Giải trí
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Giải trí
Hoạt hình mang bản sắc Việt đến với khán giả quốc tế
05:06 PM 28/10/2024
(LĐXH)-Ngành hoạt hình Việt Nam đã trải qua 65 năm phát triển, bên cạnh những tên tuổi lão làng trong ngành sản xuất hoạt hình, thì những năm gần đây xuất hiện những gương mặt mới đã tham gia nhanh và mạnh vào lĩnh vực sản xuất hoạt hình. Một loạt các bộ phim hoạt hình dài tập “make in Vietnam” đã chinh phục thị trường quốc tế. Có không ít những bộ phim hoạt hình chuyển thể từ câu chuyện của văn hóa dân gian Việt Nam được đầu tư bài bản với mục tiêu đưa văn hóa Việt tới khán giả toàn cầu.
Chú sói “make in Vietnam” chinh chiến trên sân chơi toàn cầu 
Chú sói Wolfoo, nhân vật hoạt hình nổi tiếng do Sconnect sản xuất và sở hữu bản quyền đã phát hành tới công chúng từ năm 2018, ra mắt thị trường chưa lâu Wolfoo đã nhanh chóng chinh phục được các phụ huynh và trẻ em ở Mỹ. Sau đó Wolfoo đã được phủ sóng tại nhiều quốc gia với những thành tựu đáng ngoạn mục, đạt bình quân hàng tỷ lượt xem mỗi tháng trên các nền tảng mạng xã hội. Bộ phim đã được sản xuất với nhiều phiên bản khác nhau, phù hợp với từng nền tảng phát hành, được dịch ra 20 ngôn ngữ. Hiện nay đã có tới 4.700 tập ngắn trên YouTube (từ 3-5 phút), hàng trăm tập từ 10-15p phát trên các nền tảng truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia, và có cả phiên bản dài 100p chiếu rạp.
Sở dĩ nội dung của series phim hoạt hình Wolfoo có thể nhanh chóng được yêu thích là do nội dung giải trí vui nhộn kết hợp với giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhỏ. Nội dung phim chuyển thể những câu chuyện đời thường, mỗi tập phim là một bài học nhỏ để giúp trẻ phát triển những kỹ năng cần thiết như: Lòng dũng cảm, biết ơn, tính hướng thiện, ham học hỏi…
Mặc dù “làm mưa, làm gió” trên sân chơi toàn cầu, tuy nhiên, phải đến khoảng năm 2022, công chúng Việt Nam mới “vỡ òa” vì đây là bộ phim hoạt hình hoàn toàn do người Việt sản xuất. Wolfoo được đánh giá cao về chất lượng, ngang tầm với các sản phẩm từ các nước phát triển và thường bị nhầm tưởng có nguồn gốc từ Mỹ hay châu Âu. Wolfoo được coi là niềm tự hào của đội ngũ sáng tạo của Sconnect và nền hoạt hình Việt Nam.

Dù không thể hiện trực quan các nét văn hóa đặc trưng trên phim nhưng sự thành công của Wolfoo đã gián tiếp cho công chúng toàn cầu biết đến khả năng sáng tạo của người Việt

Sau thành công của Wolfoo, nhiều khán giả đặt câu hỏi: Liệu Sconnect có hướng đến việc sản xuất những sản phẩm mang màu sắc văn hóa Việt Nam không? 

Trả lời câu hỏi này, ông Tạ Mạnh Hoàng - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Sconnect cho biết: “Không phải đến bây giờ mà ngay từ những ngày đầu thành lập chúng tôi đã luôn đau đáu việc làm thế nào để mang những gì tinh túy nhất của người Việt vào sản phẩm, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường hoạt hình quốc tế bằng bản sắc văn hóa Việt”. 

“Tuy nhiên, không nhất thiết phải đưa phong tục tập quán, trang phục hay bối cảnh Việt Nam xuất hiện trên phim mới thể hiện được văn hóa Việt. Tôi cho rằng một sản phẩm được “make in Vietnam” 100% khi có sức lan tỏa rộng rãi cũng là một minh chứng quan trọng để bạn bè quốc tế thấy được năng lực, phẩm chất và những kỹ năng của người Việt. Mang tên tuổi của người Việt đi xa đã là tiến thêm một bước để Việt Nam xuất hiện trên bản đồ hoạt hình quốc tế ” - Ông Hoàng chia sẻ thêm. 

Thực tế, Wolfoo và nhiều nhân vật hoạt hình khác của Sconnect được xây dựng dựa trên nghiên cứu tại thị trường mục tiêu ban đầu là Hoa Kỳ. Đây là quốc gia có lịch sử ngành hoạt hình lâu đời, nổi tiếng với thị trường khó tính và cạnh tranh hàng đầu thế giới. Chính sự cạnh tranh khắc nghiệt đó là cơ hội để đội ngũ làm hoạt hình của Sconnect học hỏi, trưởng thành và phát triển nhanh chóng. 

Nhờ vào kinh nghiệm tích lũy ở những thị trường lớn đầy thử thách như vậy, sau 10 năm, Sconnect đã phát triển được những bộ quy chuẩn và có thể đào tạo nhân lực để sản xuất hoạt hình chất lượng cao. Từ năm 2022, Sconnect đã hợp tác với các doanh nghiệp hoạt hình khác để tận dụng thế mạnh và tìm ra hướng đi mới giúp nội dung hoạt hình Việt Nam ngày càng vươn tầm thế giới. 

Trạng Quỳnh Thời Nhí Nhố - Phim hoạt hình 3D dài tập đầu tiên 

Sau gần một thập kỷ tiên phong đưa hoạt hình Việt đến với công chúng quốc tế, Sconnect đã hợp tác với Alpha Studio để sản xuất và công chiếu series hoạt hình đầu tiên được sản xuất bằng công nghệ 3D từ tháng 8/2023. Trạng Quỳnh Thời Nhí Nhố được  xây dựng thế giới quan dựa trên nhân vật nổi tiếng trong dân gian Việt Nam là Trạng Quỳnh.

Trạng Quỳnh - nhân vật dân gian nổi tiếng bởi những giai thoại về sự tài trí hơn người, cùng với đó là bối cảnh làng quê Bắc Bộ đặc trưng bởi cây đa, bến nước, sân đình, là sự giao thoa tinh tế giữa những yếu tố thần thoại và cuộc sống đời thường. Phim dự kiến sản xuất 450 tập, hiện đã phát hành hơn 60 tập, trong đó có nhiều tập đặc biệt gắn liền với những lễ hội truyền thống của Việt Nam như Tết Trung thu, Tết Đoan Ngọ hay Tết Ông Táo.

Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Lâm Tùng và  ông Nông Mạnh Cừ (đứng giữa) đại diện Alpha Studio nhận giải thưởng “Phim Hoạt hình Việt Nam được yêu thích nhất” tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng 2024 cho chùm phim Trạng Quỳnh

Trạng Quỳnh Thời Nhí Nhố được đầu tư sản xuất bằng công nghệ 3D hiện đại giúp hình ảnh có chiều sâu, đem lại trải nghiệm sinh động hơn so với hoạt hình 2D. Bên cạnh việc phát hành phiên bản trên các nền tảng số, Sconnect và Alpha Studio cũng đã có kế hoạch sản xuất bộ phim màn ảnh rộng. 

Bộ phim có thể xem như một bước tiến mới trên con đường lan tỏa bản sắc hoạt hình Việt Nam. Bộ phim khẳng định được năng lực sản xuất của đội ngũ làm hoạt hình Việt có thể chuyển thể những nội dung thuần Việt lên màn ảnh để phục vụ khán giả trong nước và quốc tế.  

Bên cạnh Trạng Quỳnh Thời Nhí Nhố, trong chiến lược phát triển Sconnect có nhiều dự án sản xuất lớn có thể thu hút nguồn vốn đầu tư, thu hút nguồn lực cùng sản xuất từ những doanh nghiệp sản xuất hoạt hình trên cả nước. Khát vọng của Sconnect là các doanh nghiệp Việt cùng nhau hợp lực, kể câu chuyện của người Việt thông qua những nét vẽ của người Việt và lan tỏa câu chuyện ấy đến bạn bè năm châu. 

Hoạt hình Stopmotion: Lấy cảm hứng sáng tạo từ những nghệ nhân truyền thống 

Việt Nam hiện có khoảng 5.400 làng nghề truyền thống, trong đó có tới 1.700 làng nghề được đánh giá cao về giá trị văn hóa và tính nghệ thuật. Những con số hàm chứa nguồn nội lực dồi dào từ những đôi bàn tay khéo léo đồng thời là nguồn cảm hứng để Sconnect lựa chọn hoạt hình Stopmotion (hoạt hình tĩnh vật) để bắt đầu hành trình sáng tạo nội dung. 

Khác với hầu hết các công nghệ hoạt hình đều được thực hiện trên máy tính, đặc thù của hoạt hình Stopmotion là những thước phim được tạo nên từ hàng nghìn bức ảnh nên toàn bộ bối cảnh, đạo cụ đến nhân vật đều phải được làm thủ công. Công nghệ này trở thành mảnh đất màu mỡ để khai thác tối đa khả năng sáng tạo và sự tỉ mỉ - thế mạnh của nguồn nhân lực Việt Nam. 

Là một trong những nhân sự đầu tiên của Sconnect, ông Nguyễn Ánh Tùng - Giám đốc Sconnect Studio cho biết: “Khâm phục đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân làm tò he, chúng tôi tìm đến họ để học hỏi cách tạo hình. Tuy nhiên, bắt tay vào làm mới biết bên cạnh tạo hình còn rất nhiều yếu tố quan trọng khác. Để đáp ứng được các yêu cầu của việc làm phim, chúng tôi đã phải nghiên cứu và cải tiến từ khung xương nhân vật, chất liệu đến công cụ hỗ trợ, làm sao để các cảnh phim được sinh động, quá trình làm phim được rút ngắn”.

Dù phải cạnh tranh với những công nghệ sản xuất ngày càng hiện đại nhưng hoạt hình Stopmotion vẫn thu hút được lượng người xem đông đảo, đặc biệt công nghệ còn còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên tiềm năng khai thác còn rất lớn

Đến nay, Sconnect sở hữu xưởng phim Stopmotion lên đến hàng nghìn mét vuông, nhiều series Stopmotion hấp dẫn như Tiny Series hay Luka đều thu về hàng trăm triệu lượt xem mỗi tháng.

Dù đã có lịch sử lâu đời nhưng hoạt hình Stopmotion vẫn cho thấy tiềm năng dồi dào để khai thác và phát triển, đặc biệt tại một thị trường còn mới mẻ như Việt Nam. Trong tương lai gần, Sconnect dự kiến sẽ cho ra mắt phim hoạt hình Stopmotion chiếu rạp đầu tiên tại Việt Nam./.


PV

 

 
TAG: Sconnec phim hoạt hình Stopmotion Trạng Quỳnh Thời Nhí Nhố - Phim hoạt hình 3D dài tập chú sói Wolfoo phim hoạt hình Wolfoo Ngành hoạt hình Việt Nam
Tin khác
Thúc đẩy kết nối giao thông thông minh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Sun Life Việt Nam tổ chức mùa hai - Ngày hội bóng rổ High Hoops bật cao sức trẻ
Edwin Kiptoo và Hoàng Thị Ngọc Hoa là 2 nhà vô địch Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 7
Nghệ thuật múa Phương Đông - Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn
Hồ Quỳnh Hương hội ngộ cùng học trò Myra Trần trong đêm nhạc “Sáng Đạo Trong Đời”
Các nhà vô địch giải Marathon quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 7 lộ diện
Lan tỏa nhiều lợi ích tích cực từ Giải chạy Yen Tu Heritage 2024
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 7 khai mạc với số lượng vận động viên tham gia kỷ lục và nhiều hoạt động hấp dẫn
Tinder’s Year in Swipe™ 2024: Bật mí xu hướng hẹn hò trên Tinder năm 2024 và dự đoán tình yêu năm 2025