An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hiệu quả từ công tác bảo trợ xã hội ở Quảng Ninh
12:13 PM 21/08/2016
(LĐXH) - Toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 14 nghìn người đang hưởng chính sách người có công, hơn 118 nghìn người cao tuổi, 18 nghìn người khuyết tật, trên 24 nghìn người đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội, gần 30 nghìn hộ nghèo, cận nghèo…
Thời gian qua, công tác Bảo trợ xã hội (BTXH) được các cấp, các ngành quan tâm chú trọng thực hiện, góp phần tích cực trong việc đảm bảo an sinh xã hội, đời sống của các đối tượng thụ hưởng được cải thiện đáng kể và từng bước nâng cao. Ông Phạm Minh Tứ, phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐTBXH) cho biết: “Để công tác BTXH được thực hiện kịp thời, đảm bảo chính xác, ngay từ đầu năm, Sở LĐTBXH chủ động tham mưu với UBND tỉnh có phương án hỗ trợ, tổ chức thực hiện các chế độ chính sách cho đối tượng BTXH. Đồng thời triển khai, hướng dẫn các huyện, thành, thị rà soát số đối tượng BTXH, nắm bắt tình hình đời sống nhân dân để có kế hoạch hỗ trợ. Bằng nhiều hoạt động thiết thực như: Thăm hỏi, tặng quà, tặng xe lăn, hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở đã góp phần cải thiện đời sống của đối tượng và gia đình, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho các đối tượng vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 146.699 lượt đối tượng được cấp thẻ BHYT; 3.957 cá nhân, gia đình có đối tượng bảo trợ xã hội chết được hỗ trợ mai táng phí với mức 5 triệu đồng/đối tượng (mức Chính phủ quy định là 3 triệu đồng). Từ tháng 7/2015 mức hỗ trợ mai táng phí cho đối tượng được điều chỉnh tăng lên 6 triệu đồng/trường hợp. Trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân tổ chức mai táng cho cá nhân chết không phải địa bàn cấp xã nơi cư trú là 9 triệu đồng/trường hợp. Từ năm 2010, tỉnh cũng đã nâng mức chuẩn trợ giúp từ 180.000 đồng lên 300.000 đồng, tăng lên hơn 1,7 lần so với mức trợ giúp xã hội tại cộng đồng do Chính phủ quy định.
Các bác sĩ BV Sản - Nhi tỉnh khám bệnh miễn phí cho học sinh nghèo ở huyện Ba Chẽ

Việc nuôi dưỡng đối tượng tập trung trong các cơ sở bảo trợ xã hội cũng được chú trọng. Hiện toàn tỉnh có 02 cơ sở bảo trợ xã hội công lập, từ năm 2010 - 2015 số đối tượng được nuôi dưỡng tập trung tại 2 cơ sở này trung bình khoảng 180 người, trong đó tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội là gần 70 người cao tuổi, người khuyết tật và tại Trung tâm Bảo trợ Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 110 trẻ. Từ năm 2010 đến nay, tỉnh thực hiện hỗ trợ tiền ăn cho đối tượng với chuẩn 400.000 đồng/tháng (cao hơn 2,2 lần so với quy định của Nhà nước). Với các đối tượng, nhóm tuổi khác nhau có hệ số trợ cấp khác nhau, mức trợ cấp trung bình cho các đối tượng từ 1.200.000 đồng – 2.000.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra các đối tượng còn được hưởng mức sinh hoạt phí bằng 10 tháng lương tối thiểu chung/người/năm.

Thời gian qua, việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đột xuất cũng được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm nhằm hỗ trợ kịp thời cho người dân khi gặp khó khăn hay khi xảy ra thiên tai, bão lũ. Trong giai đoạn 2010 – 2015, toàn tỉnh đã hỗ trợ lương thực cho 7.362 người với thời gian từ 01 đến 03 tháng (trung bình 20 kg gạo/người/tháng). Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án cứu trợ xã hội và khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Đồng thời nâng mức trợ cấp cho các đối tượng khi thiên tai xảy ra cao hơn mức Trung ương quy định. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã hỗ trợ cho: 251 người bị chết, mất tích (trong đó có 103 trẻ em); 163 người bị thương nặng trên địa bàn cư trú; 39 người bị thương nặng ngoài vùng cư trú gia đình không biết để chăm sóc; 1.071 nhà bị sập, đổ, trôi, cháy, hỏng nặng và phải di dời do nguy cơ sạt lở đất…

Ngoài việc thực hiện tốt các chính sách theo quy định của Trung ương, thời gian qua, Quảng Ninh còn ban hành cơ chế, chính sách riêng, đặc thù đối với người cao tuổi (NCT), người khuyết tật, cụ thể như: Cấp thẻ BHYT và hỗ trợ mai táng phí đối với người từ đủ 75 tuổi đang hưởng tuất do BHXH chi trả. Từ năm 2012 – 2015, toàn tỉnh đã có 348 hộ gia đình có NCT chết được hỗ trợ mai táng phí (mức mai táng bằng mức hộ trợ mai táng đối tượng bảo trợ xã hội); Trợ cấp xã hội hằng tháng cho NCT từ đủ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo (300.000 đồng/tháng). Đến nay, toàn tỉnh đã có 7.622 NCT được hưởng trợ cấp, trung bình mỗi năm có khoảng gần 2.000 NCT hưởng trợ cấp xã hội với kinh phí khoảng 7 tỷ đồng/năm; Cấp thẻ BHYT miễn phí cho tất cả những NCT từ đủ 75 tuổi trở lên mà chưa được cấp thẻ BHYT từ các chính sách khác của nhà nước. Từ năm 2012 đến nay có 21.932 lượt NCT được cấp thẻ BHYT. Trung bình mỗi năm có khoảng 5.500 NCT được cấp thẻ; Người khuyết tật hệ vận động được khám sàng lọc miễn phí, được chỉ định phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng, được hỗ trợ viện phí và các dịch vụ y tế, hỗ trợ tiền ăn, đi lại khi đi điều trị; được trang cấp dụng cụ chỉnh hình như chân giả, tay giả, nạng, nẹp hỗ trợ cho vận động cá nhân người khuyết tật. Từ năm 2012 đến nay đã có 463 người khuyết tật được khám sàng lọc, 90 trường hợp được phẫu thuật và 66 người được lắp dụng cụ chỉnh hình.

Trong thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến quyền, lợi ích của đối tượng bảo trợ xã hội. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị, doan nghiệp và toàn thể nhân dân về thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, góp phần nâng cao đời sống của các đối tượng chính sách, tạo điều kiện để các đối tượng vươn lên hòa nhập cộng đồng; Triển khai và thực hiện tốt, kịp thời Luật Người cao tuổi, Luật Người khuyết tật và các Nghi định, Thông tư hướng dẫn có liên quan của Nhà nước và chỉ đạo của Tỉnh; đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án của Chính phủ trên địa bàn Tỉnh; Thường xuyên tổ chức rà soát, thống kê, phân loại và quản lý đối tượng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý…/.

Nguyễn Hiền
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10