Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hưng Yên: Tập trung thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi người có công
02:15 PM 27/07/2023
(LĐXH)- Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Hưng Yên luôn chú trọng thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, quan tâm chăm lo chu đáo đời sống các gia đình chính sách.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cùng các đồng chí trong đoàn thăm tặng quà người có công trên địa bàn tỉnh
Theo thống kê của ngành LĐTBXH, tỉnh Hưng Yên có trên 149 nghìn đối tượng người có công với cách mạng, trong đó có khoảng 23 nghìn người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, Sở LĐTBXH tỉnh Hưng Yên đã tích cực chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, kế hoạch triển khai thực hiện. Tính riêng trong năm 2022, Sở đã thực hiện tiếp nhận và xét duyệt khoảng 5.600 hồ sơ giải quyết chế độ liên quan đến người có công, trong đó có trên 4.700 hồ sơ tiếp nhận qua hệ thống hành chính công tỉnh; điều dưỡng phục hồi sức khỏe đến niên hạn cho 7.617 người. Phối hợp với Sở Xây dựng rà soát nhu cầu hỗ trợ nhà ở đối với người có công giai đoạn 2021 - 2022; triển khai số hóa 44.000 bộ hồ sơ người có công.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở đã thực hiện tiếp nhận và xét duyệt khoảng 3.000 hồ sơ giải quyết chế độ liên quan đến người có công và thân nhân; Thực hiện tiếp nhận, xét duyệt 15 hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, tham mưu trình cấp có thẩm quyền xác nhận đối với 10 trường hợp; Trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt chế độ BHYT cho 90 người; Tổ chức điều dưỡng cho 8.319 người đến niên hạn điều dưỡng năm 2023.
Thực hiện công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ, tỉnh Hưng Yên có 124 nghĩa trang liệt sĩ với 18.200 phần mộ. Hàng năm, địa phương đều đầu tư kinh phí tôn tạo, sửa chữa, đảm bảo khang trang, sạch đẹp. Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về việc triển khai thực hiện kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thu thập, kết nối, xử lý thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ.
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được xã hội hoá sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội tham gia. Năm 2022, tỉnh Hưng Yên đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 11 tỷ đồng; Hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 85 nhà tình nghĩa; Tặng 40 sổ tiết kiệm tình nghĩa. 161/161 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ; 100% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống trung bình trở lên. Tổng số bà mẹ Việt Nam anh hùng được công nhận tính đến tháng 12/2022 là 2.296 bà mẹ, trong đó có 24 bà mẹ còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. Hàng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), các ngày Lễ, Tết, tỉnh cũng tổ chức nhiều đoàn công tác của tỉnh, huyện thăm hỏi, tặng quà các thương bệnh binh, gia đình chính sách, động viên họ vượt qua nỗi đau thân thể, tiếp tục sống có ích cho gia đình và xã hội.
Tuy nhiên bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách người có công của tỉnh cũng gặp một số khó khăn nhất định như: Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến thấp do phần mềm dịch vụ công của tỉnh chưa đồng bộ, chưa thực hiện kết nối liên thông 03 cấp và khi đã thực hiện thủ tục giải quyết trực tuyến liên thông 3 cấp thì chỉ tính hồ sơ trực tuyến cho đầu mối tiếp nhận là UBND cấp xã, trong khi Sở LĐTBXH là nơi xét duyệt, thẩm định và ban hành kết quả giải quyết. Bên cạnh đó, đối tượng thực hiện thủ tục hành chính chủ yếu là người lớn tuổi, nên việc tiếp cận và nộp hồ sơ trực tuyến gặp nhiều khó khăn. Thêm nữa, kho hồ sơ người có công ngày càng hẹp do số lượng hồ sơ phát sinh mới nhiều, trong khi công chức trách phụ trách kho hồ sơ phải kiêm nhiệm thêm nhiều công việc chuyên môn khác, nên việc khai thác hồ sơ gốc để phục vụ công tác chuyên môn còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ.
Trong thời gian tới, tỉnh Hưng Yên tăng cường công tác quản lý đối tượng, thực hiện tốt các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng; thực hiện việc rà soát, thống kê các công trình ghi công liệt sĩ; tập trung giải quyết đơn thư, kiến nghị về chế độ chính sách người có công. Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tổ chức điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung cho người có công và thân nhân năm 2023. Tiếp tục triển khai giải quyết hồ sơ trực tuyến lĩnh vực người có công trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành việc tổng hợp, thống kê người hưởng chính sách ưu đãi người có công để triển khai thực hiện Đề án 06. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác sắp xếp kho hồ sơ và số hóa hồ sơ người có công với cách mạng./.
Minh Anh
 
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh