Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ
08:35 AM 10/09/2021
(LĐXH)- Chung tay đóng góp kinh phí để hỗ trợ cho quản trang các nghĩa trang liệt sĩ cấp xã là một việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị phát động trong thời gian qua.
Bên cạnh những thành quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Quảng Trị thường xuyên tích cực tham gia và thực hiện tốt các hoạt động chính sách xã hội. Hằng năm, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị đóng hàng tỷ đồng để xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ, các cháu mồ côi, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, ủng hộ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai…
VNPT Quảng Trị trao tiền hỗ trợ quản trang cho UBND xã Triệu Long, huyện Triệu Phong
Nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, chiều ngày 26/7/2021, Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Trị đã đến trao kinh phí ủng hộ cho người làm công tác quản trang tại các nghĩa trang liệt sỹ xã trên địa bàn huyện Triệu Phong.
Được biết, trong thời gian qua kinh phí để phụ cấp, hổ trợ cho người làm công tác quản trang tại các nghĩa trang liệt sỹ cấp xã chủ yếu bằng nguồn vận động đóng góp xã hội hóa nên còn hạn hẹp. Trước thực trạng đó, hưởng ứng chương trình “Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp  xã”, Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Trị đã quyết định hỗ trợ thêm cho người làm công tác quản trang ở các nghĩa trang liệt sỹ xã mỗi tháng 1 triệu đồng/người và đã được các đơn vị hưởng ứng tích cực.
Việc có thêm nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp thông qua chương trình “Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ cấp xã” góp phần tạo điều kiện thuận lợi để những người làm công tác quản trang tại các nghĩa trang liệt sỹ xã tiếp tục làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc chăm sóc, hương khói các phần mộ liệt sỹ.
Chủ tịch UBND xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh Mai Văn Sâm cho biết: “Lâu nay, kinh phí hỗ trợ cho người chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ xã được vận dụng từ các nguồn xã hội hóa. Để động viên những người chăm sóc, hương khói cho các phần mộ liệt sỹ xã, chúng tôi mong muốn nhận được nhiều sự chung tay của các đơn vị, doanh nghiệp để việc hỗ trợ cho quản trang không bị gián đoạn”. Xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh là 1 trong 4 địa phương được VNPT Quảng Trị hỗ trợ 12 triệu đồng để có thêm kinh phí phụ cấp cho quản trang.
Tại nghĩa trang liệt sỹ xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, hơn một năm nay, nhiều người đã quen với hình ảnh cần mẫn quét dọn từng lối đi, lau chùi từng phần mộ của người quản trang Văn Đức Tiến. Vào những ngày rằm, lễ, tết và ngày kỷ niệm, chuẩn bị cho các đoàn đến đặt vòng hoa viếng, thắp hương tưởng niệm… ông đến sớm hơn để thực hiện các công việc thật chu đáo. Với gần 2.000 phần mộ của liệt sĩ đang yên nghỉ tại đây, nghĩa trang liệt sỹ xã Hải Phú có quy mô tương đối lớn, do đó công việc hằng ngày của ông Văn Đức Tiến không ít vất vả. Công việc của ông hết sức thầm lặng, cao quý, hoàn toàn tự nguyện và ông không hề đòi hỏi bất cứ chế độ nào.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về thực hiện chương trình Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ cấp xã, VNPT Quảng Trị đã kêu gọi cán bộ, nhân viên đơn vị đóng góp để ủng hộ việc quản trang nghĩa trang liệt sỹ các xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh; Gio Mỹ, huyện Gio Linh; Triệu Long, huyện Triệu Phong và Hải Thọ, huyện Hải Lăng với tổng số tiền 48 triệu đồng.
Lãnh đạo VNPT Quảng Trị nhấn mạnh, đây là một trong số những hoạt động xã hội mà đơn vị thực hiện trong thời gian qua. Thông qua những chương trình ý nghĩa như thế này sẽ góp phần giáo dục truyền thống đền ơn đáp nghĩa trong cán bộ, nhân viên đơn vị.
Thống kê cho thấy, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngoài 2 nghĩa trang liệt sỹ quốc gia là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9 thì còn có 7 nghĩa trang liệt sỹ cấp huyện, 60 nghĩa trang liệt sỹ cấp xã và 3 nghĩa trang liệt sỹ cấp thôn quản lý với trên 60 vạn mộ liệt sĩ. Một số nghĩa trang liệt sỹ cấp xã nhưng có gần 2.000 mộ liệt sĩ, có xã có đến 3 nghĩa trang.     
Lâu nay, kinh phí để phụ cấp cho người làm công tác quản trang cấp xã chủ yếu bằng nguồn vận động xã hội hóa của địa phương nên còn hạn hẹp. Từ đầu tháng 6/2021, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phát động chương trình “Chung tay chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ cấp xã” bằng việc ủng hộ kinh phí để UBND các xã có thêm nguồn hỗ trợ cho quản trang. Theo đó, mỗi xã được hỗ trợ 12 triệu đồng để chi trả cho quản trang trong 1 năm. 
Chỉ trong một thời gian ngắn phát động chương trình, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động kéo dài của COVID-19 nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều nhiệt tình chung tay đóng góp. Nhiều đơn vị nhận hỗ trợ 3 - 4 nghĩa trang liệt sỹ, thể hiện trách nhiệm với công tác xã hội. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã nhận được hơn 730 triệu đồng đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp và cùng các đơn vị trao tận tay cho đại diện UBND các xã trong thời gian qua./.
PV
TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo