Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Việt Yên nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
10:04 AM 24/02/2023
(LĐXH)-Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn", trong những năm qua, Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm sâu sắc, cụ thể hóa công tác đền ơn, đáp nghĩa, ghi nhớ, tôn vinh công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng, từng bước góp phần nâng cao đời sống vật, chất tinh thần cho người có công.
Trong thực tế, ngành Lao động-Thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Việt Yên đã thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan liên quan thực hiện tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, triển khai đồng bộ các giải pháp giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng để việc giải quyết được đúng người, đúng chế độ; không để bất cứ trường hợp người có công nào không được hưởng chế độ.
Khi triển khai, có những trường hợp liệt sỹ hy sinh từ thời kỳ chống Pháp, giấy tờ gốc thất lạc hoặc mất tích trong chiến tranh hầu như không còn thông tin gì nhưng với tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo ngành Lao động- Thương binh và Xã hội và các ngành chức năng liên quan kiên trì, thận trọng làm rõ, hoàn chỉnh hồ sơ để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người có công; tạo niềm tin đối với người có công về sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với những cống hiến, hy sinh của họ vì độc lập, tự do của dân tộc.
Kết quả, huyện Việt Yên hiện đang quản lý hơn 12 nghìn hồ sơ người có công, trong đó, có gần 1,6 nghìn người đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Người có công luôn được nhận trợ cấp đầy đủ, kịp thời, đúng hạn.
Từ năm 2015 đến năm 2022, toàn huyện có gần 200 hộ người có công được hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở; tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng. Kết thúc năm 2022, huyện không còn hộ người có công và thân nhân người có công thuộc diện hộ nghèo và là địa phương trong tỉnh duy trì tốt nhất kết quả này.

Đồng chí Lê Hoàng Bách - Phó Chủ tịch UBND huyện đã đến thăm, tặng quà, chúc Tết Quý Mão 2023  bà Nguyễn Thị Túc tại thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên

Công tác quy tập hài cốt liệt sỹ, xây dựng tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ cũng được các cấp chính quyền và nhân dân dân trong huyện đặc biệt quan tâm. Các công trình đền thờ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ trong huyện được xây dựng và tu bổ không chỉ thể hiện sự tri ân của nhân dân đối với sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ mà còn là nơi tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động như tổ chức cho đoàn viên thanh niên thường xuyên tu sửa nghĩa trang vào những dịp lễ, Tết, thắp nến tri ân nhân Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27- 7) hằng năm. Mặc dù thời gian qua, huyện chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 song các hoạt động tri ân người có công, gia đình liệt sĩ vẫn luôn được các cấp, ngành trên địa bàn triển khai thực hiện. Tháng 4/2022, thị trấn Nếnh đầu tư khoảng 7 tỷ đồng để tu sửa nghĩa trang liệt sĩ xã và hoàn thành trước ngày kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ. 
Trước đó, xã Hồng Thái cũng đã hoàn thành việc tu sửa nghĩa trang liệt sĩ xã với kinh phí hơn 6 tỷ đồng, trong đó UBND tỉnh hỗ trợ 800 triệu đồng, còn lại từ ngân sách địa phương và huy động xã hội hóa trong nhân dân và hằng năm đều tổ chức chương trình thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ xã vào dịp 27/7.
Huyện cũng tích cực vận động các nguồn lực từ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở, tạo việc làm cho người có công và người thân. Mỗi năm, từ nguồn ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm, quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện huy động được gần 200 triệu đồng. Nguồn kinh phí này lồng ghép với các nguồn khác ưu tiên hỗ trợ cải tạo nhà ở, tặng quà đột xuất cho người có công hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám, chữa bệnh; tặng sổ tiết kiệm; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ.
Đồng thời huyện phân công các ngành, đoàn thể chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách phát triển mô hình kinh tế phù hợp, tạo thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống. Phòng khám Đa khoa khu công nghiệp Việt Yên thường xuyên tham gia các hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo cho các đối tượng chính sách. Đặc biệt trong các dịp kỷ niệm Ngày Thương binh – liệt sĩ 27/7, phòng khám sẽ phối hợp với xã Hồng Thái, thị trấn Nếnh tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.
Các tổ chức hội như Cựu chiến binh, đoàn Thanh niên, Phụ nữ thường xuyên đứng ra tín chấp vay vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng con em gia đình người có công vào làm việc. 
Điển hình là Công ty TNHH Phúc Đức, xã Nghĩa Trung chuyên kinh doanh các loại ống nhựa Tiền Phong và thiết bị điện nước hiện có nhiều con em cựu chiến binh đang làm việc tại đây với thu nhập bình quân từ 7-8 triệu đồng/người/tháng.
Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, đoàn thể, đến nay, người có công Việt Yên đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn. Bằng trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, huyện Việt Yên sẽ bám sát các quy định, văn bản chỉ đạo của cấp trên để phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi, tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền về công tác đền ơn, đáp nghĩa. Tạo điều kiện thuận lợi giúp các gia đình chính sách vượt qua khó khăn, tự chăm lo đời sống của bản thân và gia đình./.

Mỹ Hằng
TAG: thực hiện chính sách với người có công Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Yên
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10