Giải đáp pháp luật
Trang chủ / Pháp luật / Giải đáp pháp luật
Hỏi - Đáp về Chính sách bảo hiểm thất nghiệp
10:26 AM 07/12/2020
(LĐXH)- Để giúp quý độc giả tìm hiểu thêm những thông tin cơ bản của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) thông tin, giải đáp những thắc mắc về các quy định trong chính sách, trình tự thực hiện BHTN…
Câu 1: Tôi là một công nhân làm việc ở KCN tại tỉnh Bắc Ninh và đã được công ty đóng BHXH, BHTN được hơn 3 năm. Nếu tôi xin nghỉ việc và xin về quê ở Thái Nguyên thì xin hỏi: tôi phải làm thủ tục hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp ở Bắc Ninh hay Thái Nguyên? Việc thông báo tình trạng việc làm sau đó ở đâu?
Trả lời:
- Theo quy định tại Khoản 1, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
- Theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm thì trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây: Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh; Trường hợp bất khả kháng. Nếu người lao động thuộc các trường hợp này thì phải thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, kể từ ngày ông/bà chấm dứt hợp đồng lao động, ông/bà có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên (nơi ông/bà muốn nhận trợ cấp thất nghiệp) và hằng tháng phải đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên theo các quy định nêu trên.
Câu 2: Bạn Nguyễn Quỳnh Trang ở Thái Nguyên có câu hỏi như sau: tôi được hưởng trợ cấp thất nghiệp 5 tháng tại Thái Nguyên. Sau khi hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp tôi tìm được việc làm mới. Do bận rộn quá, sau khi có việc làm 1 tháng, tôi mới tới Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo, thì được thông báo sẽ phải chịu nộp phạt. Vậy xin hỏi quy định như vậy có đúng hay không? Theo quy định thì tôi sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm thì trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây: Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh; Trường hợp bất khả kháng.
Theo quy định tại Khoản 10 Điều 30 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động phải thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do có việc làm mới.
Theo quy định tại điểm c, Khoản 1, Điều 39 Nghị định số 28/2020/NĐ-CP ngày 01/3/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì người lao động sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi tìm được việc làm.
Như vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn Quỳnh Trang không đến thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi có việc làm mới theo quy định thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo các quy định nêu trên.

Câu 3: Bạn Chu Thị Hồng Ngọc - quận Hoàng Mai - Hà Nội hỏi: Người lao động thực hiện chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn bao nhiêu ngày?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì thời hạn chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 5 Điều 22 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP đã được bãi bỏ. Như vậy, sau khi nhận hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động có thể thực hiện thủ tục chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp nghiệp vào bất kỳ thời điểm nào (không có thời hạn). Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm và văn bản hướng dẫn thì hằng tháng người lao động phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo ngày ghi trong phụ lục kèm theo quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.  nếu người lao động không thực hiện thủ tục thông báo về việc tìm kiếm việc làm sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó. Vì vậy, khi thực hiện thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cần phải chú ý quy định này để không bị mất quyền lợi về trợ cấp thất nghiệp

PV- PBHTN
TAG:
Tin khác
TPHCM: 13 đơn vị bốc thăm chọn người xác minh tài sản thu nhập năm 2024
Giám đốc doanh nghiệp lừa đảo hơn 18 tỉ đồng
Cảnh báo về việc mạo danh Tổng đài chăm sóc khách hàng của Ngành Bảo hiểm để lừa đảo
10 tháng năm 2023: Ngành Hải quan phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ khoảng 2,7 tấn ma túy các loại
Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị phối hợp bắt giữ hơn 29,8 nghìn viên ma túy tổng hợp
Ngành Hải quan xem xét xử lý trách nhiệm công chức trong vụ buôn lậu sợi Polyester
Tổng cục Hải quan hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam
 5 tháng năm 2023, toàn ngành Hải quan phát hiện, xử lý 6.540 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan
VLUTE ký kết mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông”