Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Tiểu Cần: Gặp mặt nữ du kích bị địch bắt tù đày nhân ngày giải phóng miền Nam
04:41 PM 25/04/2023
(LĐXH) - Nhân kỷ niệm 48 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023), ngày 25/4/2023 Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tiểu Cần (tỉnh Trà Vinh) đã tổ chức buổi họp mặt các nữ du kích bị địch bắt, tù đày trong chiến tranh, nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong đó có sự tham gia của lực lượng phụ nữ Tiểu Cần.
Đến dự buổi họp mặt có đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Trà Vinh, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tiểu Cần và 44 nữ du kích, nữ giao liên, nữ dân công hỏa tuyến, nữ bị địch bắt tù đày trong thời chiến tranh trên đia bàn huyện.
Phát biểu tại buổi họp mặt, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tiểu Cần đã ghi nhận, biểu dương về những công lao đóng góp của nhiều tấm gương phụ nữ Tiểu Cần cho sự nghiệp cách mạng để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Đồng thời bà cũng mong rằng trong thời gian tới các cấp Hội Phụ nữ trong huyện không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức và lối sống tốt đẹp cho phụ nữ. Xây dựng người phụ nữ có tri thức, có sức khỏe, có đạo đức, bản lĩnh và khát vọng vươn lên. Tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ngành giải quyết các vấn đề về xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em như bạo lực gia đình, bạo lực với trẻ em, tảo hôn, ly hôn. Đặc biệt các cấp hội cần vận động chị em hội viên quan tâm xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, hạnh phúc, bình đẳng; giáo dục, chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em; từng cán bộ, hội viên phải thật sự là nòng cốt, tiền phong gương mẫu trong thực hiện các phong trào nhằm góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Những năm qua các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã bám sát định hướng chỉ đạo của hội cấp trên và nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của hội, ngày càng thể hiện rõ vai trò chăm lo đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ. Các hoạt động của hội luôn hướng mạnh về cơ sở với phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có hoạt động hội”. Hội tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chú trọng công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, nhất là nâng cao chất lượng hoạt động chi, tổ hội. Thông qua các phong trào, phụ nữ huyện Tiểu Cần được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương hội, của các cấp, các ngành; nhiều tấm gương phụ nữ được điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực.
Tại buổi họp mặt, bà Lê Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiểu Cần đã ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng và tri ân, tôn vinh tinh thần kiên cường bất khuất của các mẹ, các chị đã không ngại gian khổ, hiểm nguy để nuôi chứa, che chở, bảo vệ cán bộ, chiến sĩ cách mạng, đồng thời xông pha ra trận tuyến cùng toàn quân, toàn dân tham gia đánh giặc. Phong trào đấu tranh được đông đảo phụ nữ Tiểu Cần tổ chức thành lực lượng chiến đấu, xây dựng trung đội nữ địa phương quân, tiểu đội nữ du kích chiến đấu độc lập và phối hợp gây cho địch nhiều thiệt hại đáng kể. Đặc biệt là đội ngũ du kích mật chiến đấu vùng địch hậu, bất ngờ, hiểm hóc với những chiến công to lớn diệt ác ôn, tiêu hao hậu cần, bất ổn hậu cứ, bẻ gãy những cuộc càn lớn, làm chặn các kế hoạch bình định của địch. Những thành tích đó đã góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử ngày 30/4/1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước. Lịch sử mãi mãi khắc ghi những chiến công vẻ vang, những hành động anh hùng quả cảm của những người phụ nữ huyện Tiểu Cần trong những năm tháng chiến tranh. Các mẹ, các chị luôn xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã trao tặng cho phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.
Được biết, huyện Tiểu Cần hiện có gần 1.900 liệt sĩ; hơn 1.000 thương - bệnh binh; 284 mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quí Mẹ Việt Nam anh hùng và hàng ngàn đối tượng, gia đình được khen thưởng thành tích kháng chiến. Đáng chú ý là toàn huyện có 05 đơn vị xã - thị trấn và 04 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Huyện Tiểu Cần cũng được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. 
Nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân huyện Tiểu Cần luôn đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt nhiều chính sách ưu đãi đối với người có công với nước. Điển hình như thường xuyên đầu tư chỉnh trang nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ huyện; xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ ở các xã, thị trấn; tranh thủ vận động nhiều nguồn lực trong và ngoài huyện để hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho đối tượng và gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở; chi trả kịp thời các chế độ ưu đãi đối với các đối tượng chính sách, người có công trong kháng chiến; nhận phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng đến cuối đời; hỗ trợ vốn sản xuất cho con thương binh, bệnh binh, liệt sĩ và nhiều chính sách ưu đãi khác…
Thục Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10