An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Mỹ Lộc tích cực thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững
03:49 PM 15/10/2018
(LĐXH) Trước đây, Mỹ Lộc là huyện có hộ nghèo, cận nghèo chiếm tỷ lệ cao (chiếm 2,91% số hộ dân năm 2017), công tác giảm nghèo còn gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Lộc luôn quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tập trung nguồn lực, thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo, giúp nhiều gia đình vượt khó, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó đã tích cực cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo giảm nghèo, tổ chức triển khai đồng bộ các chương trình, mục tiêu giảm nghèo; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phối hợp, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện tốt các chính sách, chương trình và các biện pháp giảm nghèo. Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo tiền điện; các chính sách ưu tiên, hỗ trợ người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo về giáo dục, y tế, giải quyết việc làm; chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo. Tích cực  khai thác các nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, tranh thủ nguồn vốn của các tổ chức tín dụng trung ương, nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm, nguồn tài trợ, hợp tác quốc tế về giảm nghèo, ... để bổ sung nguồn vốn tín dụng cho vay giảm nghèo.
Các hộ nghèo được Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh tạo điều kiện cho vay vốn với lãi suất thấp
(Ảnh minh họa)
Các địa phương chú trọng tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo trong nhân dân. Huyện thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác giảm nghèo cơ sở về kỹ năng lập kế hoạch; theo dõi quản lý và đánh giá các chương trình giảm nghèo; quy trình điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; kỹ năng đối thoại với người nghèo và các văn bản, chính sách về công tác giảm nghèo. Qua đó, các xã, thị trấn triển khai hiện tốt các chính sách đối với người nghèo, đồng thời thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo đến các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và các biện pháp giảm nghèo bền vững. Các xã, thị trấn tiến hành triển khai công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, phân tích, chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến nghèo của các nhóm đối tượng.
Nhờ vậy, ngay từ đầu năm 2018, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được tạo điều kiện tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ xã hội. Đến nay, toàn huyện có 443 hộ nghèo và 256 gia đình chính sách được hỗ trợ tiền điện theo Quyết định 60, với tổng số tiền 98 triệu đồng. Con em hộ nghèo được hỗ trợ chi phí học tập và miễn giảm học phí theo Nghị định số 49/NĐ-CP của Chính phủ; nhờ đó, nhiều học sinh, sinh viên có nguy cơ phải nghỉ học được tiếp tục đến trường. Ngoài ra, các hộ nghèo còn được hỗ trợ về nhà ở, trợ giúp pháp lý, vay vốn ưu đãi, học nghề… để giảm bớt khó khăn và có điều kiện vươn lên cải thiện cuộc sống.
Mô hình chăn nuôi bò giống mới đã tạo thêm nhiều thu nhập cho người dân trong huyện (Ảnh minh họa)
Ngoài ra, các hộ nghèo còn được hỗ trợ về nhà ở, trợ giúp pháp lý, vay vốn ưu đãi, học nghề… để giảm bớt khó khăn và có điều kiện vươn lên cải thiện cuộc sống. Huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó ưu tiên đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, giúp họ có cơ hội việc làm, có nguồn thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống. toàn huyện đã có thêm 468 người được giải quyết việc làm, trong đó 375 người làm việc tại địa phương; 70 người làm việc tại tỉnh ngoài và 23 người đi xuất khẩu lao động.
Với việc triển khai các giải pháp đồng bộ, công tác giảm nghèo của huyện Mỹ Lộc đã đạt được kết quả quan trọng. Các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm xuống còn 1,86%; tỷ lệ hộ cận nghèo là 3,01%; tỷ lệ hộ có mức sống trung bình 23,62%.
PV.
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh