Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Châu Thành (Tây Ninh): Hỗ trợ vay vốn cho nạn nhân bị mua bán trở về
01:39 PM 30/07/2019
(LĐXH) – Phát huy vai trò của mình, thời gian qua Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Châu Thành (Tây Ninh) đã có nhiều hoạt động tuyên truyền để phòng, chống nạn mua bán người, đồng thời có nhiều hoạt động hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.
Châu Thành là huyện nông thôn biên giới nằm về phía Tây của tỉnh Tây Ninh, có đường biên giới dài 48km; huyện có 15 xã, thị trấn, trong đó có 6 xã biên giới giáp nước bạn Campuchia. Trình độ dân trí thấp, nhất là phụ nữ sống ở các xã biên giới. Là huyện có 6 xã đặc biệt khó khăn, trong những năm gần đây nền kinh tế của huyện có nhiều phát triển, tuy nhiên tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng, trong đó có tệ nạn mua bán người.
Hỗ trợ vốn cho nạn nhân bị mua bán phát triển sinh kế (Ảnh minh họa)
Xuất phát từ thực tế đó, Hội LHPN huyện đã thành lập Nhóm tự lực (Ban Mai) từ năm 2012, gồm những nạn nhân bị mua bán trở về, để giúp đỡ họ. Từ khi thành lập Nhóm tự lực có 12 thành viên, đến nay nhóm có 16 thành viên. Tuổi đời trung bình của nhóm từ 19 đến 34 tuổi; đa số có hoàn cảnh khó khăn, trình độ văn hóa thấp. Với vai trò của Hội LHPN huyện trong việc hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng của Nhóm, Hội LHPN huyện đã lồng ghép tuyên truyền: Một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Phòng, chống mua bán người… Ngoài ra, Hội LHPN huyện chia sẻ những khó khăn trong đời sống của các thành viên Nhóm, hướng dẫn cách thức lựa chọn phương án sinh kế phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng thành viên và xây dựng kế hoạch sử dụng vốn vay, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi… định kỳ 6 tháng 1 lần Hội LHPN huyện mời Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện đến tư vấn chăm sóc sức khỏe cho các thành viên Nhóm; qua đó, qua đó, giúp các thành viên Nhóm dần dần vượt qua sự tự ti, kỳ thị của xã hội, đã tự tin hơn trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng và nâng cao nhận thức chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất vươn lên trong cuộc sống, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội ở địa phương và Hội LHPN huyện phát động như: Cử các thành viên tham gia nói chuyện chuyên đề vì sao mình trở thành nạn nhân bị mua bán trở về, tại các buổi truyền thông phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn huyện; Tham gia diễu hành hưởng ứng Ngày Phòng, chống mua bán người; Tham gia diễn tập và biểu diễn tiểu phẩm về phòng, chống mua bán người; tham gia đối thoại chính sách về “Di cư an toàn và phòng chống mua bán người” tại các xã trên địa bàn huyện; Tham gia tuyên truyền phòng, chống mua bán người cho học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện…
Đẩy mạnh tuyên truyền mua bán người ở Tây Ninh
Song song với công tác tuyền truyền nâng cao nhận thức cho các thành viên Nhóm, Hội LHPN huyện cũng quan tâm hỗ trợ cho các thành viên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách – Xã hội huyện và các nguồn vốn của Hội quản lý, với mức vay cao nhất là 30 triệu đồng và thấp nhất là 3 triệu đồng/thành viên để làm nhà ở, chăn nuôi, mua bán nhỏ ổn định cuộc sống gia đình (ngoài dự án đã hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho các thành viên vay số vốn 6 triệu đồng/người)
Hằng năm, vào các dịp Tết Nguyên đán, Hội LHPN huyện tham mưu UBND huyện hỗ trợ 2 triệu đồng để nhóm họp mặt mừng xuân. Ngoài ra, nhân dịp Lễ Vu Lan, Tết Nguyên đán Hội LHPN huyện vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho các thành viên nhóm từ 02 phần quà trở lên (mỗi phần quà trị giá từ 300.000 – 500.000 đồng); Hội hỗ trợ 1.000.000 đồng để Nhóm gặp mặt, tặng hoa cho các thành viên nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; Hội vận động xây tặng 01 mái ấm tình thương cho thành viên Nhóm (xã Ninh Điền) khó khăn về nhà ở, với số tiền hơn 40 triệu đồng.
Có thể nói, với các hoạt động hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, các nạn nhân bị mua bán trở về trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã có thêm điều kiện để ổn định cuộc sống, bớt tự ti và hòa nhập cộng đồng./.
Cảnh Hưng
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh