Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hoàng Su Phì quan tâm chăm sóc người có công với cách mạng
02:38 PM 21/08/2020
(LĐXH)- Mặc dù là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh Hà Giang, song nhiều năm qua, cấp ủy chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cùng nhân dân huyện Hoàng Su Phì luôn nỗ lực cố gắng, quan tâm chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Hằng năm, huyện đều có kế hoạch thực hiện công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng, đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đồng thời, thường xuyên quan tâm đánh giá mức sống của gia đình chính sách để có chính sách hỗ trợ kịp thời, cụ thể là tất cả người có công với cách mạng không hưởng lương và chế độ BHXH đều được mua thẻ BHYT và các chế độ theo quy định của Nhà nước. Qua đó, đã góp phần động viên, chia sẻ về vật chất cũng như tinh thần với các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ; thể hiện rõ đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Lực lượng đoàn viên thanh niên và bà con thôn bản Máy, xã Bản Máy (huyện Hoàng Su Phì) giúp ngày công làm nhà cho người có công
Tính đến hết năm 2019, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì có 148 người có công đang hưởng trợ cấp thường xuyên, bao gồm các đối tượng: thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học... Các chế độ chính sách đối với người có công, gia đình chính sách đều được quan tâm giải quyết đúng đối tượng, đầy đủ và kịp thời. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, Phòng Lao động – TBXH huyện đã thực hiện chi trả hơn 2 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ các đối tượng người có công, gia đình chính sách. Cùng với đó, chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức triển khai thực hiện tốt các chế độ đối với người có công, như: cấp thẻ BHYT, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách…
Đối với chương trình hỗ trợ làm nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo chương trình của tỉnh, đến nay, huyện Hoàng Su Phì đã hỗ trợ xây dựng 445 ngôi nhà cho các đối tượng, trong đó có 20 hộ người có công, 174 hộ cựu chiến binh nghèo, còn lại là hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đã có 427 ngôi nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần giúp các hộ, đặc biệt là hộ cựu chiến binh và người có công ổn định chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.
Đặc biệt, UBND huyện Hoàng Su Phì còn chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể và các địa phương tập trung thực hiện các hoạt động chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và giúp đỡ người có công với cách mạng làm nhà ở, hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai nhiều phần việc chăm lo cho các gia đình chính sách; huy động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân với tấm lòng nhường cơm sẻ áo, giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về ngày công lao động trong sản xuất đóng góp ngày công vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình.
Điển hình trong các hoạt động chăm sóc người có công với cách mạng ở Hoàng Su Phì phải kể đến lực lượng đoàn viên, thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện đến giúp các gia đình chính sách thu hoạch hoa màu, chăm sóc lúa, ngô, làm nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo theo chương trình hỗ trợ của tỉnh đã trở nên quen thuộc trên khắp các nẻo đường, thôn, xóm của huyện. Ngoài ra, lực lượng đoàn viên, thanh niên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn còn phối hợp tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo lý cho thế hệ trẻ…
Trước sự quan tâm, chăm sóc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng ở Hoàng Su Phì đã vượt lên bệnh tật và những mất mát hy sinh, không trông chờ ỷ lại, phát huy tinh thần tự lực tự cường để tiếp tục xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đa số các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng đều hăng hái tham gia lao động sản xuất để tạo ra của cải vật chất, vươn lên làm giàu từ chính bàn tay lao động, sức lực của mình và tham gia các mặt công tác xã hội tại địa phương.
Phát huy các kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Hoàng Su Phì sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Tập trung đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tập trung vận động đóng góp, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động các cơ quan, đoàn thể, cá nhân, tổ chức thực hiện phong trào xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, phấn đấu toàn huyện đạt 98% gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn người dân nơi cư trú. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp thực hiện tốt chương trình hỗ trợ làm nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo chương trình của tỉnh Hà Giang.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức