An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Phù Mỹ chú trọng công tác giảm nghèo
11:24 AM 29/09/2017
(LĐXH)-Trong những năm qua, huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) vừa tập trung phát triển kinh tế, vừa chú trọng công tác an sinh xã hội, đặc biệt là công tác giảm nghèo, giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo, giai đoạn 2011- 2015, toàn huyện Phù Mỹ có 25.491 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn trên 599 tỷ 975 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi thông qua chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện để phát triển sản xuất. Tổ chức lồng ghép các chương trình tín dụng ưu đãi với các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, đào tạo nghề, học tập kinh nghiệm và chuyển giao tiến bộ khoa học sản xuất kinh doanh. Trong 5 năm, huyện đã tổ chức mở các lớp tập huấn, trình diễn 27 mô hình khuyến nông, lâm và dự án chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 1.094 lượt nông dân.

Cùng với đó, thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo, huyện Phù Mỹ được Trung ương hỗ trợ trên 32 tỷ đồng cùng với ngân sách địa phương và huy động nhân dân đóng góp trên 15 tỷ đồng đã  đầu tư xây dựng 42 hạng mục cơ sở hạ tầng thiết yếu, như: 30 công trình đường giao thông nông thôn, 2 công trình bến cá, 2 công trình chợ và 8 công trình thủy lợi cho hơn 60.000 người được hưởng lợi. Cấp 97.487 thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo; khám chữa bệnh cho 144.900 lượt người nghèo, cận nghèo với kinh phí trên 14 tỷ 800 triệu đồng. Thực hiện miễn giảm học phí và các khoản đóng góp cho trên 19 nghìn lượt học sinh là con em hộ nghèo với tổng số tiền miễn giảm hơn 21 tỷ đồng….

Nông dân xã Mỹ Hòa thu hoạch ớt, cây trồng giúp nhiều hộ thoát nghèo

Trong 5 năm đã thực hiện hỗ trợ 308 hộ nghèo xây dựng lại nhà ở với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng. Trong đó có 204 nhà ở hộ nghèo được xây dựng theo quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ; 97 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng từ nguồn huy động “Quỹ vì người nghèo” các cấp và 7 hộ nghèo được xây dựng từ nguồn huy động các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đã mở 90 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn cho hơn 3.162 người lao động tham gia, giải quyết việc làm mới cho 1.367 lao động, giới thiệu 150 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài…

Kết quả, sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của huyện đã giảm từ 17,58% (đầu năm 2011) xuống còn 5,56% (tính đến cuối năm 2015), bình quân mỗi năm giảm 2,4%. Hiện toàn huyện còn 2.526 hộ nghèo.

Giai đoạn 2016- 2020, huyện Phù Mỹ chú trọng tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, chú trọng chất lượng tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế theo hướng phát triển bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giảm nghèo nhanh và bền vững.

Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 5,5%, bình quân mỗi năm giảm từ 1,3%- 1,5% (theo phương pháp tiếp cận đa chiều); 100% người nghèo được cấp thẻ Bảo hiểm y tế, 100% hộ nghèo có nhà ở đơn sơ, tạm bợ, dột nát được hỗ trợ làm nhà ở; trên 95% hộ dân cư nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt; hàng năm giải quyết việc làm mới cho 2.000 – 2.500 lao động…

Để thực hiện được mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1,3- 1,5%/năm, các xã, thị trấn cần khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch giảm nghèo của địa phương mình giai đoạn 2016 – 2020; tổ chức phân loại, xử lý kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cần nghèo; thực hiện tốt các chính sách và giải pháp hỗ trợ nhu cầu tối thiểu cho hộ nghèo như hỗ trợ vốn ưu đãi, dạy nghề, tạo việc làm, các chính sách san sinh xã hội; huy động tối đa nguồn lực của các tầng lớp xã hội, các thành phần kinh tế để thực hiện có hiệu quả, bền vững mục tiêu giảm nghèo; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo”.

Gắn xóa đói, giảm nghèo với an sinh xã hội, thực hiện tốt chính sách BHYT, hỗ trợ giáo dục, giải quyết việc làm mới cho lao động. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động giáo dục tạo hưởng ứng mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, để người nghèo tự vươn lên thoát nghèo, tránh trông chờ, ỷ lại.

PV

TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh