An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Đồng Hỷ: Tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững
10:07 PM 25/11/2023
(LĐXH) – Huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) luôn quan tâm thực hiện chính sách giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội thông qua việc triển khai đồng bộ các chính sách. Nhờ đó, đời sống của người nghèo được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm hằng năm.
Tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện
Đồng Hỷ là huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên, có diện tích tự nhiên 43.173 ha, dân số 94.150 người. Huyện có 15 đơn vị hành chính, gồm 03 thị trấn và 12 xã với 143 xóm, tổ dân phố, trong đó có 02 xã và 25 xóm đặc biệt khó khăn. Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều năm 2022, huyện Đồng Hỷ có 24.369 hộ với 98.762 khẩu, trong đó có 1.839 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,55%; 1.433 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5,88%.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, năm 2023, tổng nguồn vốn phân bổ cho huyện Đồng Hỷ là 6,424 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 5,586 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 586 triệu đồng và ngân sách huyện là 252 triệu đồng. Năm 2022 chuyển sang năm 2023, tổng nguồn vốn là 1,532 tỷ đồng. Như vậy, tổng kinh phí thực hiện Chương trình năm 2023 là 7,956 tỷ đồng.
Huyện đặt mục tiêu trong năm 2023 là phấn đấu giảm tỷ lệ nghèo đa chiều 2% trở lên (thoát 597 hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong đó có 390 hộ thoát nghèo, 207 hộ thoát cận nghèo). Hỗ trợ xây dựng, nhân rộng ít nhất 03 mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch… cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Phấn đấu hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo có ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có việc làm bền vững. 100% cán bộ làm công tác giảm nghèo được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách, dự án giảm nghèo; lập kế hoạch có sự tham gia, xây dựng kế hoạch phát triển cộng đồng và nghiệp vụ giảm nghèo.
Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chương trình giảm nghèo bền vững thông qua các Hội thi
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện Đồng Hỷ đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện, trong đó có Quyết định về việc điều chỉnh vốn sự nghiệp Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2022 và phân bổ vốn sự nghiệp Chương trình năm 2023; Kế hoạch của UBND huyện về việc thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; Kế hoạch về tổ chức thực hiện Tiểu dự án Hỗ trợ việc làm bền vững thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2023 trên địa bàn huyện; Kế hoạch về giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình năm 2023.
Tính đến thời điểm 30/6/2023, kinh phí thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững mới thực hiện giao vốn cho các đơn vị thực hiện các dự án, xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Đối với Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và Tiểu Dự án 1. Phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Dự án 3, tính đến tháng 7/2023, các xã được phân bổ kinh phí đang tổ chức triển khai thực hiện lấy ý kiến của cộng đồng dân cư để lựa chọn dự án, phương án phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Dự ước giải ngân đến 31/12/2023, phấn đấu đảm bảo theo Kế hoạch đề ra.
Bên cạnh đó, thực hiện các chính sách, chương trình giảm nghèo khác, trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện đã hỗ trợ thẻ BHYT cho 3.283 người nghèo, 2.882 người cận nghèo, 10.606 người dân tộc thiểu số ở xã đặc biệt khó khăn, 2.551 người Kinh sinh sống ở xã đặc biệt khó khăn. Miễn giảm học phí học sinh, sinh viên, trẻ mẫu giáo thuộc hộ nghèo cho 3.016 người; hỗ trợ chi phí, đồ dùng học tập cho học sinh, sinh viên, trẻ mẫu giáo thuộc hộ nghèo cho 4.982 người; hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em nghèo theo Nghị định 116 cho 222 người. Hỗ trợ sử dụng tiền điện cho 1.841 hộ. Đối với chính sách tín dụng ưu đãi, đã có 181 hộ nghèo được vay vốn, 11.529 hộ cận nghèo được vay vốn. Tổng số hộ nghèo còn dư nợ tính đến cuối tháng 6/2023 là 1.449 hộ. Quỹ Vì người nghèo đã tặng 20 suất quà, hỗ trợ xây mới 03 căn nhà với kinh phí 170 triệu đồng.
Theo đánh giá của UBND huyện Đồng Hỷ, Chương trình MTQG giảm nghèo được huyện đặc biệt quan tâm. Huyện đã kịp thời ban hành các văn bản để triển khai thực hiện. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã được phân bổ kinh phí thực hiện các dự án thuộc Chương trình đã luôn chủ động nghiên cứu các văn bản hướng dẫn của cấp trên để triển khai đảm bảo theo đúng quy định. Tuy nhiên, bên cạnh đó, huyện cũng gặp một số khó khăn như: Hệ thống văn bản có một số nội dung khi triển khai thực tế chưa phù hợp, còn phải điều chỉnh. Văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các chương trình còn chậm, việc đối ứng, hồ sơ, thủ tục, lựa chọn đối tượng, mô hình thực hiện các dự án, tiểu dự án, đặc biệt là đối với các Dự án: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Hỗ trợ sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp. Không có quy định định mức đối với một hộ dân tham gia các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất.
Thời gian tới, huyện Đồng Hỷ sẽ tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, ngành có liên quan và UBND các xã trong quá tình triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Kịp thời rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để tham mưu, đề xuất giải pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn được giao. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện các nội dung dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình./.
Hồng Phượng
TAG:
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn