An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Khai trương dự án sinh kế cho gia đình người khuyết tật tại Lạng Sơn
09:29 AM 28/06/2017
(LĐXH)-Dự án này được xem là hướng đi mới, sáng tạo trong việc tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật của tỉnh Hội Lạng Sơn.
Ngày 27/6/2017, tại gia đình bà Đinh Thị Hạ, thôn Co Măn, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ khai trương dự án sinh kế chế biến, kinh doanh bánh ngải, bánh dày gấc, xôi lá gừng và xôi cẩm truyền thống cho gia đình người khuyết tật.
Ông Nguyễn Đức Luận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn cho biết: Dự án này nhận được sự giúp đỡ của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam, cùng sự tài trợ chính của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt. Sau thời gian chuẩn bị nhân sự, chọn địa điểm, mua sắm trang thiết bị kỹ thuật, xây dựng khu chế biến, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu..., đến nay dự án chính thức được khai trương và đi vào hoạt động.
Đại diện Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Liên Việt trao tài trợ cho tỉnh Hội Lạng Sơn
Dự án đặt địa điểm sản xuất tại gia đình bà Đinh Thị Hạ, là người có kinh nghiệm làm bánh truyền thống và trực tiếp dạy nghề, tổ chức sản xuất cho người khuyết tật. Cơ sở sản xuất sẽ chế biến năm loại sản phẩm bánh truyền thống gồm bánh ngải, bánh dày cẩm, bánh dày gấc, xôi cẩm tím, xôi cẩm đỏ. Tất cả các loại bánh và xôi đều được chế biến bằng lá cẩm và quả gấc rất thân thiện với sức khỏe người tiêu dùng, hoàn toàn không sử dụng hóa chất, phẩm màu để đảm bảo mục tiêu hàng đầu là chất lượng, an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng.
Tại buổi lễ, ông Phan Lương Cừ, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã chúc mừng Dự án sinh kế chế biến, kinh doanh bánh ngải, bánh dày gấc, xôi lá gừng và xôi cẩm truyền thống cho gia đình người khuyết tật của tỉnh Lạng Sơn chính thức hoạt động; đồng thời đề nghị các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa tốt đẹp của hoạt động này để dự án phát triển bền vững.
Cũng theo ông Phan Lương Cừ, hoạt động của dự án vừa phát huy giá trị văn hóa ẩm thực của địa phương, vừa tạo việc làm, nâng cao thu nhập đối với gia đình người khuyết tật, góp phần thiết thực cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật và bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời mong muốn và tin tưởng các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa tốt đẹp của hoạt động này để dự án phát triển bền vững.
Nhân dịp này, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt đã trao 60 triệu đồng tài trợ cho dự án; đồng thời nhiều tổ chức, cá nhân khác cũng tham gia ủng hộ tạo vốn ban đầu để dự án hoạt động.

Sản phẩm bánh truyền thống do NKT sản xuất
Bánh ngải, bánh dày gấc, xôi lá gừng, xôi cẩm là những món ăn truyền thống chế biến từ hạt gạo nếp dẻo thơm, đặc sản của ẩm thực xứ Lạng - nay đã trở thành một trong những hướng đi giúp người khuyết tật nơi đây có việc làm và thu nhập. 
Dự án này được xem là hướng đi mới, sáng tạo trong việc tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật của tỉnh Hội Lạng Sơn khi vừa tạo sinh kế cho đối tượng vừa góp phần phát triển, quảng bá cho nghề truyền thống và đặc sản quê hương. Tỉnh Hội cũng đã xây dựng chiến lược mở rộng thị trường, giới thiệu sản phẩm của người khuyết tật đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Khách hàng có nhu cầu có thể liên lạc mua sản phẩm đặc sản bánh truyền thống do người khuyết tật Lạng Sơn chế biến tại hai địa chỉ: Bà Đinh Thị Hạ: Đường quốc lộ 1A, thôn Co Măn, xã Mai Pha, Thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn hoặc Văn phòng Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Lạng Sơn. Điện thoại: 0205.3819968, 0912.778934, 0942.589818, 0912.668136.
Dương Nguyễn
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh