Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Trần Đề: Quan tâm chăm lo cho người có công với cách mạng
10:46 AM 27/07/2023
(LĐXH) - Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, những năm qua, huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh liệt sỹ hàng năm, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ VN huyện thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.
Theo báo cáo của Phòng LĐ – TBXH huyện Trần Đề, toàn huyện có 1.260 người có công với cách mạng. Thờig gian qua, huyện đã tích cực triển khai, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện đã chi trợ cấp thường xuyên cho 344 đối tượng với số tiền trên 4,1 tỷ đồng; hỗ trợ mai táng phí cho thân nhân 11 đối tượng với số tiền hơn 229 triệu đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 1.000 đối tượng.
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác thương binh liệt sỹ và người có công với cách mạng được đẩy mạnh. Hàng năm, các cấp ủy, chính quyền địa phương đều có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, sửa chữa nhà ở cho các gia đình; nhận đỡ đầu chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng; đỡ đầu các em nhỏ là con thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo lí cho thế hệ trẻ. Nhờ đó, công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng được xã hội hóa, trở thành việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân.
Lãnh đạo huyện Trần Đề dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện nhân 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Bên cạnh đó, huyện luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng. Vào dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm, huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng trên 2.500 phần quà cho đối tượng chính sách, người có công với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài các phần quà của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và của huyện trao tặng, các xã, thị trấn đã trích một phần ngân sách của địa phương để tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình.
Ông Lê Trung Việt - xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, chia sẻ: “Hằng năm trong các ngày lễ, tết chính quyền địa phương quan tâm cử đoàn đến thăm hỏi từng gia đình và tặng quà rồi chúc sức khỏe. Các chế độ về bảo hiểm y tế, trợ cấp hằng tháng thì rất tốt, đều có chi đầy đủ, kịp thời”.
Công tác hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng cũng được huyện quan tâm thực hiện tốt. Từ năm 2014 đến nay, từ các nguồn vốn hỗ trợ và vận động nhà hảo tâm, huyện đã triển khai xây dựng mới 196 căn, sửa chữa 133 căn với tổng kinh phí trên 10,5 tỷ đồng. Nhờ đó mà hầu hết các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện đều được ổn định về chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất và sinh hoạt hằng ngày.
Ông Nguyễn Văn Quận - xã Đại Ân 2, vui mừng cho biết: “Trước đây nhà tôi bị dột, hư hỏng, thấy vậy xã đề nghị về trên khảo sát hoàn cảnh thực tế rồi hỗ trợ tiền, cùng với người thân đóng góp thêm để tôi cất được căn nhà kiên cố, gia đình rất vui mừng, phấn khởi. Cảm ơn sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với các gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách trong thời gian qua”.
Đồng chí Phan Mảnh Liệt - Chủ tịch UBND xã Đại Ân 2, thông tin: “Hằng năm, nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, UBND xã đều mời các gia đình về họp mặt và tặng quà. Ngoài các chế độ gia đình chính sách hưởng theo quy định, xã cũng vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để tổ chức thăm hỏi gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh. UBND xã cũng quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, tạo điều kiện cho các gia đình tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế và sửa chữa nhà bị dột nát”.
Đồng chí Diệp Hồng Châu - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trần Đề, cho biết thêm: “Thời gian tới, Phòng tiếp tục tham mưu UBND huyện thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng, giải quyết các chế độ đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với các ngành chăm sóc các gia đình chính sách, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng. Thực hiện tốt chế độ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công. Tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện rà soát các đối tượng bức xúc về nhà ở để phối hợp với các ban, ngành vận động nhà hảo tâm, cũng như quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ xây dựng nhà ở”.
 Chăm lo, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công là việc làm thường xuyên ở huyện Trần Đề. Đây được coi là một trong những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Qua đó, đã phần nào sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với các thân nhân gia đình liệt sĩ, các thương, bệnh binh. Động viên họ vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, cũng giáo dục thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
Khánh Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG: Trần Đề
Tin khác
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em