Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hoà Bình: Thiết thực tri ân người có công với cách mạng
11:06 AM 27/06/2024
(LĐXH) – Các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hoà Bình đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tri ân thiết thực hướng đến kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ.
Ngày 18/6/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình với những nội dung như sau: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công, thân nhân người có công với cách mạng tại các địa phương trong tỉnh và các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng; Dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Chiến dịch Hoà Bình; Dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; Tổ chức Đoàn cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh thăm, viếng Nghĩa trang liệt sĩ Hoà Bình tại nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ đường 9 tỉnh Quảng Trị và Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang; Vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp (tỉnh, huyện, xã)...

Các đồng chí lãnh đạo TU, HĐND, UBND, UBMTTQ thăm viếng
Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị (khu nghĩa trang tỉnh Hòa Bình) tháng 7/2023.

Tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng, trọng tâm là nội dung của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14; Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn thực hiện; Gương điển hình người tốt, việc tốt trong công tác người có công với cách mạng; người có công vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi; tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa; xã, phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ...
UBND tỉnh giao các Sở, ban, ngành, cơ quan liên quan chủ động, tích cực xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch theo các nhiệm vụ được phân công, đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kịp thời tham mưu, đề xuất những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; theo dõi, đôn đốc, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh liên quan và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nhiệm vụ được nêu trong kế hoạch; tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện kế hoạch. 
Những năm qua, tỉnh Hoà Bình luôn quan tâm, chăm lo cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực. Năm 2023, đã tiếp nhận và giải quyết 894 hồ sơ người có công và thân nhân từ Trung tâm Hành chính công của tỉnh để thực hiện chế độ ưu đã đối với người có công và thân nhân. Thực hiện chế độ điều dưỡng cho 2.946 người, kinh phí hơn 7,7 tỷ đồng (trong đó: Điều dưỡng tập trung 2.356 người, số tiền gần 6,9 tỷ đồng; Điều dưỡng tại gia đình 590 người, số tiền 862 triệu đồng). Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp (tỉnh, huyện, xã) vận động được trên 5 tỷ đồng (trong đó cấp tỉnh trên 2 tỷ đồng), giúp có thêm nguồn lực để hỗ trợ cho người có công có hoàn cảnh khó khăn về đời sống và vật chất; tu bổ và xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ.
Năm qua, Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh thực hiện xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin cho cho 67 liệt sĩ, đã được cấp Giấy báo tin mộ 41 liệt sĩ; đính chính thông tin trên bia mộ 33 liệt sĩ; cấp Giấy giới thiệu di chuyển mộ liệt sĩ về địa phương theo nguyện vọng của gia đình là 32 liệt sĩ.
Trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, toàn tỉnh có 23.908 suất quà được tặng cho người có công và gia đình chính sách, tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng. Trong đó: Quà của Chủ tịch nước 10.576 suất, trị giá hơn 3,2 tỷ đồng; Quà của tỉnh 13.332 suất, trị giá 2,7 tỷ đồng. Ngoài ra còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 2 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, kinh phí 2 triệu đồng; tặng quà 3 Trung tâm Điều dưỡng Thương binh ngoài tỉnh có người Hòa Bình điều dưỡng (Trung tâm Nho Quan tỉnh Ninh Bình; Trung Tâm Duy Tiên tỉnh Hà Nam; Trung tâm Phú Thọ tỉnh Phú Thọ) và 01 Trung tâm Điều dưỡng Người có công Kim Bôi, kinh phí 20 triệu đồng.
Sự quan tâm của các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của người có công ngày càng được nâng lên. Đến nay người có công và thân nhân được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi theo quy định; trên 99% hộ người có công có mức sông bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình cùng địa bàn sinh sống./.
Hưng Cảnh
TAG: Đền ơn đáp nghĩa hoà bình
Tin khác
Quảng Nam: Kịp thời thực hiện chính sách trợ giúp xã hội
Bắc Giang: Quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ nữ
Quảng Ngãi quan tâm thực hiện công tác bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 2.500 người bán dâm và người có nguy cơ cao hoạt động bán dâm được hỗ trợ tiếp cận với các dịch vụ xã hội
Hà Giang: Triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người dân thoát nghèo
Hoà Bình: Thiết thực tri ân người có công với cách mạng
Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục về phòng, chống mại dâm
Tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ ở Trà Vinh: Trách nhiệm và nghĩa tình
Chủ tịch nước ký Quyết định về việc tặng quà người có công dịp 27/7