 200.000 thực tập sinh kỹ năng, 78.000 lao động kỹ năng đặc định, 65.000 kỹ sư, phiên dịch… Riêng 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã đưa trên 72.000 người lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó riêng Nhật Bản hơn 35.000 người.
Để tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác giữa Bộ LĐ-TB&XH với Chính quyền, doanh nghiệp tỉnh Wakayama, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện Bản ghi nhớ sẽ được ký kết; đề nghị tỉnh Wakayama tạo điểu kiện tăng số lượng thực tập sinh kỹ thuật, lao động Việt Nam sang làm việc tại các doanh nghiệp của tỉnh. Thứ trưởng cũng đề xuất hai bên mở rộng các lĩnh vực hợp tác, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực lao động mà cả trong an sinh xã hội, dạy nghề.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam lần này của Ngài Thống đốc Kishimoto Shuhei cùng đoàn đại biểu tỉnh Wakayama
Thay mặt đoàn đại biểu của tỉnh Wakayama, Thống đốc Kishimoto Shuhei bày tỏ vui mừng khi có dịp đến thăm và làm việc tại Bộ LĐ-TB&XH trong khuôn khổ chuyến công tác Việt Nam lần này, đồng thời cảm ơn Bộ LĐ-TB&XH đã tích cực phối hợp, hỗ trợ tỉnh Wakayama triển khai các hoạt động trong thời gian qua. Ông Kishimoto Shuhei cho biết, hiện nay Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực cải thiện môi trường làm việc cho lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam; đồng thời bày tỏ tin tưởng việc ký kết Bản ghi nhớ về thúc đẩy việc gửi và tiếp nhận lao động Việt Nam đến làm việc tại tỉnh Wakayama sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.
Sau hội đàm, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan và Thống đốc Kishimoto Shuhei đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác khung pháp lý cơ bản giữa Cục Quản lý lao động ngoài nước và tỉnh Wakayama về tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan và Thống đốc Kishimoto Shuhei đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác khung pháp lý cơ bản giữa Cục Quản lý lao động ngoài nước và tỉnh Wakayama.
Được biết, Wakayama là một trong số 47 tỉnh của Nhật Bản, có 9 thành phố, thủ phủ là thành phố Wakayama. Tỉnh có diện tích 4.724 km2 (lớn thứ 30) ở Nhật Bản, có dân số khoảng 963 nghìn người. Nơi đây khí hậu cận nhiệt đới ẩm với mùa hè nóng và mùa đông lạnh. Tỉnh Wakayama Nhật Bản là khu vực có thế mạnh về các ngành nông nghiệp và thủy sản. Hàng năm, tỉnh Wakayama thu hút rất nhiều thực tập sinh tới đây làm việc, tập trung ở một số ngành nghề chính như nông nghiệp, chế biến thực phẩm, chế biến thủy sản …
Tính đến cuối năm 2022, tổng số lao động nước ngoài làm việc tại tỉnh Wakayama là 3.390 người, trong đó lao động Việt Nam là nhiều nhất với 1.178 người (chiếm 34%), bao gồm 731 thực tập sinh kỹ năng (chiếm 61% trong tổng số 1.390 thực tập sinh nước ngoài).
Do thiếu hụt nguồn nhân lực, tỉnh Wakayama có chủ trương đẩy mạnh việc đào tạo và tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam, lao động kỹ năng đặc định và lao động là kỹ sư sang thực tập và làm việc tại Nhật Bản. Thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ khung về hợp tác lao động giữa hai bên, người lao động Việt Nam có thể thực tập và làm việc trong khuôn khổ luật pháp Việt Nam và Nhật Bản, phát huy thế mạnh mỗi bên, cùng có lợi trong hoạt động hợp tác; chính quyền tỉnh Wakayama sẽ thuận lợi xây dựng các cơ chế trợ giúp, quan tâm đối với người lao động Việt Nam thực tập và làm việc tại địa bàn tỉnh; phía Bộ LĐ-TB&XH sẽ tạo dựng được các kênh liên lạc để nắm tình hình và hợp tác giải quyết các phát sinh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động Việt Nam làm việc tại đây.

Đức Dương
TAG: tỉnh Wakayama
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động